Học đường

Tâm sự của GS Trương Nguyện Thành về việc không được làm Hiệu trưởng và quyết định rời ĐH Hoa Sen

Nguyệt (Tổng hợp)
Chia sẻ

Sau khi trở về Mỹ do không đủ chuẩn làm Hiệu trưởng đại học ở Việt Nam, GS Trương Nguyện Thành đã quyết định rời ĐH Hoa Sen và thực hiện đạp xe xuyên Việt cùng con.

Ngày 8/5, GS Thành đã về Việt Nam để thực hiện chuyến đạp xe xuyên Việt cùng con mình. Chia sẻ trên Chuyển động 24h của VTV, GS Trương Nguyện Thành cho rằng, việc ông về Mỹ do không đủ chuẩn làm hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen là một cuộc quyết định đúng Luật Giáo dục Đại học.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM về việc không đủ chuẩn làm hiệu trưởng, GS Thành tâm sự: “Tôi không buồn, không trách, cũng không tự ái. Bởi đây là quyết định đúng theo Luật Giáo dục đại học (ĐH). Mặt khác, quyết định đó tạo cho tôi một cơ hội để tôi dừng lại, trở về Mỹ một thời gian và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó, tôi có thể làm những việc lớn hơn và làm tốt hơn”.

GS “quần đùi” Trương Nguyện Thành. Ảnh: Thanh niên.

Trước ý kiến về việc ở vị trí hiệu phó cũng có thể đóng góp cho Trường ĐH Hoa Sen, GS Thành bộc bạch: Nếu coi giáo dục ĐH như một doanh nghiệp thì chỉ có hiệu trưởng mới có quyền quyết định công việc đó.

Ông cho rằng, tốt hơn là để người hiệu trưởng mới của Hoa Sen có cơ hội phát triển trường theo hướng riêng của mình dựa trên những nền tảng ấy vì người hiệu trưởng nào cũng có chiến lược phát triển riêng của mình và cần những người phó hiệu trưởng có khả năng chia sẻ và triển khai những chiến lược này.

Theo GS Thành, hiện nay Bộ GD&ĐT đã có những động thái về dự án sửa đổi Luật Giáo dục ĐH và đang có những bước đi đúng hướng. Thế nhưng về vấn đề thu hút trí thức Việt kiều về làm việc, thiết nghĩ cần tạo môi trường cởi mở, cần gắn trách nhiệm đi chung với quyền lợi.

Trao đổi với báo Thanh niên, GS Thành khẳng định tâm trạng của ông ổn, không buồn vui, thất vọng gì cả. “Ở thời điểm này, đây là cơ hội cho tôi tạm dừng về thăm gia đình, dừng lại suy nghĩ bài học mình đã làm, kinh nghiệm mình đã học hỏi những năm qua. Một phần nữa tôi chưa có thỏa thuận gì với Trường ĐH Hoa Sen trong tương lai. Nên tôi cho rằng đây là thời điểm tạm dừng tốt nhất của mình. Không có gì lớn lao, không phải phản ứng thất vọng hay là điều gì. Hoàn toàn không phải“, GS nói.

Clip: Giáo sư Trương Nguyện Thành chia sẻ về việc rời Đh Hoa Sen. Nguồn: Thanh niên.

GS Trương Nguyện Thành cũng cho hay, thời gian qua, khi làm phó hiệu trưởng điều hành, ông đã ở vị trí lãnh đạo, quản lý hơn một năm và làm được rất nhiều chuyện. “Tất cả những điều đó khiến HĐQT thấy được tôi có khả năng lãnh đạo, quản lý tốt và nhân viên, giảng viên cũng thích làm việc với tôi. Ngoài vấn đề chuyên môn, điều đó chứng minh tôi có đủ khả năng quản lý và điều hành một trường ĐH. Nhưng qua một năm làm việc ở cương vị Hiệu phó Trường ĐH Hoa Sen, hiểu hết tất cả hoạt động, ngõ ngách, tôi cho rằng cái quan trọng để đưa trường ĐH phát triển lên là phương diện quản trị. Mà muốn thay đổi quản trị, chỉ có hiệu trưởng mới có thể thay đổi phong cách quản trị, mô hình hoạt động, quy trình hành chính… Chỉ hiệu trưởng mới ra được quyết định thôi, hiệu phó không thể làm được.

Tôi nói rõ với HĐQT Trường ĐH Hoa Sen, quyết định tôi về VN là để đóng góp cho giáo dục ĐH VN. Trường ĐH Hoa Sen là một trường ĐH để giúp tôi triển khai những điều tôi mong muốn. Vì vậy, nếu tôi không ở được vị trí triển khai những điều tôi mong muốn một cách hiệu quả thì tôi tạm gác lại, suy ngẫm bài học, chờ cơ hội khác ở nơi tôi cảm thấy có thể làm hiệu quả”, trích trả lời của GS với báo thanh niên.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyệt (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất