, ngày tháng ,

Làm cách nào để đối phó với nỗi cô đơn trong môi trường đại học?

Giảng đường

Thoát khỏi sự cô đơn nơi trường học không phải lúc nào cũng dễ dàng, tuy nhiên, vẫn có cách để sinh viên tự vượt qua.

Trường đại học có thể là một nơi mà bạn cảm thấy thật cô đơn với nỗi nhớ nhà, deadline bài tập và áp lực học hành. Theo một nghiên cứu gần đây, điều này có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của bạn cũng như các khía cạnh nghề nghiệp khác trong tương lai.

Theo Kate Jopling, một chuyên gia tâm lý và nhà điều hành của “Campaign to End Loneliness” (Tạm dịch: Chiến dịch kết thúc sự cô đơn), vấn đề của những người trẻ cảm thấy cô đơn có thể trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết. Thoát khỏi những vấn đề này không phải lúc nào cũng dễ dàng, tuy nhiên, vẫn có cách để học sinh tự giúp đỡ chính mình.

Ảnh: Alamy

Ảnh: Alamy

Tham gia vào các hội nhóm hay câu lạc bộ

Áp lực khi đi chơi và tiệc tùng cùng bạn bè có thể thật khó khăn, đặc biệt đối với những học sinh vừa mới vào trường. “Tôi thường cảm thấy như bị tách biệt và phải ở nhà nhiều đêm liền, không có ai để trò chuyện cùng” - Amy Jones, một sinh viên chia sẻ - “Bạn sẽ trông như một người lạ nếu không đi ra ngoài chơi và tiệc tùng với người khác”.

Các câu lạc bộ và hội nhóm ở trường đại học có thể là một phương án thay thế khác. Stephen Buckley, Bộ trưởng thông tin tại tổ chức từ thiện Mind, đưa ra gợi ý cho các sinh viên rằng họ nên tham gia các hoạt động tình nguyện. “Hoạt động tình nguyện có thể làm bạn cảm thấy thoải mái và tạo cơ hội cho bạn gặp gỡ những người mới”- ông Stephen nói. Các trang web cộng đồng, thư viện ở địa phương, các hội học sinh hay báo chí sẽ cung cấp cho bạn những thông tin và cơ hội để làm việc tình nguyện.

Đối với các sinh viên đang theo học bằng thạc sĩ, các cơ hội để hoạt động xã hội có thể sẽ ít gặp hơn. Vì vậy, các lớp học ngoại khóa có thể là một sự lựa chọn. 'Nếu tôi được bắt đầu học thạc sĩ lại lần nữa, tôi sẽ cố gắng đăng ký những lớp học ngoại khóa sau giờ học như yoga hay krav maga (võ Do Thái)' - Jordan Gass-Poore, một cựu sinh viên tại Đại học London chia sẻ.

Nuôi dưỡng các mối quan hệ

Khi lên đại học, bạn có thể sẽ rời thành phố hiện tại (hoặc rời khỏi nước nếu bạn đi du học), bỏ lại gia đình và bạn bè ở phía sau. Do đó, việc nuôi dưỡng các mối quan hệ chính là chìa khóa trong việc cải thiện vòng tròn quan hệ của chính mình.

“Chúng ta khá bất cẩn trong các mối giao lưu xã hội mà không nhận ra chúng quan trọng như thế nào. Ta cần phải suy nghĩ nhiều hơn về thời gian và nỗ lực cần bỏ ra để giữ được những người quan trọng xung quanh mình”- Jopling nói.

Ăn và ngủ một cách lành mạnh

Theo Jopling, sự cô đơn đem lại ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của chúng ta, cảm giác cô đơn sẽ kéo theo nhiều hành vi không lành mạnh. “Nếu bạn cảm thấy lẻ loi, bạn sẽ có nhiều khả năng hút thuốc và uống rượu hơn. Đồng thời, bạn không còn ăn rau củ quả hay tập thể dục nữa. Nó thậm chí còn dẫn đến nhiều chứng bệnh tim mạch, mất trí và trầm cảm”.

Mặc dù sự cô đơn không phải là một vấn đề sức khỏe tâm thần, thế nhưng cả hai đều liên kết mạnh mẽ với nhau. “Tôi trở nên lo âu và trầm cảm hơn, tôi sẽ ngồi lỳ trên giường và bỏ lỡ các tiết học” - Jones tâm sự.

Ngủ đủ giấc cũng là chìa khóa giúp bạn không còn cảm thấy mệt mỏi, Buckley chia sẻ: “Học sinh thường cảm thấy dễ dàng khi thức khuya vào ban đêm và dậy sớm để đi học, tuy nhiên, giấc ngủ rất quan trọng. Nếu bạn mệt mỏi, mọi sự lo âu của bạn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết”.

Đừng dành quá nhiều thời gian vào công việc

Dành cho bản thân chút thời gian cũng là một cách hiệu quả để làm giảm stress và chừa chỗ để tham gia vào các hoạt động bên ngoài. “Hãy chừa một vài khoảng trống trong thời gian biểu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn trở nên bình tĩnh và không cảm thấy quá tải khi muốn thực hiện điều gì đó” - Buckley nói.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận

Thoát Thoát

Vui lòng chọn cách thức bình luận

Kết nối cùng

Có thể bạn quan tâm
Xem tiếp các tin khác