Học đường

Từ U23 châu Á đến vô địch AFF Cup - Điểm lại tất cả những lần thầy trò Park Hang Seo bất ngờ xuất hiện trong đề thi

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Sức nóng lan toả từ đội tuyển Việt Nam dường như vẫn chưa hạ nhiệt khi thầy trò HLV Park Hang Seo trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong những bài thi từ Ngữ văn đến Hóa học. Cùng điểm lại những lần các chàng trai quần đùi áo số xuất hiện trong đề thi gây thích thú cho học sinh, sinh viên nhé.

Các đề thi trong những năm gần đây đã giảm bớt đi sự nặng nề, khô khan, thay vào đó là sự gần gũi, thú vị nhưng vẫn thể hiện đúng tinh thần học tập. Bằng sự linh hoạt, sáng tạo, bắt kịp xu hướng, sự tâm huyết và đặc biệt yêu thương học trò của mình, các thầy cô giáo đã soạn ra rất nhiều đề thi lạ, khơi nguồn cảm hứng cho học sinh.

Bằng chứng là trong những ngày gần đây, câu chuyện đội tuyển Việt Nam lọt chung kết U23 châu Á và đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018 đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của các thầy cô giáo khi liên tục đưa sự kiện nóng hổi này vào đề thi của mình.

Đội tuyển Việt Nam đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018. Ảnh: 24h.com.vn

Chỉ cách đây ít ngày, trường THPT Chuyên Sơn La, giáo viên đã đưa đội tuyển Việt Nam vào đề thi Học kỳ I môn Văn và hỏi về sự cống hiến của HLV Park Hang Seo. Không chỉ có trường THPT Chuyên Sơn La, rất nhiều trường học khác ở khắp đất nước cũng đã có những đề thi khéo léo đưa những chàng cầu thủ tài năng này vào một cách hết sức độc đáo.

Cùng “điểm danh” những lần đội tuyển Việt Nam xuất hiện trong bài thi:

Đề thi Văn viết về sự cống hiến của các cầu thủ ở trường THPT Nguyễn Du (TP. HCM)

Cụ thể, trong đề thi Học kỳ I môn Văn khối 12 của trường THPT Nguyễn Du (TP. HCM), học sinh được yêu cầu viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ bày tỏ suy nghĩ về sự cống hiến của những cầu thủ vừa đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018, “những cầu thủ yêu quê hương, đất nước, tự hào tự tôn dân tộc, khao khát khẳng định bản lĩnh, tài năng cá nhân…”.

Đề thi Văn hỏi về sự cống hiến của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: zing.vn

Đề thi này khiến học sinh vô cùng thích thú và nhận được sự yêu thích của cộng đồng mạng. Theo giáo viên ra đề, học sinh lớp 12 đang được học về tinh yêu, trách nhiệm của người trẻ đối với đất nước, nên những cầu thủ Việt Nam thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo sẽ là hình ảnh phù hợp nhất để truyền cảm hứng.

Được biết, đa số các bạn học sinh đều có cảm nhận tốt và viết cảm xúc với đề thi này.

Hình ảnh hai cầu thủ Phạm Đức Huy và Phan Văn Đức ăn mừng bàn thắng xuất hiện trong đề thi Sử của trường THPT Lê Quý Đôn (TP. HCM)

Đề thi Học kỳ môn Lịch Sử trường THPT Lê Quý Đôn đã đưa hình ảnh ăn mừng bàn thắng của hai cầu thủ Phạm Đức Huy và Phan Văn Đức vào kèm với câu hỏi mở khá thú vị.

Màn ăn mừng chiến thắng đầy cảm xúc của Đức Huy và Văn Đức trong đề thi Sử. Ảnh: laodong.vn

Cụ thể, câu hỏi đưa ra là: “Hình ảnh bên từ trận chung kết 1 của giải AFF của đội tuyển Việt Nam và Malaysia. Theo em, việc gia nhập vào ASEAN sẽ mang lại cho các cổ động viên bóng đá các nước những thuận lợi và thách thức gì?”.

Trước câu hỏi này, nhiều người cho rằng đây là đề mở, hay và ý nghĩa. Cũng có không ít ý kiến chia sẻ câu hỏi đưa ra khá khó, không phải học sinh nào cũng liên hệ và trả lời được. Theo giáo viên bộ môn ra đề, phải khéo léo lồng ghép sự kiện và kiến thức đã học để bài thi không rỗng, chạy theo trend mà tạo được cảm hứng cho học sinh.

Hình ảnh cầu thủ Quang Hải bị thương trong đề thi Hoá trường THPT Nguyễn Du (TP. HCM)

Đề thi Học kỳ môn Hoá học khối 10 trường THPT Nguyễn Du (TP. HCM) bất ngờ xuất hiện hình ảnh Quang Hải cùng với câu hỏi thú vị khiến nhiều bạn học sinh thích thú.

Hình ảnh Quang Hải bị chấn thương được đưa vào bài thi Hoá hết sức sáng tạo. Ảnh: plo.vn

Khác với bộ môn thuộc mảng Xã hội, đề thi Hoá này không yêu cầu học sinh cảm thụ hay liên hệ mà đặt ra câu hỏi mang tính ứng dụng cao khi đưa hình ảnh cầu thủ Quang Hải bị thương phải dùng bình xịt tê giảm đau trong trận chung kết lượt về diễn ra tại SVĐ Mỹ Đình.

Hoá học là bộ môn vận dụng kiến thức vào đời sống, cách ra đề này cũng là một phương pháp sáng tạo của thầy cô, giúp các bạn học sinh ý thức về việc học đi đôi với hành.

Không phải đợi đến lúc đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018, rất nhiều trường học đã từng đưa những chàng cầu thủ trẻ đầy nhiệt huyết này vào đề thi khi U23 Việt Nam giành ngôi Á quân trong trận chung kết dưới cơn mưa tuyết ở Thường Châu hồi tháng 1 đầu năm.

Câu chuyện về chàng thủ môn Bùi Tiến Dũng trong đề thi Văn trường THPT Chuyên Hưng Yên

Đề thi Ngữ Văn lớp 12 trường THPT Chuyên Hưng Yên chia sẻ câu chuyện về nghị lực vượt khó của Bùi Tiến Dũng khiến người đọc cảm động.

Đề Văn của trường THPT Chuyên Hưng Yên về nghị lực của Bùi Tiến Dũng. Ảnh: we25

Phần Đọc hiểu của bài thi trích đoạn kể về quãng thời gian sống trong nghèo khó của Bùi Tiến Dũng khi phải nhịn đói, phụ hồ để có tiền tạo dựng những ước mơ,… để từ đó làm nổi bật đức tính tốt đẹp, ý chí vượt khó, sự nỗ lực của chàng trai sinh năm 1997 này.

Theo chia sẻ của giáo viên bộ môn ra đề, nguồn cảm hứng từ thủ thành này không chỉ từ tài năng mà điều cảm động hơn cả là nhân cách, vẻ đẹp tâm hồn mà mọi người, đặc biệt là giới trẻ có thể coi đây là tấm gương để học tập.

Dáng đứng “ngạo nghễ” của Văn Thanh và hình ảnh người dân Việt Nam ăn mừng rực đỏ một góc phố được đưa vào đề thi học sinh giỏi Văn ở trường THPT Nguyễn Huệ (Thái Nguyên)

Có lẽ không ai có thể quên được dáng đứng khoanh tay đầy tự tin sau quả sút penalty thành công và dòng người đổ ra đường ăn mừng kín khắp các con phố hồi đầu năm. Không bỏ lỡ khoảnh khắc lịch sử này, giáo viên trường THPT Nguyễn Huệ (Thái Nguyên) đã đưa sáng tạo đưa hình ảnh tự hào đó vào đề thi học sinh giỏi Văn lớp 10.

Đề thi độc đáo của trường THPT Nguyễn Huệ. Ảnh: vietnammoi.vn

Đề bài yêu cầu: “Hai bức ảnh trên gợi em nhớ tới khoảnh khắc vinh quang nào của dân tộc ta. Em hãy viết một bài văn nghị luận nêu cảm nhận sâu sắc của em về ý nghĩa của hai bức ảnh đó”.

Đề thi này khiến học sinh rất thích thú khi có thể bày tỏ những suy nghĩ, cảm xúc của mình một cách chân thực nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất