Học đường

Sự thật chuyện Yết Kiêu lặn 7 ngày đêm dưới nước

Theo Zing
Chia sẻ

Em là Phương Hoa, học sinh lớp 12 ở Thanh Hóa. Em đọc cuốn Việt sử giai thoại, thấy có câu chuyện kể danh tướng Yết Kiêu có thể lặn 7 ngày đêm dưới nước. Em nhận định đây chỉ là giai thoại nhưng chưa biết cụ thể về tài bơi lội của Yết Kiêu như thế nào?

Câu hỏi

Em là Phương Hoa, học sinh lớp 12 ở Thanh Hóa. Em đọc cuốn Việt sử giai thoại, thấy có câu chuyện kể danh tướng Yết Kiêu có thể lặn 7 ngày đêm dưới nước. Em nhận định đây chỉ là giai thoại nhưng chưa biết cụ thể về tài bơi lội của Yết Kiêu như thế nào?

Trả lời

Theo Đại Việt sử ký toàn thư:

Yết Kiêu là danh tướng thời Trần, giỏi bơi lội. Trong kháng chiến chống Mông - Nguyên, ban đêm, Yết Kiêu thường lặn xuống nước, khoan thủng thuyền của địch. Trong số nhiều giai thoại khác nhau về Yết Kiêu có chuyện liên quan một phụ nữ bơi lặn rất giỏi tại làng Kiến Xá ở xứ Sơn Nam xưa (nay thuộc xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình). Thấy cậu bé Yết Kiêu thông minh, nhanh nhẹn, bà đã nhận làm con nuôi và dạy bơi, lặn.

Ảnh minh họa.

Theo gia phả tại xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương ngày nay, do gia cảnh nghèo khổ, từ nhỏ, Yết Kiêu gắn liền cuộc sống mò cua, bắt ốc nơi sông nước nên ông bơi, lặn rất giỏi. Đó cũng là một trong những dẫn cứ lý giải cho tài bơi, lặn của Yết Kiêu. Những giai thoại liên quan tài bơi lặn của Yết Kiêu cần được các nhà khoa học nghiên cứu, giải thích thêm. Tuy nhiên, có một sự thật không thể chối cãi là Yết Kiêu lặn rất giỏi. Sách Đại Việt sử ký toàn thư chép mỗi đêm, ông có thể lặn xuống sông, đánh đắm khoảng 30 chiến thuyền của địch.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất