Vòng quanh Thế giới

10 bí mật về hành tinh chúng ta đang sống nhưng không phải ai cũng biết

Theo Bright Side
Chia sẻ

Trái Đất của chúng ta ẩn chứa rất nhiều điều kì thú, những điều không phải ai cũng biết.

Everest không phải ngọn núi có độ cao tuyệt đối nhất thế giới

Núi Mauna Kea có độ cao 10.203m, cao hơn núi Everest 1.355m

Everest là ngọn núi có độ cao so với mực nước biển lớn nhất thế giới. Trong khi đó, ngọn núi Mauna Kea ở Hawaii mới là núi cao nhất thế giới tính từ chân lên đến đỉnh. Núi có độ cao 205m so với mực nước biển, nhưng phần lớn nhất của núi lửa này nằm dưới đáy biển. Vì vậy, nếu đo từ chân đến đỉnh, núi Mauna Kea có độ cao lên đến 10.203m, cao hơn 1.355m so với Everest.

Bầu khí quyển của Trái Đất cũng có biên giới

Bầu khí quyển của Trái Đất

Karman là đường ranh giới được quốc tế chấp nhận nằm ở độ cao 100km so với mặt nước biển. Liên đoàn Hàng Không quốc tế công nhận đây là ranh giới giữa bầu khí quyển và không gian bên ngoài.

Nơi khô hạn nhất trên Trái Đất nằm ở Nam Cực

Thung lũng Dry Dry - nơi khô cằn nhất trên Trái Đất

Thông thường khi nghĩ tới nơi khô cằn nhất, chúng ta sẽ nghĩ đếnsa mạc Atacama ở Chile. Đã hàng nghìn năm trôi qua, nơi này không hề có mưa. Tuy nhiên, thung lũng Dry Dry ở Nam Cực đã không có mưa trong gần 2 triệu năm. Tốc độ gió ở đây có thể đạt đến 320km/giờ.

Nước ngọt chỉ chiếm 3% tổng lượng nước trên Trái Đất

Hồ Baikal

Các đại dương và biển chiếm 97% lượng nước của Trái Đất. Tuy nhiên nước biển có vị mặn, không phù hợp để làm nước uống. Còn 3% tổng lượng nước ngọt được chứa ở sông băng (70%) và ở hồ Bakai (20%).

Ngôi đền cổ nhất thế giới khoảng 12.000 năm tuổi

Đền Gobekli Tepe - ngôi đền cổ nhất thế giới

Gobekli Tepe, ngôi đền cổ nhất thế giới được biết đến hiện nay, nằm ở phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà khảo cổ học tin rằng vết chạm khắc trên các trụ cột chứng minh nó đã tồn tại khoảng 11.000 năm trước.

Mặt Trăng từng là một phần của Trái Đất

Nguồn ảnh: Bright Side

Các nhà khoa học Thụy Điển cho biết vào khoảng 4,36 tỷ năm trước, theo giả thuyết, Trái Đất đã va chạm với thiên thạch, dẫn tới sự hình thành của vệ tinh tự nhiên và vĩnh cửu duy nhất của Trái Đất.

Trong vòng 250 triệu năm nữa, các lục địa sẽ hòa lại làm một

Trong vòng 250 triệu năm tới, các châu lục sẽ hòa lại làm một

Như chúng ta đã biết, Pangea, một siêu lục địa đã tồn tại từ 335-175 triệu năm trước, chia tách thành 2 lục địa khác nhau, hình thành nên Laurasia và Gondwana. Sau đó, cả hai tiếp tục tách ra để tạo nên 7 lục địa như hiện nay. Các nhà khoa học tin rằng, các lục địa sẽ hợp lại với nhau trong 250-300 triệu năm nữa và sẽ trở thành siêu lục địa duy nhất có tên là Pangea Ultima.

Sinh vật đơn bào gây nên nạn tuyệt chủng đầu tiên trên Trái Đất

tiền thân của cá sấu là loài khủng long Archosaurs

Các nhà khoa học của viện công nghệ Massachusetts đã đưa ra giả thuyết lý giải cho sự tuyệt chủng hàng loạt, đã quét sạch gần 90% tất cả các sinh vật trên Trái Đất. Một loai vi khuẩn có tên là Methanosarcina đột nhiên nở rộ ở các đại dương 252 triệu năm trước, gây ra nạn tuyệt chủng hàng loạt ở loài côn trùng, chỉ duy nhất loài khủng long Archosaurs còn sống sót.

Hầu hết hành tinh đều nằm trong bóng tối

Hình ảnh biển Thái Bình Dương được chụp lại từ không gian

Như chúng ta đã biết, đại dương chiếm 71% bề mặt hành tinh. Độ sâu của nước được chiếu rọi bởi ánh sáng Mặt Trời không quá 200m, do đó, phần còn lại dưới nước hoàn toàn nằm trong bóng tối.

Cách biệt múi giờ

Hai vùng đất cạnh nhau mà múi giờ cách nhau những 24 tiếng

Mặc dù trên thực tế, vùng Samoa thuộc Mỹ chỉ cách quần đảo Line, một phần của Kiribati, khoảng 2.000km, nhưng múi giờ của 2 nơi này cách nhau đến 24 giờ.

Chia sẻ

Theo

Bright Side

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất