Học đường

Sinh viên mong nhận 8 triệu đồng khi vừa rời ghế nhà trường - Nhà tuyển dụng nói gì?

Trân Trân
Chia sẻ

Đối với sinh viên vừa ra trường, mức thu nhập bao nhiêu sẽ khiến các bạn hài lòng? Đây cũng là một câu hỏi hóc búa với nhiều bạn sinh viên khi đối mặt trực tiếp với nhà tuyển dụng và ai cũng băn khoăn tự hỏi, đề nghị lương thấp có phải là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng?

Đứng trước một cơ hội việc làm, sinh viên mới ra trường thường sẽ tự hỏi không biết nên đề nghị mức lương mong muốn bao nhiêu cho phù hợp. Nếu đề nghị quá cao, họ sợ mình không được nhà tuyển dụng lựa chọn. Tuy nhiên, nếu đề nghị quá thấp, mức lương nhận được sẽ không đủ để trang trải sinh hoạt phí thường ngày.

Vậy trong buổi phỏng vấn xin việc, đề xuất mức lương bao nhiêu là hợp lý? Đây có lẽ là một câu hỏi không dễ trả lời. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc khảo sát với nhiều bạn sinh viên năm cuối, những người sắp tốt nghiệp và bắt đầu tìm kiếm công việc chính thức đầu tiên trong đời cũng như chuyên gia làm việc ở bộ phận tuyển dụng thuộc các công ty lớn.

Sinh viên tự tin “ẵm” mức lương 7-8 triệu ngay sau khi rời ghế nhà trường

Khi được hỏi về mức lương mong muốn sau khi ra trường, bạn Hành Trình (SV năm cuối ngành Thiết kế nội thất - Đại học Kiến Trúc HCM) chia sẻ: “Mình hy vọng lương khởi điểm được nhận là 8 triệu đồng. như vậy mình mới có thể trang trải cuộc sống”.

Đề xuất mức lương gần 10 triệu đồng nhưng theo Trình, đây là một con số khiêm tốn bởi vị trí cô ứng tuyển sẽ là Kiến trúc sư nội thất. “Hơn nữa, mặc dù là sinh viên nhưng mình đã có nhiều kinh nghiệm làm việc vì từng nhận hỗ trợ thiết kế dự án và kỹ năng vẽ máy của mình cũng thuộc hàng khá”.

Hành Trình - sinh viên năm cuối ĐH. Kiến Trúc HCM

Không chỉ có Trình, bạn Lê My (SV năm 3 ngành Báo chí, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn) cũng tự tin cho rằng, đối với sinh viên mới tốt nghiệp, mức lương khởi điểm 8 triệu đồng là một con số khá khiêm tốn.

“Công việc mình chọn là phóng viên vì thế, mình nghĩ có thể đạt được mức lương khởi điểm 8 triệu đồng. Hiện tại, tuy vẫn là sinh viên nhưng mình đã và đang làm cộng tác viên cho một số tờ báo online nên có nhiều kinh nghiệm”, cô bạn nói thêm.

Lê My tin mình có thể kiếm được hơn 8 triệu sau khi ra trường.

Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ cũng cho rằng, mức lương 7-8 triệu đồng cho sinh viên mới ra trường là một con số khá cao. “Do mình học Luật, mới ra trường chưa có kinh nghiệm nhiều nên không thể đòi lương quá cao. Mình nghĩ thu nhập sau khi tốt nghiệp phụ thuộc vào vị trí công việc cũng như kinh nghiệm tích lũy trong lúc đi học nữa“, cậu bạn Ngọc Tình (sinh viên ngành Luật, ĐH Hutech) chia sẻ.

Đồng tình với quan niệm của Tình, bạn Trương Yến Yến (sinh viên năm 4 ĐH Luật TP HCM hóm hỉnh): “Mình hy vọng được 5-6 triệu lương khởi điểm sau khi ra trường thôi vì mình chưa có nhiều kinh nghiệm. Mức lương chắc cũng phụ thuộc vào ngành nghề nữa, ở lĩnh vực Luật, mình không mong đợi lương cao khi chưa có kinh nghiệm, điều kiện va vấp thực tế nhiều”.

Theo Yến, nhiều bạn sinh viên cũng như cô, suy nghĩ rất thấu đáo và tìm hiểu kỹ thị trường lao động. “Vì thế, mình nghĩ thay vì đòi hỏi lương 2.000USD như một số vụ ồn ào trước kia thì giờ đây các bạn sinh viên hầu hết đều rất thực tế, dựa đúng theo khả năng mà yêu cầu lương phù hợp“, cô bạn nói thêm.

Nhà tuyển dụng sẽ đồng ý trả lương bao nhiêu cho sinh viên mới ra trường?

Để tìm hiểu góc nhìn từ nhà tuyển dụng về việc trả lương cho sinh viên mới ra trường, chúng tôi có cuộc trao đổi với chị Thúy Phượng (Trưởng phòng Hành chính Nhân sự ở một Spa) và chị Nguyễn Thanh Nga (công tác tại bộ phận nhân sự VCCorp).

Theo chị Phượng, các bạn sinh viên mới ra trường có thể đạt được mức lương khoảng 5 đến 6 triệu. Tùy quy mô công ty, tùy tính chất công việc mà nhiều nơi có thêm các khoản phụ cấp khác có thể nâng tổng thu nhập các bạn tới tầm 8 triệu. Đây có thể xem như mức thù lao lý tưởng dành cho các bạn trẻ mới rời ghế nhà trường.

Trong khi chị Nga cho rằng, con số 8 triệu đồng là hợp lý thì chị Nga lại phản đối và nghĩ rằng mức đó khá cao. “Đối với những công việc hành chính, mức lương sinh viên vừa ra trường sẽ nhận vào khoảng 4-5 triệu. Các bạn có thêm phụ cấp thì tăng lên khoảng 6 đến 6,5 triệu là hết mức. Nếu các bạn không có khả năng gì đặc biệt hơn thì đòi mức lương cao hơn là không khả quan”, chị Nga nói thêm.

Trước câu hỏi các nhà tuyển dụng có đánh gái cao khi sinh viên có tấm bằng đẹp, cả chị Nga và Phượng đều lắc đầu khẳng định, doanh nghiệp hiện nay chỉ cần người có kinh nghiệm và giỏi làm việc.

Chị Phượng cho biết mình đã từng từ chối 1 bạn du học Singapore ứng tuyển vào vị trí Nhân viên Marketing với mức lương 10 triệu đồng. Lý do là bạn ấy học rất giỏi nhưng lại chưa từng có kinh nghiệm làm việc.

Một vài lời khuyên cho các bạn sinh viên mới ra trường để tìm được công việc phù hợp 

Đứng trên cương vị nhà tuyển dụng, chị Nga và chị Phượng chỉ muốn nhắn với các bạn rằng, nếu ngoài tấm bằng các bạn không có gì đặc sắc cả (kỹ năng mêm, kinh nghiệm…) thì hãy chấp nhận học việc với mức lương cơ bản có thể trang trải sinh hoạt phí. Thay vì đòi chễm chệ trên đỉnh tháp Maslow, các bạn nên chịu khó đi từ đáy tháp, tu tập, trang bị kinh nghiệm và kiến thức, tự lo cho bản thân những nhu cầu thiết yếu hàng ngày rồi hẵng leo dần lên. Khi các bạn có tiến bộ nhất định, hãy tự tin đề nghị tăng lương.

Những bạn đã có chút ích kỹ năng cần thiết, có kinh nghiệm về công việc mình ứng tuyển, đừng ngại trao đổi với nhà tuyển dụng và đề nghị mức lương phù hợp với năng lực của mình. Nhưng nhớ rằng, đừng ba hoa về năng lực, nhà tuyển dụng có kinh nghiệm nhìn người hơn các bạn tưởng“, chị Nga nhắn nhủ.

Chia sẻ

Bài viết

Trân Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất