Vòng quanh Thế giới

4.500 cảnh sát Nhật tạo 'lá chắn thép' bảo vệ chuyến thăm Hiroshima của ông Obama

Chia sẻ

Sau hai ngày làm việc tại Việt Nam, chiều tối qua (25/5), Tổng thống Obama đã chính thức có mặt ở Nhật Bản để tham dự vào Hội nghị thượng đỉnh nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển diễn ra trong hai ngày ở thành phố Ise-Shima thuộc tỉnh Mie, Nhật Bản.

Ngay sau khi đặt chân xuống đất nước mặt trời mọc, ông Obama đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để bàn luận về tình trạng phạm tội của các lao động tại căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật.

Hồi tuần trước, một nhân viên tại căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa đã bị bắt giữ sau khi bị tình nghi sát hại dã man một phụ nữ 20 tuổi Nhật Bản. Vụ việc sau đó đã làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ ở quốc gia này.

160526-xahoi-phatbieuantuongcuaongobama2

Lễ đón ông Obama tại sân bay ở Nhật Bản hôm 25/5

Trước thái độ phản đối mạnh mẽ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về vụ việc, Tổng thống Obama đã bày tỏ “lời chia buồn chân thành” và “sự hối tiếc sâu sắc nhất”, đồng thời khẳng định Washington sẽ hợp tác toàn diện với Tokyo trong quá trình điều tra nghi phạm để đảm bảo công lý được thực thi.

Sau khi kết thúc buổi hội đàm, ngày hôm nay, Tổng thống Obama sẽ cùng lãnh đạo các quốc gia thuộc G7 tham gia vào Hội nghị thưởng đỉnh nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển sẽ diễn ra trong hai từ ngày 26 đến 27/7.

Ngoài các vấn đề về kinh tế toàn cầu, khủng hoảng di cư, biến đổi khí hậu, lãnh đạo các nước sẽ tập trung vào chủ để an ninh mạng, an ninh hàng hải và đặc biệt là sự bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông và biển Hoa Đông.

160526-xahoi-phatbieuantuongcuaongobama3

Ông Obama có buổi hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chiều tối ngày 25/5

Ngoài ra, sau bê bối Hồ sơ Panama, giải quyết nạn trốn thuế cũng sẽ là một trong những vấn đề ưu tiên được bàn luận tạo hội nghị lần này.

Bên cạnh các diễn biển diễn ra trong hội nghị, công tác bảo vệ an ninh là một trong những vấn đề rất được quan tâm.

Theo truyền thông Nhật Bản, để đảm bảo không xảy ra các vụ tấn công tương tự như ở Pháp và Bỉ, cảnh sát Nhật đã siết chặt an ninh tại các khu vực được cho là mục tiêu mà các đổi tượng khủng bố thường nhắm đến như rạp hát, nhà ga, trung tâm mua sắm và các địa điểm tập trung đông người, đồng thời triển khai một lực lượng hùng hậu lên tới 100.000 người xung quanh khu vực diễn ra hội nghị.

160526-xahoi-phatbieuantuongcuaongobama1

Nhật Bản huy động lực lượng lớn cảnh sát để bảo vệ chuyến thăm của ông Obama đến thành phố Hiroshima

Đặc biệt, trong ngày 27/5, hơn 4.500 cảnh sát sẽ được huy động để tạo thành “lá chắn thép” bảo vệ Tổng thống Obama khi ông có chuyến thăm lịch sử tới thành phố Hiroshima.

Ông Obama cũng là ông chủ Nhà Trắng đầu tiên tới thăm thành phố từng bị Mỹ ném bom nguyên tử trong giai đoạn cuối của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Trước đó, Tổng thống đương nhiệm của Mỹ khẳng định sẽ không xin lỗi về việc Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshimavà Nagasaki. Thay vào đó, ông cho rằng “cần làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy hòa bình và đối thoại trên khắp thế giới, hướng tới thế giới không có vũ khí hạt nhân” trong tương lai chứ không phải chỉ nhìn về quá khứ.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất