Tặng giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho học sinh đạt thành tích trong kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2019. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN Tặng giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho học sinh đạt thành tích trong kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2019. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Đoàn học sinh Hà Nội gồm 6 em đại diện cho Việt Nam đã xuất sắc giành 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc. Đây là năm thứ 9 Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội được Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng UBND thành phố Hà Nội ủy quyền, giao trách nhiệm tổ chức chọn lựa, thành lập đội tuyển quốc gia đại diện cho Việt Nam tham dự kỳ thi IJSO. Qua hai vòng thi tuyển, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tuyển chọn và thành lập đội tuyển gồm 6 học sinh tiêu biểu từ các lớp 10 chuyên Toán, Anh, Hóa của Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội – Amsterdam và lớp 10 chuyên Lý của Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Huệ.

Ba học sinh giành Huy chương Vàng gồm: Đàm Gia Bảo, Nguyễn Trí Đức, Cao Thúy An đều là học sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội – Amsterdam; ba học sinh giành Huy chương Bạc gồm Đặng Minh Trung, Nguyễn Hoàng Trung (lớp 10 Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội – Amsterdam) và Nguyễn Đình Hiếu (lớp 10 Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Huệ).

Phát biểu tại lễ đón và tặng giấy khen, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang biểu dương những kết quả xuất sắc của Đoàn học sinh thành phố Hà Nội đại diện cho Việt Nam tham dự kỳ thi. Ông Lê Ngọc Quang nhấn mạnh, năm 2019, giáo dục Hà Nội giành 182 huy chương quốc tế, trong đó có 74 Huy chương Vàng. Đây là một năm thành công đối với ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô trong việc tích cực hội nhập. Mục tiêu tham gia các kỳ thi quốc tế không chỉ dừng ở việc đoạt huy chương mà quan trọng hơn cả là việc hội nhập, góp phần cho công cuộc đổi mới giáo dục, hướng tới đào tạo những công dân toàn cầu.

Chúc mừng Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội – Amsterdam và Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Huệ cùng đội ngũ các thầy, cô giáo đã nỗ lực trong suốt quá trình tuyển chọn, ôn luyện cho các học sinh, ông Lê Ngọc Quang mong muốn các học sinh coi thành công này là kết quả bước đầu trên chặng đường dài, cần tiếp tục nỗ lực trong tương lai với sự định hướng của nhà trường và gia đình.

Tham gia Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế – IJSO 2019, các học sinh phải hoàn thành ba bài thi: trắc nghiệm, lý thuyết và thực hành. Mỗi bài thi được quy định với thời gian 240 phút gồm các câu hỏi thuộc về 3 lĩnh vực chính: Vật lí, Hóa học và Sinh học.

Đây là kỳ thi quốc tế có uy tín với đề thi do Ủy ban IJSO lập ra. Ủy ban gồm các giáo sư, những nhà khoa học hàng đầu của các nước trên thế giới. Các câu hỏi trong đề thi IJSO luôn được đánh giá là có đòi hỏi cao về suy luận, phân tích và các kỹ năng khoa học. Đặc biệt, các câu hỏi trong bài thi IJSO năm 2019 đều là các câu hỏi dạng tích hợp có nội dung tập trung vào những nét đặc trưng của khí hậu, điều kiện tự nhiên và bản sắc văn hóa của đất nước Qatar nói riêng và khu vực vùng Vịnh nói chung.

Tặng giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho các thầy, cô có nhiều đóng góp trong kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2019. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN Tặng giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho các thầy, cô có nhiều đóng góp trong kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2019. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2019 lần thứ 16 với chủ đề “Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và chuẩn bị các kỹ năng cho tương lai” được Bộ Giáo dục Qatar phối hợp với Trường Đại học Qatar tổ chức tại Thủ đô Doha với sự tham gia của 326 thí sinh từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Kỳ thi thường niên này là một cuộc tranh tài mang tính quốc tế rất có uy tín và bổ ích được Bộ Giáo dục và Đào tạo của các quốc gia tổ chức luân phiên dành cho học sinh lứa tuổi 15.

Lần đầu tiên kỳ thi được tổ chức vào năm 2004 tại Jakarta (Indonesia). Từ đó hàng năm kỳ thi lần lượt được tổ chức tại các nước khác nhau nhằm tạo ra một cuộc tranh tài tri thức, khuyến khích học sinh sớm tiếp cận với tri thức khoa học thực tiễn trên thế giới; thử thách và khuyến khích ươm mầm những tài năng khoa học. Đây cũng là điểm hẹn hàng năm để các nước cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giáo dục nhằm phát triển chất lượng giáo dục nói riêng, cũng như tạo đà cho hợp tác giáo dục toàn cầu nói chung.