Học đường

Sinh viên trốn học bất ngờ nhận được điện thoại nhắc 'hôm nay bạn không đi học' từ thiết bị AI

Lệ Chi
Chia sẻ

Nếu nghỉ học, sinh viên sẽ nhận được cuộc gọi nhắc: "Hôm nay bạn không đi học". Điều đáng nói, đầu dây phía nhắc nhở không phải là người mà là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI.

Ngôi trường nghĩ ra cách kiểm soát, ngăn chặn nạn trốn học cực hiện đại này là Đại học Hangzhou Dianzi ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Theo đó, tất cả sinh viên có ý định trốn học, bỏ tiết đều nhận được cuộc gọi nhắc nhở từ một ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên “Class Begins” (tạm dịch: Giờ học đến rồi).

Không chỉ dừng lại thông báo hôm nay bạn không đi học, ứng dụng này còn có khả năng giả giọng quản lý trường và nhắc sinh viên về luật lệ lớp học. Cụ thể, nó sẽ nói cả đoạn dài rằng: “Những người trốn học 10 tiếng sẽ bị cảnh cáo và những người trốn 1/3 số tiết sẽ không được làm bài thi. Nếu tiết học vẫn đang diễn ra, hãy đến lớp ngay!”.

Ngoài chức năng gọi điện nhắc nhở, ứng dụng AI cực thông minh này cũng sẽ phát hiện tên của sinh viên trốn học, gửi danh sách sinh viên bỏ tiết đến giảng viên đòng thời lưu trữ việc này vào hồ sơ điện tử theo dõi sinh viên. Đáng ngạc nhiên hơn, ứng dụng AI này còn có thể đề nghị sinh viên nếu lý do vắng mặt rồi thông báo về hình phạt tương thích.

Lớp học tại trường Đại học Hangzhou Dianzi

Một tin cũng không vui cho sinh viên muốn trốn học là dù có thay đổi số điện thoại khiến thiết bị AI không thể kết nối được thì việc họ bỏ học vẫn sẽ bị lưu vào hồ sơ.

Nếu so sánh với hệ thống kiểm tra vân tay, máy quay giám sát, thẻ quẹt mã vạch… thì ứng dụng AI tỏ ra hiện đại, tiện dụng và hiệu quả vượt trội hơn hẳn. Chính vì thế, Đại học Hangzhou Dianzi không cần sử dụng bất cứ phần mềm hay thiết bị nào khác để kiểm soát sinh viên. Ngay cả việc điểm danh cũng đã bị bãi bỏ vì giờ đây, giảng viên đã có “người khác” nhắc nhở hộ việc sinh viên đến lớp.

Ông Hu Haibin tại Văn phòng công tác sinh viên của Hangzhou Dianzi cho biết giảng viên có thể thông qua ứng dụng, gửi mật mã gồm 4 con số ngẫu nhiên đến các sinh viên tại bất kỳ thời điểm nào trong giờ học. Sau đó, sinh viên cần phải nhập mật mã xác minh để “báo cáo” sự có mặt của mình lên ứng dụng.

Thiết bị AI giúp giảng viên quản lý lớp học dễ dàng hơn. Ảnh: AP

Nếu sinh viên nào đó không nhập mật mã, ứng dụng trên sẽ tự động gọi cho người đó đồng thời cũng gửi tin nhắn đến người phụ trách thông báo về tình trạng vắng mặt của sinh viên trên.

Ngoài ra, cách phân tích khoa học, hiện đầy đủ lý do nghỉ học của sinh viên trên các bảng báo cáo hàng ngày của ứng dụng cũng giúp giáo viên và nhà trường có phương án điều chỉnh phù hợp.

Với sự ra đời của ứng dụng AI này, sinh viên Đại học Hangzhou Dianzi gần như không còn có cơ hội trốn học. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường khi phát biểu trước báo giới vẫn khẳng định, họ mong muốn sinh viên tự giác đến lớp thay vì phải chờ ứng dụng AI can thiệp.

Chia sẻ

Bài viết

Lệ Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất