Vòng quanh Thế giới

14 sự thật về tâm lý khiến cuộc sống 'dễ thở' hơn

Theo Bright Side
Chia sẻ

Dưới đây là một số phát hiện tâm lý đáng ngạc nhiên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân và thế giới xung quanh. Đó chính là bí quyết để có tư duy hợp lý, năng suất, giao tiếp hiệu quả và tâm trạng vui vẻ.

1. Sự tự tin quan trọng hơn ngoại hình

Đối với nam giới, sự tự tin quan trọng hơn cả vẻ đẹp trai. Ảnh: Greg Tharp/YouTube

Nhiều nghiên cứu cho thấy đối với nam giới, sự tự tin còn quan trọng hơn vẻ đẹp trai. Điều này được chứng minh qua sự phán xét của phụ nữ về sức hấp dẫn của đàn ông. Trong thực tế, các cặp đôi vợ đẹp chồng xấu thì sẽ có nhiều sự lạc quan và cảm thông với nhau hơn so với các cặp đôi chồng đẹp vợ xấu hoặc cả hai cùng đẹp.

2. Đàn ông chỉ lắng nghe phụ nữ trong 6 phút

Cả đàn ông và phụ nữ đều tập trung lắng nghe trong các cuộc trò chuyện với bạn bè hơn là với bạn tình. Ảnh: depositphotos

Đó là một thực tế. Đàn ông có thính giác chọn lọc! Họ chỉ có thể chăm chú lắng nghe cuộc trò chuyện của bạn gái hoặc vợ trong 6 phút trong khi họ có thể tập trung đến tập 15 phút khi nói chuyện với bạn bè cùng giới. Nhưng trước khi bạn bắt đầu trách móc cho cánh mày râu vì sự xao nhãng của họ thì bạn nên biết rằng phụ nữ cũng tập trung hơn trong các cuộc trò chuyện với chị em.

3. Viết ra suy nghĩ của bạn giúp giảm căng thẳng

Viết ra những suy nghĩ giúp giảm căng thẳng tốt hơn là ăn uống. Ảnh: depositphotos

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc viết về những trải nghiệm không vui của bạn sẽ giúp cải thiện cảm xúc, giảm lo lắng và giúp bạn thoát khỏi cuộc đời buồn chán. Những người cảm thấy lo lắng đã viết về cảm xúc của họ trước một kỳ thi quan trọng và kết quả thật bất ngờ - họ thực hiện bài thi tốt hơn những người không viết gì trước đó.

Một cách khá phổ biến khác để giảm sự căng thẳng là ăn uống. Tuy nhiên đây không phải một phương pháp giảm stress bổ ích. Có thể bạn sẽ ăn uống một cách mất kiểm soát khi căng thẳng và sau đó sẽ cảm thấy buồn bực và có lỗi với cân nặng của bản thân.

4. Hát phần kết của bài hát để loại bỏ nó ra khỏi đầu

Để loại bỏ những bài hát đáng ghét ra khỏi đầu, bạn cần phải hát đoạn kết thúc của bài hát đó. Ảnh: depositphotos

Chúng ta thường xuyên bị ám ảnh bởi một bài hát mà chúng ta ghét trong đầu. Có một cách dễ dàng để thoát khỏi sự đeo bám của bài hát đó là nghe bài hát cho đến khi kết thúc để đạt được một cảm giác thỏa mãn. Lý do tại sao điều này lại hiệu quả là nhờ hiệu ứng có tên “earworm”, có nghĩa là lặp đi lặp lại và kết thúc bài hát sẽ giúp bạn thoát khỏi nó.

5. Kiểm soát giấc mơ bằng trò chơi điện tử

Chơi trò chơi điện tử giúp bạn kiểm soát được những giấc mơ. Ảnh: depositphotos

Nếu bạn muốn kiểm soát những giấc mơ của mình và làm cho chúng trở nên sống động hơn thì hãy bắt đầu chơi điện tử bởi vì trò chơi điện tử và những giấc mơ đều là sự mô phỏng của thực tế. Một lý do khác khiến việc chơi điện tử trở nên có ích đó là nó có thể kiểm soát cả những cơn ác mộng.

6. Những người có dán sticker trên xe thường nóng tính

Những người nóng tính thường dán nhiều sticker trên xe ô tô. Ảnh: depositphotos

Thật khó tin nhưng những người nóng tính thường dán rất nhiều sticker trên xe ô tô của họ. Sticker dán trên xe ô tô bất kể có nội dung gì đều có thể dự đoán hành vi tức giận của chủ sở hữu tốt hơn giá trị của chiếc xe.

7. Giao tiếp bằng mắt sẽ kéo dài cuộc trò chuyện

Giao tiếp bằng mắt là cách hiệu quả để kéo dài cuộc trò chuyện. Ảnh: depositphotos

Nếu bạn muốn cuộc trò chuyện dài hơn nhưng không biết phải nói gì, hãy hỏi đối tác đàm thoại của bạn một câu hỏi. Sau khi bạn nghe câu trả lời, hãy tiếp tục nhìn họ mà không cần nói một lời nào. Đối tác của bạn sẽ tiếp tục nói chuyện để tránh sự im lặng.

8. 4 giây cho sự im lặng khó xử

Im lặng trong vòng 4 giây sẽ giúp bạn thoát khỏi tình huống khó xử trong cuộc trò chuyện. Ảnh: depositphotos

Sự im lặng trong khoảng 4 giây có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của người đối thoại, làm cho họ cảm thấy lo lắng, bị bỏ rơi và ít tự tin hơn. Thế nhưng trong các cuộc hội thoại hay thay đổi, 4 giây im lặng có thể khiến những nhận xét khó xử không gây chú ý và không làm gián đoạn luồng đàm thoại.

9. Màu xanh lam có thể giúp tăng năng suất

Màu xanh làm giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Ảnh: depositphotos

Màu sắc của các bức tường trong văn phòng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bạn. Nếu bạn muốn có một môi trường năng động, kích thích trí tuệ thì màu xanh lam là màu sắc tốt nhất cho bạn. Kết hợp màu xanh lam với màu da cam sẽ không chỉ giúp bạn tăng năng suất, mà còn làm cho tâm trí và cảm xúc của bạn cân bằng hơn. Đây là một sự kết hợp lý tưởng cho những người phải hoạt động trí tuệ cả ngày.

10. Mọi người thường trả lại ví nếu có hình em bé ở trong

Tỷ lệ tìm lại chiếc ví bị thất lạc cao hơn nếu bạn đặt một chiếc ảnh có hình em bé bên trong. Ảnh: depositphotos

Các nhà tâm lý học ở Edinburgh đã khảo sát ngẫu nhiên 240 người làm mất ví trên đường phố và nhận thấy, những chiếc ví với hình ảnh một em bé dễ thương bên trong có khả năng quay lại với chủ sở hữu nhiều hơn 88%. Có nghĩa là chủ nhân của chiếc ví có hình ảnh em bé bên trong sẽ có nhiều cơ hội được nhận lại ví hơn là những người để ảnh của một gia đình hạnh phúc, một cặp vợ chồng già hay một con chó con trong ví.

11. Tiết lộ các dự định khiến bạn mất động lực

Tuyệt đối giữ bí mật về những dự định trong tương lai nếu bạn không muốn mất động lực phấn đấu. Ảnh: depositphotos

Nghiên cứu chỉ ra việc tiết lộ cho người khác biết về dự định của bạn khiến bạn ít phấn đấu hơn so với khi bạn giữ bí mật cho riêng mình. Lý do của việc này là bởi trên thực tế việc nói ra các dự định trong tương lai mang lại cho bạn một cảm giác về sự hoàn thành và thỏa mãn khiến động lực để thực hiện hoàn toàn biến mất.

12. Bạn có thể tự thuyết phục bản thân rằng bạn đã có giấc ngủ ngon

Tự thuyết phục bản thân đã có giấc ngủ ngon khiến tư duy của bạn hiệu quả hơn. Ảnh: depositphotos

Nghiên cứu trong Tạp chí Tâm lý Trải nghiệm cho thấy nếu bạn tự thuyết phục bản thân rằng, mình đã có giấc ngủ ngon vào buổi đêm thì hiệu suất nhận thức của bạn sẽ tăng lên, kể cả khi trên thực tế bạn không thể ngủ ngon. Trái lại, phàn nàn về việc mệt mỏi sẽ làm giảm hiệu suất của bạn một cách đáng kể.

13. Khi không chắc chắn, bạn có xu hướng lựa chọn điều đầu tiên trong danh sách

Thứ tự của các lựa chọn còn quan trọng hơn nội dung của chúng. Ảnh: depositphotos

Hiệu ứng này được gọi là hiệu ứng đặt hàng: Cái tên đầu tiên trên lá phiếu sẽ giành chiến thắng ở một trong 10 cuộc bầu cử. Quy tắc tương tự cũng được áp dụng khi bạn chọn sản phẩm từ danh sách trong quá trình mua sắm trực tuyến: Thứ tự mặt hàng xuất hiện trên trang web quan trọng hơn chất lượng thực của nó.

14. Suy nghĩ bằng ngôn ngữ khác hợp lý hơn

Thúc đẩy tư duy và đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn bằng cách suy nghĩ với ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ. Ảnh: depositphotos

Suy nghĩ bằng một ngôn ngữ khác không phải là tiếng mẹ đẻ đòi hỏi rất nhiều khả năng nhận thức nên nó làm cho quá trình ra quyết định chậm hơn, ít thiên vị, đáng tin cậy hơn và thúc đẩy tư duy phân tích.

Điều gì khiến bạn ngạc nhiên nhất và bạn sẽ sử dụng cái nào trong cuộc sống hàng ngày từ bây giờ?

Chia sẻ

Theo

Bright Side

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất