Học đường

Vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Bằng cách nào có thể sửa điểm 330 bài thi chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng?

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Theo thông tin chính thức của Bộ GD&ĐT, có 114 thí sinh với 330 bài thi được nâng điểm ít nhất từ 1,0 đến cao nhất là 8,75 điểm. Người sửa điểm là Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang). Đáng chú ý, vị lãnh đạo này chỉ mất 6s để sửa điểm 1 bài thi.

Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) đã sửa điểm 6 giây một trường hợp

Người nâng điểm và trực tiếp gây ra xáo trộn điểm thi THPT quốc gia tại Hà Giang được xác định là ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang). Qua xác minh, lực lượng chức năng phát hiện trong tin nhắn điện thoại của vị lãnh đạo này có những tin nhắn đến và ông Lương đã sửa đáp án theo những tin nhắn đó với quy trình rơi vào 6s/ 1 trường hợp. Như vậy, tổng thời gian sửa điểm cho 330 bài thi chưa đến 1h.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục trả lời báo chí Ảnh: Dân trí.

Trong buổi họp báo công bố kết luận sau khi Bộ GD&ĐT tổ chức kiểm tra, rà soát các bài chấm thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, kết quả kiểm tra xác minh có tất cả 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1.0 điểm so với điểm chuẩn thẩm định. Bên cạnh đó, không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chuẩn thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điềm so với điểm chuẩn thẩm định.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Phòng an ninh chính trị nội bộ (PA83, Công an tỉnh Hà Giang) cho biết, đã có những vấn đề liên quan đến sử dụng máy tính để quét điểm chấm thi và ông Lương là người phụ trách máy tính này. Sau khi BộGD&ĐT công bố đáp án, ông Lương đã tải đáp án của Bộ về và chuyển sang file Excel rồi tiến hành sửa điểm.

Đại diện Phòng PA83 thông tin với báo chí. Ảnh: Định Nguyễn.

Đáng chú ý, theo kết quả thanh tra, trong thời gian ông Lương vi phạm, qua theo dõi camera giám sát chưa phát hiện thêm cá nhân nào phối hợp với ông Lương trong khoản thời gian đó. Tuy nhiên, nhận định một người gây ra sai phạm là khá khó khăn nên Cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Điểm số của các thí sinh đã được nâng cao “kỷ lục” như thế nào?

Theo Dân trí, đối với bài thi tự luận môn Ngữ văn, đã đối chiếu điểm thi ở trên bài thi của tất cả các thí sinh với biên bản thống nhất điểm. Đối chiếu kết quả thi trên biên bản thống nhất điểm với kết quả đã công bố, kết quả cho thấy hoàn toàn chính xác, trùng khớp.

Tuy nhiên, với bài thi trắc nghiệm, qua xác minh cho thấy có dấu hiệu nâng cao kết quả của thí sinh một cách bất thường.

Cụ thể, có 102 bài thi Toán đã chênh lệch từ 1,0 điểm đến 8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0 điểm; đã công bố là 9,0 điểm).

Những bất thường về điểm thi THPT quốc gia 2018 thể hiện rất rõ qua điểm thi. Theo phân tích từ dữ liệu của Bộ GD&ĐT, số điểm từ 9 trở lên của Hà Giang vượt trội so với Hà Nội, TP.HCM và trung bình của cả nước, trong khi điểm trung bình các môn lại thấp hơn của cả nước. Tỉnh này cũng thuộc nhóm có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất nước. Ảnh: Nguyễn Sương/ Zing.vn.

Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lệch lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8, 75 điểm).

Có 56 bài thi Hóa đã chênh lệch từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75 điểm; điểm đã công bố là 9,5 điểm).

Có 8 bài thi môn Sinh đã chênh lệch lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,25 điểm; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Có 9 bài thi Lịch sử đã chênh lệch lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5 điểm; điểm đã công bố là 9,75 điểm).

Có 3 bài thi Địa lý đã chênh lệch từ 1, 25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Có 52 bài thi Tiếng Anh đã chênh lệch từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2 điểm; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Qua chấm thẩm định có một số bài thi có điểm tăng hơn đã công bố từ 0,2 đến 1 điểm. Cá biệt, có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với đã công bố.

Tại cuộc họp báo, ông Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, cho biết, thực hiện quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, Hội đồng chấm thẩm định quyết định, kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang công bố ngày 11/7/2018. Đồng thời, kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất