Học đường

‘Trước giờ G’ kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Những 'món bảo bối' thí sinh cần chuẩn bị thật kỹ nếu không muốn hối hận cả đời

Nhật Minh
Chia sẻ

Chỉ còn hơn 3 ngày nữa thôi là các sĩ tử của chúng ta sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Bên cạnh nền tảng kiến thức của các môn thi thì những giấy tờ, vật dụng quan trọng khác cũng là những “món bảo bối” mà các thí sinh không thể nào thiếu sót trước thời điểm quan trọng nhất của cuộc đời này.

Ở thời điểm này, chắc chắn các thí sinh đã hoàn tất những “khâu” chuẩn bị cuối cùng cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Thế nhưng đâu đó vẫn có một số trường hợp vi phạm quy chế, hoặc thiếu sót một số giấy tờ để làm thủ tục khi vào phòng thi khiến không ít thí sinh đã phải dừng bước trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Hãy cùng Saostar điểm qua 7 “món bảo bối” mà bất cứ thí sinh nào cũng phải chuẩn bị thật chu đáo cho kỳ thi sắp tới nếu không muốn hối hận cả đời.

Giấy báo dự thi

Một trong những tờ giấy “quyền lực” nhất để vào phòng thi đó chính là giấy báo dự thi. Mỗi thí sinh dự thi đều được Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố cấp một mẫu giấy báo dự thi, việc của thí sinh là phải giữ thật kỹ mẫu giấy này và đem theo vào buổi chiều phổ biến quy chế thi.

Thí sinh phải giữ thật kỹ mẫu giấy này và đem theo vào buổi phổ biến quy chế thi để làm các thủ tục liên quan

Trong trường hợp bị thất lạc Giấy báo thi hoặc có những sai sót trước lúc thi, thí sinh đem phiếu số 2 (Phiếu mà đơn vị tiếp nhận hồ sơ trả lại phiếu số 2 cho thí sinh sau khi đã ký và đóng dấu xác nhận) trực tiếp tới Hội đồng thi vào buổi tập trung phổ biến quy chế để thực hiện các thủ tục dự thi.

Chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân)

Chứng minh nhân dân (hay thẻ căn cước công dân) là một trong những vật dụng cực kỳ quan trọng đối với những sĩ tử, không chỉ liên quan đến việc làm thủ tục dự thi mà nó còn ảnh hưởng đến việc làm các thủ tục tuyển sinh, chỉnh sửa nguyện vọng sau này. Thế nên, tại các ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia, để làm thủ tục vào phòng thi, thí sinh cần phải có chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để giám thị xác minh, đối chiếu, tránh trường hợp thi hộ.

Việc xác minh thí sinh bằng chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để tránh những trường hợp thi hộ

Trong trường hợp thí sinh mất chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước, những sĩ tử nhà ta vẫn được vào phòng thi nhưng phải trải qua những công đoạn vô cùng “vất vả” như viết cam đoan, chụp ảnh, lăn tay,… để đảm bảo chính xác nhân thân của người dự thi. Chính vì thế nên việc bảo quản thật kỹ càng chứng minh nhân dân trong thời điểm này là cực kỳ quan trọng.

Bút

Bút là một trong những dụng cụ được phép mang vào phòng thi để sử dụng, tuy nhiên việc sử dụng các loại bút cũng phải đảm bảo đúng nguyên tắc của kỳ thi. Theo quy chế thi, các thí sinh không được sử dụng bút chì trong bài thi tự luận, trừ trường hợp vẽ đường tròn bằng com-pa hoặc tô đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm, màu bút sử dụng trên bài thi tự luận cũng phải cùng một màu mực (không được sử dụng màu mực đỏ).

Thí sinh chỉ được phép sử dụng một màu mực trên bài thi tự luận tại kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới (không sử dụng mực đỏ)

Máy tính bỏ túi

Thí sinh được phép mang những loại máy tính cơ bản vào phòng thi và sử dụng trong các môn thi của kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Những máy tính mà thí sinh mang vào phòng thi phải được cán bộ coi thi kiểm tra, rà soát, những trường hợp máy tính có chữ, ký hiệu riêng sẽ không được phép mang vào phòng thi. Các máy tính có các chức năng soạn thảo văn bản, sử dụng thẻ nhớ để lưu dữ liệu, gửi - nhận thông tin, ghi âm, ghi hình cũng được đưa vào “danh sách đen”.

Việc đem máy tính bỏ túi vào phòng thi cũng được cán bộ coi thi kiểm tra kỹ càng

Danh sách cụ thể một số máy tính bỏ túi thông dụng được phép đem vào phòng thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019:

- Casio FX 570 MS, FX 570 ES Plus và FX 570VN Plus, FX 500MS, FX 500 VNPlus, FX 580VNX

- VinaCal 500MS, 570MS, 570ES Plus, 570ES Plus II, 570EX Plus, 680EX Plus

- Catel NT CAVIET NT-570ES Plus II, NT-570ES Plus, NT-500MS, NT-500ES Plus, NT-570VN Plus, NT-580EX

- Thiên Long FX590VN Flexio

- Deli 1710, D991ES

Các vật dụng cần thiết khác cho môn thi

Ngoài những giấy tờ, vật dụng cơ bản mà thí sinh cần phải đặc biệt lưu ý trong quá trình diễn ra kỳ thi thì những vật dụng như tẩy, com-pa, thước hay cả Atlat Địa lí tự nhiên Việt Nam (đối với tổ hợp bài thi các môn Khoa học Xã hội) cũng là những vật dụng không kém phần quan trọng.

Atlat là một trong số những vật dụng được phép mang vào phòng thi

Tuy không ảnh hưởng đến quá trình dự thi của các thí sinh nhưng những vật dụng này sẽ quyết định đến điểm số, cũng như tâm lý của các sĩ tử trong phòng thi. Nói như thế bởi lẽ các sĩ tử phải tự chuẩn bị tất cả những dụng cụ cần thiết cho riêng mình và không được “nhờ vả” bất kỳ thí sinh nào khác. Điều này nhằm đảm bảo trật tự phòng thi, cũng như giúp cho các thí sinh có điều kiện tập trung một cách tối đa cho bài thi của mình.

Thời gian

Các mốc thời gian cũng phải được các sĩ tử đặc biệt chú ý nếu không muốn bỏ lỡ kỳ thi năm nay. Các thí sinh nên sắp xếp thời gian một cách hợp lý, quãng đường di chuyển đến điểm thi, ngay cả trường hợp kẹt xe, tắc đường cũng là một điều cần phải hết sức lưu ý. Sĩ tử nên có mặt tại điểm thi trước 30 phút so với thời gian tập trung, khoảng thời gian này cũng sẽ giúp cho chúng ta có thể kiểm tra lại kỹ một lần nữa những vật dụng, giấy tờ cần thiết trước khi bước vào phòng thi.

Các thí sinh cũng cần phải đặc biệt lưu ý các mốc thời gian đã quy định để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc

Tâm lý

Một tâm lý thoải mái trước giờ “ra trận” sẽ giúp cho các sĩ tử có thêm phần nào sự tự tin, cũng như dễ dàng có được những điểm số cao hơn. Hơn thế nữa, việc vững vàng tâm lý sau khi nhận được đề thi cũng là một điều rất cần đối với những sĩ tử. Một mẹo nhỏ cho các thí sinh đó chính là việc các bạn nên chuẩn bị sẵn một chai nước lọc (phải tháo bỏ hoàn toàn bao bì in trên vỏ chai) và sử dụng khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình làm bài. Điều này sẽ giúp cho quá trình làm bài thi của bạn đạt hiệu quả cao hơn cũng như vượt qua được những áp lực tâm lý cực kỳ “khủng khiếp” của bản thân trong phòng thi.

Tâm lý thoải mái sẽ giúp thí sinh tự tin hơn trong quá trình làm bài

Chúc các bạn thí sinh sẽ gặt hái được những kết quả thật tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 và đừng quên 7 “món bảo bối” phía trên trước khi vào phòng thi nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất