Vòng quanh Thế giới

18 thợ lặn đã vào hang, dự kiến 21h hôm nay đưa thành viên đầu tiên của đội bóng Thái ra ngoài

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Việc giải cứu 13 thầy trò đội bóng nhí Thái Lan bắt đầu hôm nay với 18 thợ lặn vào hang Tham Luang. Những thiếu niên đầu tiên dự kiến được đưa ra khỏi hang lúc 9h tối nay.

Các thợ lặn Thái Lan đã tiến vào hang để giải cứu đội bóng. Ảnh: AFP

Vào 10h sáng hôm nay (giờ địa phương), 18 thợ lặn (13 chuyên gia lặn nước ngoài và 5 thành viên SEAL Thái Lan) đã tiến vào hang. Nhóm cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên, gia đình của họ đã được thông báo về chiến dịch.

Hôm nay chúng tôi ở trong trạng thái sẵn sàng nhất (để đưa đội bóng ra khỏi hang)”, tỉnh trưởng Chiangrai Narongsak Osottanakorn, người dẫn đầu đội cứu hộ, cho biết trong cuộc họp báo.

“Tất cả 12 cậu bé và huấn luyện viên đã sẵn sàng ra ngoài. Ông Osottanakorn nói: “Sức khỏe thể chất và tinh thần của họ đã sẵn sàng và họ cũng nhận thông báo về việc giải cứu. Họ đã sẵn sàng để ra ngoài”.

Phải mất ít nhất 6 tiếng để đội lặn tới nơi 13 người bị mắc kẹt suốt gần 16 ngày qua, và ít nhất là 5 tiếng để đưa họ ra ngoài. Sở dĩ mất thời gian như vậy bởi quãng đường từ cửa hang tới nơi đội bóng mắc kẹt dài. Cũng không có gì đảm bảo rằng, việc giải cứu tất cả thành viên đội bóng sẽ hoàn tất trong hôm nay.

Thành viên đầu tiên dự kiến được đưa ra khỏi hang vào 21h hôm nay. Tuy nhiên, hoạt động giải cứu có thể mất nhiều thời gian hơn do các thành viên đội bóng thiếu kỹ năng lặn.

“Chúng tôi đã chờ thời điểm chính xác để bắt đầu hoạt động di tản. Khi chúng tôi đã chuẩn bị đủ mọi thứ, sự an toàn của những người sống sót có thể được đảm bảo 100%“, ông Osottanakorn nói.

“Sự 'chuẩn bị', ý tôi ở đây là thời tiết, mực nước và điều kiện thể chất và tinh thần của những người sống sót. Bây giờ chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ. Và hôm nay là D-day (ngày quyết định) của chúng ta”.

Một bác sĩ người Úc đã kiểm tra sức khỏe của các cầu thủ nhí vào tối 7/7. Nhóm y tế đã túc trực ngoài cửa hang để sẵn sàng chữa trị cho đội bóng sau khi các em ra ngoài, theo Guardian.

Sơ đồ hang Tham Luang. Đồ họa: Rafa Estrada

Một người phát ngôn của quân đội Thái Lan cho biết, hoạt động cứu hộ có thể mất từ 3 tới 4 ngày tùy thuộc vào thời tiết.

Trong khi đó, các quan chức cho hay, phương án tìm kiếm lối vào hang từ việc khoan từ đỉnh núi xuống đã bị loại bỏ.

Trước đó, nhà chức trách Thái Lan đã sơ tán khu vực xung quanh hang Tham Luang để có thể thực hiện “hoạt động cứu hộ” đội bóng nhí bị mắc kẹt bởi điều kiện hiện tại tạm ổn để tiến hành giải cứu, nếu để lâu, trời mưa trong thời gian tới có thể gây nhiều khó khăn hơn cho công tác cứu hộ. Thông báo này xuất hiện khi những đám mây đen xuất hiện trên vùng trời khu vực phía bắc Thái Lan sáng sớm nay. Những cơn mưa có thể làm tăng độ rủi ro cho hoạt động cứu hộ 13 thầy trò đội bóng nhí mắc kẹt trong hang Tham Luang đã gần 16 ngày.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin mới nhất