Học đường

Nếu không muốn trượt Đại học 2019, thí sinh cần nắm rõ những lưu ý quan trọng này

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Ngày 1/4, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 bắt đầu làm hồ sơ đăng ký dự thi và xét tuyển ĐH, CĐ. Với các thí sinh, việc phải ghi chính xác thông tin trên hồ sơ rất quan trọng, nếu ghi không đúng sẽ gặp nhiều rắc rối về sau.

Hồ sơ gồm những gì?

Liên quan đến vấn đề hồ sơ, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ThS Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học - Bộ GD-ĐT, khuyên trước khi khai phiếu đăng ký dự thi, thí sinh phải đọc kỹ các mục và bản hướng dẫn ghi phiếu, điều nào chưa rõ thí sinh cần hỏi cán bộ tiếp nhận đăng ký dự thi để được hướng dẫn.

Đồng thời, thí sinh cần tra cứu thông tin về mã sở GD-ĐT, mã tỉnh/huyện, mã xã/phường, mã trường THPT, đối tượng ưu tiên, khu vực tuyển sinh.

Trước khi khai phiếu đăng ký dự thi, thí sinh phải đọc kỹ các mục và bản hướng dẫn ghi phiếu. Ảnh minh họa.

Mẫu hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2019 gồm:

• 1 bì đựng phiếu đăng ký dự thi có dán ảnh, Phiếu số 1, Phiếu số 2 và tờ hướng dẫn ghi phiếu

• Bản sao 2 mặt Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân được dán trên 1 mặt của tờ giấy A4

• 3 ảnh 4×6 kiểu chân dung

Thí sinh khai thông tin cần thiết trên bì đựng Phiếu đăng ký dự thi, Phiếu số 1 - 2 (thông tin phải giống nhau ở tất cả các mục tương ứng trên bì và hai phiếu) rồi nộp cho nơi tiếp nhận đăng ký dự thi, kèm theo bản sao (photocopy) 2 mặt Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân trên 1 mặt tờ giấy A4 và hai ảnh cỡ 4×6 kiểu chân dung, chụp trong vòng 6 tháng (ghi rõ họ tên, ngày, tháng, năm sinh vào mặt sau ảnh, hai ảnh này đựng trong phong bì nhỏ).

Ngoài ra, phải dán thêm một ảnh vào vị trí đã xác định ở mặt trước bì đựng phiếu đăng ký dự thi. Trường THPT nơi thí sinh đang học hoặc công an xã phường nơi thí sinh tự do đăng cư trú k‎ý tên và đóng dấu giáp lai lên ảnh.

“Thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi”, ông Hùng nhắc nhở.

Không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Trao đổi với báo Hải Quan, thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển các em không nên đăng ký quá nhiều. Do đó, để tránh bị “loãng” trong việc chọn ngành nghề, các em nên chọn từ 1 - 4 nguyện vọng là vừa đủ.

Năm 2018 có gần 50% số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Nguyên nhân của việc này là do thí sinh chọn ngành không đúng, chọn đại, không tìm hiểu kỹ ngành học, nên sau khi thi xong muốn thay đổi. Vì vậy, thí sinh cần phải lượng được sức mình.

Mặt khác, không nên sắp xếp nguyện vọng theo kiểu để dễ đỗ, mà nên theo nguyên tắc ưu tiên đầu tiên cho các ngành, các trường phù hợp nhất, sau đó đến những ngành, trường ưu tiên kế tiếp. Tránh tình trạng đăng ký đại để tăng cơ hội trúng tuyển.

Cân nhắc chọn bài thi tổ hợp

HS sẽ đăng ký thi và xét tuyển ĐH-CĐ từ ngày 1/4 đến 17 giờ ngày 20/4. Sau thời gian này, TS không được quyền thay đổi cụm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Theo thông tin trên báo Pháp Luật, kỳ thi có 5 bài thi, diễn ra từ ngày 25 đến 27/6. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, TS phải dự thi bốn bài thi, gồm ba bài thi độc lập (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và một bài thi tự chọn trong số hai bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (KHTN) gồm các môn Lý, Hóa, Sinh; Khoa học xã hội (KHXH) gồm tổ hợp các môn Sử, Địa, Giáo dục công dân.

TS giáo dục thường xuyên chỉ dự thi ba bài thi, gồm hai bài thi độc lập (Toán, Văn) và một bài thi tự chọn trong hai bài thi tổ hợp KHTN hoặc KHXH (Sử, Địa).

Thí sinh nên cân nhắc trong việc chọn bài thi tổ hợp. Ảnh minh họa.

Đặc biệt, trong việc chọn bài thi tổ hợp, Bộ lưu ý TS được chọn đăng ký thi cả hai bài thi tổ hợp. Điểm bài thi nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, khi đã đăng ký TS bắt buộc phải thi cả hai bài. Nếu TS bỏ một trong hai bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét tốt nghiệp THPT.

Còn để xét tuyển ĐH, CĐ, trung cấp, TS phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp xét tuyển vào ngành/nhóm ngành theo quy định của trường ĐH, CĐ, trung cấp.

Đáng nói, việc xét tốt nghiệp năm nay có thay đổi lớn khi lấy đến 70% từ điểm thi THPT Quốc gia, còn 30% điểm học bạ (trước đây là 50-50%). Do đó, Bộ GD&ĐT cũng lưu ý TS cần cân nhắc hơn trong việc chọn bài thi sao cho phù hợp sức học để có kế hoạch ôn tập tốt nhất, vì các em phải đậu tốt nghiệp THPT mới có thể đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Đường dây nóng giải đáp thắc mắc của thí sinh

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các sở GD&ĐT cũng như các trường đại học, cao đẳng, trung cấp đào tạo giáo viên thông báo về hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh năm 2019.

Cụ thể, 024 32181385 và 024 32181386 là hai số điện thoại của đường dây nóng nhằm giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh liên quan đến thi và tuyển sinh năm 2019.

Thông qua thư điện tử và đường dây nóng, Bộ GD&ĐT sẽ cung cấp thông tin và giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh, phụ huynh liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019.

Với thông tin về kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh sẽ được giải đáp theo hai đợt: Đợt 1 từ ngày 1/4-25/4 và đợt 2 từ ngày 22/6-4/8.

Với các thắc mắc liên quan đến tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung cấp, thời gian tư vấn từ đường dây nóng cũng giới hạn trong giờ hành chính theo hai đợt: Đợt 1 từ ngày 1/4-25/4 và đợt 2 từ ngày 14/7-22/8.

Thí sinh muốn giải đáp các thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia còn có thể gửi email đến địa chỉ: hotrothi2018@moet.gov.vn (từ ngày 1/4-22/8).

Ngoài ra, với các vấn đề liên quan đến xét tuyển đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019, các thí sinh có thể gửi câu hỏi qua email tại địa chỉ: hotroxettuyen2018@moet.gov.vn để nhận giải đáp từ Bộ G&ĐT (từ ngày 1/4-22/8).

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất