Học đường

Ở tuổi 89 và có 12 người con, cụ bà vẫn tốt nghiệp trường đại học danh giá

Theo Báo Đất Việt
Chia sẻ

Ella Washington là một người phụ nữ nghèo sinh ra ở miền Bắc Carolina (Hoa Kỳ), mặc dù vậy bà đã nuôi dạy 12 đứa con của mình một cách tốt nhất. Song song, bà cũng đặt mục tiêu cho bản thân là học lên đại học một cách sớm nhất có thể.

Bà Ella đã rời bỏ mái trường từ khi lên lớp 6. Nhà nghèo, anh em đông, ba mẹ của bà không có đủ khả năng nuôi nấng nên từ khi còn rất sớm bà đã phải ra vườn làm lụng vất vả, từ mọi công việc khác nhau chỉ để kiếm tiền nuôi các em ăn học. Đến khi trưởng thành, bà Ella lấy chồng và chuyển đến Washington, DC. Ở đó, bà chủ yếu làm nội trợ, những lúc rảnh bà thường xuyên nhận những đồ bẩn về giặt ủi và nhận giữ trẻ cho những nhà hàng xóm khi có thời gian. Với số tiền ít ỏi như thế, cả ngày bà không được nghỉ ngơi cho đến tận khuya.

Với tất cả 12 người con, bà Ella hầu như dành hết cả cuộc đời để làm lụng, lo lắng, nhà không tiền nên chẳng thuê ai giữ trẻ, chăm sóc, cho nên dù có cực khổ hay không đủ miếng ăn thì bà cũng nuôi nấng những người con thật tốt cho đến lúc trưởng thành.

Bà chia sẻ: “Thú thật thì bản thân tôi là một người phụ nữ của gia đình, đứng ở bếp núc mấy chục năm nay tôi chưa một phút nào sống vì bản thân tôi cả, tôi nghĩ tôi nên 'về hưu' sớm thôi, phần là sức khỏe tôi cũng không còn dẻo dai, phần vì các con tôi cũng đã lớn”.

Bà cụ 89 tuổi với khuôn mặt nhăn nheo vì làm lụng suốt cả đời vừa tốt nghiệp trường Đại học Liberty

“Ở đây (DC) người ta rất ít khi nhận những người da đen có học vấn kém. Cho nên tôi luôn dành thời gian kiếm tiền để những đứa con của tôi được học hành tử tế, nếu không chúng cũng không được trọng dụng” - bà nói tiếp.

Vào năm 1978, sau khi ổn định được một phần của cuộc sống, bà Ella ghi danh vào một ngôi trường dành cho người lớn tuổi, và bà đã tốt nghiệp vài năm sau đó.

Vào năm 2012, sau khi nhận được sự ủng hộ từ các người con của mình, bà Ella đã mạnh dạn ghi danh vào Đại học Liberty (ở Lynchburg, Virginia) và đã miệt mài học tập ở ngôi trường này. Trong lễ tốt nghiệp vào năm nay, cụ bà xúc động chia sẻ: “Liberty là một trường đại học vô cùng tuyệt vời, tôi cứ tưởng cuộc đời này chỉ đến đây thôi, nhưng nhờ mọi người ủng hộ nên tôi mới có thể hoàn tất được chương trình học cao đẳng của mình, và mục tiêu kế tiếp của tôi là lấy được bằng cử nhân” - bà cười tươi tiếp tục - “Tôi muốn giới thiệu Liberty với tất cả mọi người, ở đó bạn sẽ cảm thấy mình như sống lại, bởi vì không ai ở đó kỳ thị vì bạn quá già đâu. Tôi đã làm rất tốt, tôi mong các bạn còn chần chừ khi dự định học vì khoảng cách tuổi tác thì nên mạnh dạn hơn để nắm bắt cơ hội, cải cách cuộc đời mình”.

Hiện bà Ella đang theo học chuyên ngành Lịch sử tại trường, và ở đây bà cũng có rất nhiều đột phá. “Đối với tôi, lịch sử là một chủ đề lớn. Mọi người nên tìm hiểu thêm về nó, tôi thấy rất nhiều người không biết gì về lịch sử của đất nước cả. Cứ học đi, không có gì sai khi học nhiều hơn đâu. Một môi trường giáo dục tốt sẽ giúp bạn tạo ra được một cuộc sống tốt nhất cho bản thân và những thế hệ tiếp theo của bạn. Vì thế, đừng ngần ngại, từ bây giờ, hãy cứ học”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Báo Đất Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất