Vòng quanh Thế giới

Ai trả chi phí đắt đỏ cho đám cưới Hoàng tử Harry và Meghan?

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Đám cưới Hoàng tử Anh và nữ diễn viên người Mỹ dự kiến tốn kém hơn đám cưới Hoàng tử William và Công nương Catherine năm 2011, song phần lớn vẫn do gia đình hoàng gia chi trả.

Hoàng tử Harry, 33 tuổi, đã đính hôn với diễn viên Meghan Markle, 36 tuổi, vào tháng 11 năm ngoái và cặp đôi sẽ tổ chức lễ cưới ngày 19/5 tới.

“Đám cưới thế kỷ” sẽ diễn ra tại nhà nguyện St George ở lâu đài Windsor, với sự hiện diện của hàng nghìn người.

Cả nước Anh, gia đình hoàng gia và người dân thế giới đang trông ngóng sự kiện đặc biệt này. Nhiều hoạt động chuẩn bị đã diễn ra và chắc hẳn một đám cưới hoàng gia sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền.

Đám cưới Hoàng tử Harry sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Ảnh: Getty

Đám cưới hoàng gia tốn bao nhiêu tiền?

Theo ước tính của công ty tổ chức đám cưới Bridebook, đám cưới Hoàng tử Harry và Meghan sẽ tốn khoảng 32 triệu bảng (43 triệu USD). Chi phí sẽ bao gồm tiền hoa, thực phẩm, hoạt động giải trí và trang phục…

Riêng váy cưới cho cô dâu đã có giá lên tới 40.000 bảng (53.000 USD).

Tuy nhiên, số tiền lớn nhất được chi trong “đám cưới thế kỷ” sẽ dành cho vấn đề an ninh, theo các chuyên gia. Chi phí an ninh ước tính lên tới 30 triệu bảng.

Đám cưới lần này của Hoàng tử Anh và nữ diễn viên người Mỹ dự kiến sẽ tốn kém hơn đám cưới của Hoàng tử William và Công nương Catherine năm 2011 với 20 triệu bảng (27 triệu USD).

Ai chi trả?

“Đám cưới thế kỷ” sẽ diễn ra tại lâu đài Windsor. Ảnh: Getty

Trong một tuyên bố, Điện Kensington tiết lộ: “Như trường hợp đám cưới của Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge, gia đình hoàng gia sẽ trả tiền cho các phần chính của đám cưới, bao gồm dịch vụ ở nhà thờ, nhạc, hoa, đồ trang trí và tiệc tiếp đón”.

Điều này có nghĩa gia đình hoàng gia sẽ trả phần lớn số tiền phải chi cho đám cưới, dù theo thông lệ, gia đình cô dâu mới là bên phải gánh phần chi phí này.

Gia đình hoàng gia lấy tiền từ đâu chi cho đám cưới Hoàng tử Harry?

Gia đình Hoàng gia nhận tiền từ chính phủ Anh được gọi là Trợ cấp Hoàng gia (Sovereign Grant), do người dân nộp thuế hàng năm.

Vào năm 2016, họ đã nhận được một khoản tiền trị giá 40 triệu bảng (54 triệu USD) từ công chúng.

Nữ hoàng Elizabeth II trong đám cưới cháu trai William hồi năm 2011. Ảnh: People.cz

Nữ hoàng Elizabeth II cũng có Privy Purse - thu nhập riêng của bà. Thu nhập này đến từ Duchy of Lancaster, khu bất động sản thương mại do hoàng gia sở hữu. Nó tạo ra 19,2 triệu bảng (26 triệu USD) thu nhập cho Nữ hoàng trong năm tài chính gần đây nhất. Nữ hoàng sử dụng số tiền này để chi trả cho các chi phí cho cả việc công và việc tư, bao gồm một số chi phí phát sinh từ các thành viên khác của gia đình hoàng gia, những người thay Nữ hoàng đảm đương các công việc chính sự.

Tương tự, Thái tử Charles có thu nhập khoảng 33 triệu bảng mỗi năm từ bất động sản tư nhân The Duchy of Cornwall mà ông thừa kế, giống như cách Nữ hoàng thừa hưởng vùng đất của bà.

Vợ chồng Thái tử cũng nhận được 1,3 triệu bảng Anh (1,8 triệu USD) từ Trợ cấp Hoàng gia của Nữ hoàng và 461.000 bảng (627.000 USD) từ các cơ quan chính phủ Anh khác nhau.

Kinh tế Anh có thể mất 3 tỷ USD vì đám cưới hoàng gia

Người Anh được nghỉ vào ngày trọng đại của Hoàng tử William và Công nương Catherine năm 2011. Theo Trung tâm Nghiên cứu và Kinh doanh, mỗi kỳ nghỉ như thế này đã khiến sản xuất đình trệ và nền kinh tế Anh mất khoảng 2,3 tỷ bảng (khoảng 3 tỷ USD).

Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng, họ không có kế hoạch tuyên bố đám cưới của Hoàng tử Harry là ngày nghỉ lễ.

Một số người cho rằng, đám cưới hoàng gia sẽ thu hút du khách từ nước ngoài và điều đó sẽ giúp bù đắp chi phí đám cưới, nhưng theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, không có số liệu nào cho thấy có sự bù lấp này trong đám cưới hồi năm 2011.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất