Học đường

Thăm ngôi trường có kiến trúc Pháp cổ thuộc dạng đẹp nhất Việt Nam: Quanh năm sương mù bao phủ, tha hồ ngắm hồ Xuân Hương ở Đà Lạt

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Sở hữu kiến trúc Pháp cổ với chất liệu xây dựng được vận chuyển từ châu Âu về và được bao phủ xung quanh bằng một khung cảnh xanh mướt, tuyệt đẹp của thành phố sương mù, Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt chính là địa chỉ dừng chân lý tưởng nếu bạn đang có ý định đến thăm TP mộng mơ này!

Những ai từng đến thăm Đà Lạt chắc đã có dịp ghé qua ngôi trường Cao đẳng Sư phạm ở đây - nơi được mệnh danh là “thánh địa” của những bức ảnh sống ảo. Nằm trọn trong thành phố mộng mơ với khuôn viên xanh mát có nhiều cây cổ thụ, Cao đẳng Sư phạm luôn xuất hiện như một địa chỉ gợi ý hàng đầu trên các chuyên trang du lịch mỗi lần ai đó có ý định đến Đà Lạt nghỉ dưỡng.

Kiến trúc của trường từng được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo, tiêu biểu của thế giới trong thế kỷ 20. Nó là tác phẩm thiết kế của vị kiến trúc sư Pháp nổi tiếng Moncet và trải qua 8 năm xây dựng mới hoàn thành.

Điểm nhấn của trường là dãy giảng đường chính hình vòng cung với chiều dài phía trước 77,18m, phía sau 89,8m, gồm ba tầng lầu và 24 phòng học. Cuối dãy nhà vòng cung này là một tháp chuông cao 54m.

Ngoài kiến trúc đẹp, hình dáng của các khối nhà trong trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt còn mang nhiều ý nghĩa rất thú vị. Chẳng hạn, đường cong của dãy nhà giảng đường chính được ví như một cuốn sách đang mở ra, là biểu tượng của tri thức trải rộng. Chiếc tháp chuông cao vời vợi hiện lên giữa không gian mây trời xanh bao la biểu trưng cho khát vọng trí tuệ vươn lên.

Với lối kiến trúc Pháp cổ cộng thêm vật liệu xây dựng (gạch, ngói) được mang từ châu Âu sang, ngôi trường này chẳng khác nào đang đặt ở nước ngoài. Nằm giữa thành phố mộng mơ nhiều sương mù với tiết trời quanh năm ôn hòa, muôn hoa khoe sắc, Cao đẳng Sư phạm vì thế càng đẹp đẽ long lanh hơn:

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt được người Pháp thành lập năm 1927 với tên gọi đầu tiên là Petit Lycée Dalat.

Sau này, trường lần lượt đổi tên thành Grand Lycée de Dalat; Lycée Yersin trước khi chuyển thành Trung tâm Giáo dục Hùng Vương và cuối cùng là tên gọi hiện tại: Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Ảnh: VOV.

Hiện nay, trường chuyên bồi dưỡng cán bộ quản lý cho các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Ngôi trường có rất nhiều chuyên ngành đào tạo như: Sư phạm Tin học, Toán, Hóa học, Lịch sử, Ngữ văn, sư phạm Mỹ thuật và Công nghệ thiết bị trường học…

Nhiều danh nhân Việt Nam đã có thời gian học tập tại trường, điển hình như GS Trịnh Xuân Thuận - nhà vật lý thiên văn, hiện sống tại Mỹ.

Từ trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn hồ Xuân Hương.

Không gian xanh mát quanh trường học.

Ngôi trường này có kiến trúc châu Âu cổ kính nhưng vẫn có sự hài hòa với phong cách và văn hóa bản địa.

Trở về thăm trường, nhiều người thấy mình như sống lại với quá khứ.

Không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh của trường rất hợp với thành phố mù sương Đà Lạt.

Những viên gạch và ngói đỏ này là vật liệu xây dựng được mang về từ châu Âu. Trường đã phải mất tới 8 năm xây dựng mới hoàn thành.

Chiếc tháp thẳng đứng hào chung với rặng thông xanh bạt ngàn được ví như biểu trưng cho khát vọng tri thức vươn lên.

Dãy nhà vòng cung giống như một trang sách mở rộng.

Toàn cảnh ngôi trường trong ánh nắng hoàng hôn.

Không gian xanh mát phía sau giảng đường.

Một góc sân trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng chọn ngôi trường này để quay MV.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin mới nhất