Học đường

Trước ngày thi THPT Quốc gia, gặp 9X xinh đẹp thường xuyên livestream hướng dẫn ôn Ngữ văn khiến dân mạng 'phát sốt'

Lê Huy
Chia sẻ

Với những buổi livestream thu hút hàng nghìn lượt xem trên facebook cũng như nhiều clip ôn tập Ngữ Văn rất chất lượng, Hoàng Thị Kim Hậu Phúc (Sương Mai) đã không còn xa lạ với cộng đồng mạng mỗi mùa thi.

Chất giọng truyền cảm, cách truyền đạt thu hút cùng vốn kiến thức Văn học vững vàng, ba năm gần đây, kênh livestream của cô gái Hoàng Thị Kim Hậu Phúc luôn nhận được sự ủng hộ của đông đảo các sĩ tử mỗi mùa thi.

Cô gái này sở hữu một bảng thành tích khủng ở môn Văn như: Giải Nhất HSG môn Ngữ Văn cấp thành phố (Hà Nội), Huy chương Đồng thi HSG môn Văn các tỉnh đồng bằng và duyên hải,.. Song song đó cô còn là tác giả/ đồng tác giả của 7 đầu sách. Tuy công việc chính là một biên tập viên/MC nhưng niềm đam mê Ngữ Văn của cô gái 9x này vẫn không hề bị phai nhòa.

Hãy cùng tìm hiểu “cô giáo” Phúc sẽ chia sẻ gì với các sĩ tử trước ngày “lên kinh ứng thí”:

Cơ duyên nào khiến bạn quyết định bắt đầu làm những livestream giúp các bạn 2k ôn tập môn Ngữ Văn?

Trước đây mình học chuyên Văn nên tình yêu và kiến thức dành cho Văn vẫn còn dù tốt nghiệp THPT cũng 6 năm rồi. Khi còn là sinh viên thì mình thường đi dạy thêm môn Văn, 3 năm trở lại đây vì khá bận nên mình không dạy thêm được nữa, chỉ đến lúc gần thi là làm clip và livestream chia sẻ cho các bạn học sinh thôi. May mắn là nó cũng giúp được các bạn trong giai đoạn ôn thi căng thẳng này.

Theo Phúc, điều gì là khó nhất khi học và ôn thi môn Văn?

Mình nghĩ với các bạn sĩ tử lúc này, có 2 khó khăn chính khi đối mặt với môn Văn, một là lượng kiến thức tác phẩm khá “đồ sộ” mà nhiều khi các bạn ấy không thể tiếp thu hết được, hai là các bạn ấy chưa tìm được cách diễn đạt suy nghĩ và cảm nhận của bản thân qua ngôn ngữ viết. Nhiều bạn lựa chọn cách học thuộc, đọc chép, nhưng theo mình cách này sẽ khó hiệu quả bởi đó không phải là kiến thức của bạn cũng không phải lời văn của bạn.

Bạn có những lưu ý gì dành cho học sinh ở 2 phần Truyện và Thơ? 

Mình nghĩ với Truyện thì các bạn nên chú trọng vào nhân vật, vì nhân vật là yếu tố quan trọng để hiểu về tác phẩm, và bản chất của 1 câu chuyện vẫn là hành trình thực hiện một mục đích, lý tưởng nào đó của nhân vật. Với Thơ thì các bạn nhớ là luôn có thói quen xác định nội dung chủ đạo của đoạn thơ, sau đó tìm các thủ pháp nghệ thuật làm rõ cho nội dung đó.

Phúc có thể chia sẻ một số cách ôn tập môn Văn hiệu quả trong giai đoạn “về đích” này được không?

Mình nghĩ các bạn không nên căng thẳng và “nhồi nhét” nhiều kiến thức trong giai đoạn này, vì chúng ta cũng không còn nhiều thời gian nữa. Mỗi ngày, các bạn có thể làm 1 đề, không nhất thiết phải viết ra cả bài nhưng nên học cách lập dàn ý để củng cố kĩ năng cũng như kiểm tra lại kiến thức của bản thân. Bạn nào yếu diễn đạt thì nên luyện viết, luyện viết câu, luyện viết đoạn, và có thể đọc thêm những bài viết hay để tham khảo cách trình bày của người khác nữa.

Một khó khăn nữa của môn Văn là phần ”Học thuộc”. Bạn có bí quyết gì cho chuyện này không?

Thật ra theo mình thì Văn không chỉ là học thuộc, vì nếu bạn học thuộc Văn bạn sẽ chỉ thấy môn này thật là dài dòng, cứng nhắc, trong khi thực chất, nó là môn học của cảm xúc và sự thấu hiểu bạn dành cho cuộc sống, vì văn rất gần gũi với đời thường.

Bạn có thể học thuộc, nhưng bên cạnh đó cũng hãy tập thói quen tư duy và suy nghĩ về các vấn đề văn học theo cách của riêng bạn nữa. Và cũng thử tự lập dàn ý hệ thống lại kiến thức từng tác phẩm nhé, bạn sẽ nhớ được kiến thức dễ hơn.

“Cô giáo” Phúc có hay dự đoán các tác phẩm sẽ ra trong đề thi? Nếu được, bạn có thể cho biết dự đoán của mình năm nay?

Mình thường nghiên cứu lại đề các năm, cũng như đề luyện năm nay của các tỉnh thành, để từ đó khoanh vùng các tác phẩm theo mình là trọng tâm hơn, chứ cũng không hẳn là dự đoán. Năm nay mình nghĩ các bạn có thể tập trung hơn một chút vào 2 bài kí, truyện thì có “Vợ chồng A Phủ”, thơ thì là “Sóng”. Ngoài ra cũng chú ý một số tác phẩm có khả năng sẽ vào đề liên hệ, như là “Vội vàng”, “Đây thôn Vĩ Dạ”, “Chí Phèo”, “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”.

Theo Phúc, môn Văn có tầm quan trọng ra sao?

Với mình thì Văn là môn học đem đến cho bạn kĩ năng cảm thụ và diễn đạt cùng sự nhạy cảm nhất định trong cuộc sống, đó đều là những điều rất quan trọng cho bạn sau này khi bước ra ngoài đời.

Ngoài đời, Phúc là một cô gái như thế nào? Có bay bổng lãng mạn như chính môn học này không?

Bản thân mình thấy mình cũng có gì đó hơi “văn” một chút. Mình khá nhạy cảm, lãng mạn và đặc biệt suy nghĩ khá nhiều. Mình yêu viết lách và thường dùng cách viết để bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình với cuộc sống.

Bạn có ý định thử sức ở nghề giảng viên ngoài đời?

Mình nghĩ là không, vì mình cũng đi qua thời điểm có thể lựa chọn mất rồi. Hiện tại thì mình làm công việc hoàn toàn không liên quan đến giáo dục, nhưng chắc chắn tình yêu Văn và sự quan tâm mình dành cho các bạn học sinh vẫn sẽ luôn như vậy. Dù không thực sự trở thành một cô giáo, mình mong vẫn có thể là người chia sẻ và truyền cảm hứng về Văn cho nhiều bạn học sinh.

Cuối cùng, bạn có điều gì muốn nhắn nhủ với các sĩ tử trước ngày thi không?

Chỉ còn vài ngày nữa thôi, mình mong các bạn 2k sẽ thật bình tĩnh, tự tin, giữ sức khỏe thật tốt để có thể đi thi trong một tâm thế tốt nhất! Chúc các bạn đạt được nguyện vọng mà bản thân đã đặt ra.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Huy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất