Vòng quanh Thế giới

Bệnh lạ khiến người phụ nữ cười không ngừng khi thấy người khác bị cù

Theo Odditycentral
Chia sẻ

Một hội chứng rối loạn thần kinh hiếm khiến một người phụ nữ ở Mỹ có thể cảm nhận rõ cảm xúc của người khác. Khi thấy người khác bị cù (thọc lét), cô thấy mình cũng bị cù như họ và cười không ngớt, hoặc thấy người khác chạm tay vào nước đá, cô cũng có cảm giác tương tự.

Nếu một người bật cười như nắc nẻ khi bị cù thì đó là điều quá đỗi bình thường, song các nhà khoa học tại đại học California, Mỹ, gần đây lại phát hiện trường hợp kỳ lạ của một phụ nữ: Cười không “hãm” lại được khi nhìn người khác bị cù.

Đó là trường hợp của người phụ nữ có biệt danh là TC. Mỗi khi thấy ai đó bị cù, TC cảm thấy như thể chính cô đang bị và cười nghiêng ngả. Người phụ nữ khốn khổ đang tìm mọi cách để chữa trị chứng bệnh lạ.

Các nhà khoa học đã tiến hành một loạt các thí nghiệm để tìm hiểu kỹ lưỡng về loại bệnh kỳ bí này và đưa ra kết luận rằng TC mắc hội chứng hiếm gặp có tên mirror-touch synaesthesia (tạm dịch: Hội chứng cảm giác đi kèm). Người mắc hội chứng này sẽ cảm nhận được cảm xúc của người khác.

Người mắc hội chứng mirror-touch synaesthesia có khả năng cảm nhận rõ ràng cảm xúc của người khác. Ảnh: psych.udel.edu

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nguyên nhân của căn bệnh lạ này nằm ở các nơ-ron phản chiếu và liên kết trong não phản ứng giống nhau khi người bệnh trải nghiệm hoặc đơn giản chỉ quan sát sự việc.

Để chắc chắn nhận định của mình, các nhà khoa học tại đại học California đã thử phản ứng của TC trong nhiều hoàn cảnh khác nhau như cho cô thấy người khác chạm vào nhiều vật khác nhau, chạm tay vào nước đá hoặc bị cù. Họ cũng kiểm tra phản ứng của TC bằng cách cho cô xem mẩu chuyện cười hoặc video hài và coi người phụ nữ này có khả năng cảm nhận sự hài hước như người bình thường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy phản ứng của TC càng tăng tùy vào mỗi tình huống. Khi thấy biểu cảm gương mặt của những người bị cù hay người bị cù là người quen, TC sẽ cười lớn hơn. Đặc biệt, nếu xem video chính bản thân bị cù, TC sẽ cười lớn nhất.

Khi nhìn thấy người khác chạm vào nhung, lụa, bàn chải hay mặt bàn, TC đều có cảm giác y hệt. Ngoài ra, khi thấy một người chạm tay vào nước đá, TC có cảm giác ướt nhưng không cảm thấy lạnh.

Nguyên nhân của hội chứng mirror-touch synaesthesia là do các nơ-ron phản chiếu trong não hoạt động khác thường. Ảnh: blogspot

Các nhà khoa học giải thích, các nơ-ron phản chiếu trong não của TC hoạt động hơi khác biệt so với mọi người. Thông thường các nơ-ron này được kích hoạt và kết hợp với nhau khi chúng ta thấy người khác làm điều gì đó. Nhưng não bộ sẽ ngăn các nơ-ron này phản ứng. Trong trường hợp của TC, các tín hiệu chặn của não bộ yếu hơn nên các nơ ron phản-chiếu vẫn có phản ứng và gây ra cảm giác cho TC.

Synaesthesia là một hội chứng khiến cho người mắc phải có thể kết hợp các giác quan với nhau, chứ không chỉ cảm nhận riêng biệt từng giác quan một như bình thường. Chẳng hạn như có người có thể cảm nhận được mùi vị khi nghe nhạc, hay nhìn thấy màu sắc khi nhìn thấy các con số hoặc chữ cái. Mirror-touch là một kiểu synaesthesia mới được phát hiện gần đây, khiến cho người bị mirror-touch synaesthesia có thể cảm nhận được cảm giác của người khác như đau đớn, va chạm, chuyển động.

Theo thống kê, chỉ khoảng 1,6 đến 2,5% dân số thế giới mắc phải hội chứng này. Ba năm trước, giới khoa học cũng biết tới trường hợp của một nhà thần kinh học. Người này nói rằng anh ta cảm nhận được nỗi đau thể chất của các bệnh nhân khi nhìn họ đau đớn. Và nhà thần kinh học này cũng mắc hội chứng mirror-touch synesthesia. Hay một trường hợp khác, bác sĩ Joel Salinas ở Florida có thể cảm nhận rõ con dao rạch trên bụng mình khi thấy người khác phẫu thuật. Thậm chí, Joel còn trải qua cảm giác cái chết khi thấy một người qua đời.

Chia sẻ

Theo

Odditycentral

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất