Học đường

Ngôi trường đặc biệt ở Ấn Độ: Chỉ có một học sinh và hai giáo viên

Nhật Minh
Chia sẻ

Cô bé 7 tuổi Janhavi Kumari mỗi ngày vẫn cắp sách đến trường để đi học mặc cho xung quanh em không có bất kỳ bạn bè nào.

Trường tiểu học Mansa Bigha thuộc quận Gaya, bang Bihar có lẽ là ngôi trường đặc biệt nhất tại Ấn Độ. Không phải là ngôi trường giàu có, chất lượng hàng đầu hay có “người nổi tiếng” đang theo học mà bởi, đây là ngôi trường chỉ có duy nhất một học sinh, đó chính là cô bé 7 tuổi Janhavi Kumari.

Janhavi Kumari, 7 tuổi là học sinh duy nhất tại trường tiểu học Mansa Bigha. Ảnh: Manoj Chaurasia

Ngoài cô bé Janhavi, ngôi trường này còn có thêm hai giáo viên và một đầu bếp để chuẩn bị bữa trưa cho ba người. Priyanka Kumari, cô giáo của Janhavi cho biết, bà rất ấn tượng với học sinh duy nhất này. Đây là một bé gái nhút nhát, phải đối mặt với sự phân biệt đối xử trong suốt thời gian dài và tiếp nhận nền giáo dục yếu kém.

“Janhavi rất nhanh nhẹn, con bé chưa bao giờ bỏ lỡ buổi học nào từ khi được nhận vào trường. Tất cả chúng tôi đều háo hức chờ đợi con bé mỗi ngày, bởi sự vắng mặt của Jahavi đồng nghĩa với việc chúng tôi không có gì để làm trong suốt cả ngày”, bà Kumari cho biết thêm.

Trường tiểu học Mansa Bigha được xây dựng từ năm 1972, trước đây, trường từng có rất đông học sinh trong quận Gaya theo học. Tuy nhiên trong khoảng thời gian gần đây, do ngờ vực về về chất lượng của các trường công lập kết hợp với việc người dân nơi đây có cuộc sống tốt hơn nên muốn đầu tư giáo dục cho con em của mình vào các trường tư thục, thay vì trường của chính phủ. Điều này dẫn đến số lượng học sinh ở trường này ngày một thưa dần và hiện tại thì chỉ còn duy nhất một học sinh.

Thay vì lựa chọn trường công, nhiều bậc phụ huynh nơi đây lại quyết định cho con em của mình theo học tại các trường tư thục. Điều này khiến cho trường tiểu học trở nên vắng vẻ. Ảnh: Manoj Chaurasia

Mặc dù chính quyền địa phương nơi đây đã ra sức thuyết phục, đồng thời cung cấp miễn phí xe đạp, đồng phục, giày dép đến cặp sách, bữa trưa, nhưng các lớp học tại đây vẫn không có học sinh.

Janhavi Kumari sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố em là ở trạm xăng, mẹ làm nội trợ nên không đủ tài chính cho em học ở trường tư. Thế nhưng cô bé này rất ham học, cũng chính vì vậy nên Janhavi đã đăng ký vào học tại trường Mansa Bigha kể từ niên khóa 2019 - 2020.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất