Học đường

Tại sao TP.HCM đề xuất cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 3/2020?

Nhật Minh
Chia sẻ

Sau khi ra quyết định cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố nghỉ học đến hết tháng 2, lãnh đạo TP.HCM mới đây cho biết sẽ tiếp tục đề xuất lên Chính phủ, Bộ GD-ĐT nhằm cho phép học sinh nghỉ đến hết tháng 3 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong bối cảnh virus Corona (tên chính thức là COVID-19) đang diễn biến phức tạp, UBND TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục báo cáo và kiến nghị lên Chính phủ, Bộ GD-ĐT nhằm cho học sinh, sinh viên, học viên cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 3/2020 và điều chỉnh kế hoạch năm học 2019-2020.

Cụ thể, học sinh sẽ tiếp tục học kỳ II của năm học từ tháng 4 đến tháng 7 để hoàn thành chương trình học tập. Học sinh có thể nghỉ hè từ tháng 8. Năm học mới bắt đầu từ tháng 9/2020. Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản chính thức gửi đến các trường, học viện, cơ sở giáo dục cho địa bàn cho học sinh, sinh viên nghỉ học đến hết tháng 2 để có phương án ứng phó với dịch bệnh.

Thông báo nghỉ học đến hết tháng 2 và đề xuất ý kiến nghỉ đến hết tháng 3 của UBND TP.HCM

Lý giải về nguyên nhân khiến thành phố mang tên Bác quyết định dời thời gian nhập học thêm 1 tháng, giới chuyên môn cho rằng, TP.HCM vẫn tiềm tàng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do có quy mô dân số lớn, tương đương với tâm dịch là thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).

Hiện nay, TP.HCM có hơn 1,7 triệu học sinh trải dài từ mầm non cho đến cấp THPT, điều này đồng nghĩa với việc nếu để học sinh quay trở lại trường học thì rất khó để quản lý, kiểm soát các trường hợp mang mầm bệnh. Điều này cũng sẽ tác động tâm lý rất lớn đối với phụ huynh khi phần lớn đều không an tâm khi để con em của mình bước vào môi trường tập thể giữa lúc dịch bệnh đang bước vào giai đoạn đỉnh điểm.

Việc kéo dài thời gian nghỉ cho học sinh ở một thành phố có quy mô dân số lớn như TP.HCM là một quyết định hợp lý. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nếu để học sinh đến lớp thì cần phải đảm bảo sức khỏe cho từng em, tức lượng khẩu trang lúc này cần phải sử dụng sẽ là rất lớn, trong khi thị trường khẩu trang đang ngày một trở nên khan hiếm.

Theo đó, các sở ngành đã quyết định đề xuất cho học sinh nghỉ đến hết tháng 3. Việc nghỉ dài ngày sẽ giúp phụ huynh chủ động sắp xếp công việc để trông nom, chăm sóc con cái cũng như bảo đảm an toàn cho sức khỏe học sinh. Mặt khác, nhà trường, các cơ quan ban ngành sẽ tận dụng khoảng thời gian này để tiếp tục khử trùng các cơ sở, có kế hoạch chi tiết nhất khi học sinh quay trở lại trường, đồng thời đảm bảo được an toàn môi trường phòng học, lớp học. Theo dự kiến được đề xuất, học sinh sẽ đi học lại kể từ tháng 4 và kết thúc năm học vào cuối tháng 7, nghỉ hè tháng 8 sau đó đi học lại năm mới vào đầu tháng 9.

Việc kéo dài khoảng nghỉ sẽ giúp cho các cơ sở giáo dục có thời gian để khử trùng toàn bộ cơ sở vật chất, qua đó có thể đảm bảo an toàn sức khỏe của học sinh khi quay trở lại trường

Sau khi xem qua đề xuất của UBND TP.HCM, nhiều nhà quản lý giáo dục cũng như số đông phụ huynh ủng hộ phương án này. Với phương án này, trong khoảng thời gian nghỉ ở nhà, trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến. Giáo viên dạy học bằng các phần mềm, giao bài tập và kiểm tra học sinh thường xuyên, nhất là các em cuối cấp. Việc này nhằm giúp học sinh không lơ là việc học, tạo sự khởi động tốt nhất trước khi bước vào nhập học chính thức.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất