Học đường

Vụ điểm thi bất thường ở Sơn La: Có hay không đường dây mua điểm?

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Liên quan đến nghi vấn mua điểm tồn tại ở Sơn La trong một vài năm qua, ông Trần Văn Trọng - Chánh Văn phòng Sở GDĐT tỉnh Sơn La cho rằng, điều này là hoàn toàn không có.

Có hay không đường dây mua điểm?

Liên quan đến vụ việc gian lận thi cử gây chấn động dư luận ở Sơn La, ngày 1/8, Sở GDĐT Sơn La đã có buổi trao đổi, đối thoại với báo chí về “cú sốc” hàng loạt cán bộ của Sở này vừa bị bắt.

Tại buổi trao đổi, PV báo Lao Động đã gửi đến những người đứng đầu ngành giáo dục Sơn La câu hỏi liên quan đến nghi vấn mua điểm tồn tại ở Sơn La trong một vài năm qua? 

Để giải đáp thực hư thông tin này, ông Trần Văn Trọng - Chánh Văn phòng Sở GDĐT tỉnh Sơn La trả lời: “Như tôi biết thì không có chuyện đó. Tôi không thấy điều đấy thì tôi nghĩ là không có đường dây mua điểm. Còn năm nay, sự việc đến nay chưa có kết luận của cơ quan chức năng nên không thể trả lời điều này được”.

Ông Trần Văn Trọng - Chánh Văn phòng Sở GDĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: báo Lao Động

Quan điểm của Sở GDĐT Sơn La ra sao về chủ đích của các cán bộ sai phạm trong việc chấm thi vừa rồi?

Về vấn đề chủ đích của các cán bộ sai phạm trong việc chấm thi, ông Trọng trả lời như sau: “Để trả lời các cán bộ có chủ đích hay không thì cá nhân tôi không thể biết được điều đó. Vì trong quá trình chấm thi có rất nhiều khâu. Bây giờ đã kết luận có sai sót xảy ra ở khâu chấm thi, nhưng việc có chủ đích hay không thì chỉ cá nhân các đồng chí đó mới biết.

Bản thân chúng ta không thể biết được suy nghĩ của người khác, nên không thể khẳng định được các đồng nghiệp của tôi có chủ đích hay không?”.

Công an sẽ khôi phục điểm gốc

Về vụ việc “phù phép” điểm thi ở Sơn La, tại buổi họp báo hôm nay (1/8), theo ghi nhận của Vietnamnet, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, Bộ Công an, từ Cục A71 cho đến các đơn vị chức năng đang rất quyết tâm làm, mang cả các thiết bị hiện đại tới.

“Tôi tin rằng các thiết bị đó sẽ khôi phục được đúng điểm gốc. Bộ Giáo dục sẽ căn cứ vào kết quả điều tra của Bộ Công an để có phương hướng xử lý cho phù hợp.

Hiện nay vẫn chưa có kết quả. Bộ cũng đã chuẩn bị các phương án nhưng căn cứ vào kết quả cuối cùng của cơ quan điều tra; đồng thời sẽ có giải pháp phù hợp để bảo đảm sự công bằng cho các thí sinh”, ông Độ nói.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ. Ảnh: Vietnamnet.

Trước đó, ngay khi phát hiện sai phạm, Bộ trưởng GD-ĐT đã yêu cầu tất cả các địa phương rà soát lại toàn bộ quy trình chấm và kết quả chấm kỳ thi. Nếu phát hiện ra sai phạm thì yêu cầu các địa phương chủ động làm việc với công an ở các địa phương đó để trực tiếp xử lý, bảo đảm đúng người, đúng tội, bảo đảm sự công bằng cho các thí sinh.

Chấm thẩm định lại thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kết quả thi của thí sinh?

Đối với việc chấm thẩm định ảnh hưởng đến kết quả thi của thí sinh ra sao, ông Trần Văn Trọng cho biết, hiện tại, bài thi trắc nghiệm vẫn đang trong quá trình kiểm tra và thẩm định lại, vì thế, cá nhân ông cũng không biết được sự thay đổi về kết quả thi của các thí sinh cụ thể như thế nào.

“Nếu những bài thi có điểm cao bất thường đó có sự can thiệp, sai thật thì kể cả các học trò đã nhập học rồi thì cũng phải chịu trách nhiệm, cũng phải rời ghế trường đại học quay về.

Hy vọng là không có sự thay đổi đến mức các em phải rời khỏi ghế trường đại học như thế”, Ông Trọng nói.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất