Học đường

Sáng chế hữu ích của các bạn học sinh dành cho lái xe khi say rượu

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Ngoài các tính năng này, thiết bị còn định vị vị trí người say rượu bia thông qua tin nhắn hay Google maps để người thân dễ dàng xác định. “Để nổ máy cần, gọi một người không uống rượu bia thổi vào ống đo nồng độ cồn thì xe hoạt động bình thường”, Sỹ cho biết.

Sau hơn nửa năm, nam sinh Nguyễn Văn Sỹ, học sinh 11/2 Trường THPT Phan Châu Trinh (Tiên Phước, Quảng Nam) đã cho ra đời thiết bị kiểm soát thông minh và nâng cao an toàn cho lái xe khi sử dụng rượu bia.

Sản phẩm này của Sỹ cũng vừa đoạt giải nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Nam năm học 2017-2018.

Thiết bị kiểm soát thông minh và nâng cao an toàn cho lái xe khi sử dụng rượu bia của Sỹ.

Thiết bị này sẽ được gắn ở đầu xe máy gần tay lái, gồm màn hình, ống thở, kết nối với một số bộ phận của xe. Người uống rượu bia khi lên xe thổi mạnh vào thiết bị thì các chức năng hoạt động giúp họ biết được nồng độ cồn trong hơi thở và máu. Ai vượt quá nồng độ cồn cho phép, thiết bị sẽ cảnh báo.

Nam sinh giải thích, trường hợp nồng độ cồn vượt ngưỡng mức cho phép (0,2mg/l khí thở) thì Arduino sẽ gửi tín hiệu tới Module relay để đóng dây nguồn của IC xe máy. Sau đó LCD sẽ hiển thị nồng độ cồn lên màn hình và cảnh báo. Lúc đó động cơ xe máy sẽ tự động ngắt, người lái không thể nổ máy được.

Nguyễn Văn Sỹ lắp ráp các thiết bị

Ngoài các tính năng này, thiết bị còn định vị vị trí người say rượu bia thông qua tin nhắn hay Google maps để người thân dễ dàng xác định.

Trước đó, một sáng chế “máy chống say rượu” độc đáo của đôi bạn trẻ Chu Minh Phương và Nguyễn Đức Anh (học sinh lớp 12 Tin, trường THPT chuyên Hạ Long) nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông từ những tài xế “ma men” cũng từng được ca ngợi hết lời.

Kể về ý tưởng, Phương chia sẻ, do nhà ở xa nên bạn phải đi xe khách. Nhiều lần bạn thấy tài xế có dấu hiệu say rượu (nồng mùi rượu, bia), mặc dù bạn có phản ánh nhưng không có kết quả. Phương thấy điều này rất nguy hiểm đối với hành khách khi xe chạy đường dài mà tài xế trong trạng thái gần như không tỉnh táo nên bạn rất lo lắng cho an toàn của mọi người và của bản thân

Đôi bạn trẻ Đức Anh - Minh Phương và sản phẩm sáng chế “máy chồng say rượu cho lái xe”.

Về cơ chế vận hành của “máy chống say rượu cho lái xe”, đôi bạn trẻ cho biết: Bộ điều khiển có nguồn lắp dưới sàn xe và một ống thổi đo nồng độ cồn đặt phía trên tấm kính chắn gió trước mặt lái xe.

Trước khi khởi động xe, người điều khiển phải thổi vào ống thổi đo nồng độ cồn. Nếu phát hiện có nồng độ cồn trong hơi thở của lái xe thì hệ thống sẽ ngăn chặn việc khởi động động cơ, các ứng dụng, tiện ích khác của xe cũng không hoạt động.

Ngoài ra, hệ thống còn có cảm biến vân tay, cảm biến nhiệt độ, độ ẩm kèm theo cảm biến nồng độ cồn để xác định người uống rượu chính là tài xế điều khiển xe, tránh việc trao. đổi giữa người thổi và người thực sự điều khiển phương tiện.

Thiết bị hữu ích này đã giành giải nhất cuộc thi sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ninh lần thứ 2, năm 2016.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất