Học đường

Không cần 'đao to búa lớn', chỉ cần đôi lời triết lý ngây thơ của con trẻ trong 'Thiếu niên nói' cũng đủ khiến bậc phụ huynh giơ tay xin hàng

Phương An
Chia sẻ

"Mạt chược có thể chơi muôn kiếp, nhưng người thân chỉ có nhau ở kiếp này thôi. Qua kiếp này rồi có khi chúng ta không gặp lại được nhau đâu", câu nói của một cậu bé học sinh tiểu học với ông ngoại khiến không ít người lớn ngạc nhiên về những suy nghĩ dù đơn giản nhưng lại đúng đắn đến không ngờ. 

Không ít bậc phụ huynh thường tự cho mình cái quyền quyết định, lời nói và hành động của mình đều đúng, phớt lờ ý kiến của con trẻ vì cho rằng điều đó quá trẻ con hay “trẻ con biết gì mà nói”. Mãi cho tới khi, con của họ phải mượn “bục dũng cảm” của chương trình Thiếu niên nói để đưa ra những lời khuyên chân thành, những triết lý ngây thơ, các bậc phụ huynh mới chợt nhận ra rằng “Ồ, thì ra con mình đã lớn rồi! Con suy nghĩ được nhiều hơn mình nghĩ” và bắt đầu thay đổi quan điểm.

Video: Màn tranh luận “nảy lửa” của cặp bố con về việc không hút thuốc ở nhà (Sub: Tuổi trẻ nồng nhiệt)

Đó là cô bé Miêu Hân Nghiên đã lấy dũng khí “hết nửa ngày” để nói với bố rằng “Bố ơi, từ nay về sau bố có thể không hút thuốc ở nhà nữa được không?“. Câu hỏi khiến cả trường cười ồ lên, trong khi đó ông bố lại tỏ ra rất ngạc nhiên xen lẫn sự xấu hổ vì không ngờ cô con gái rượu lại đưa ra đề nghị này trước đám đông.

Để gỡ gạc lại một chút thể diện cho bản thân, ông bố bắt đầu “trách móc” tại sao cô bé lại vạch “thói quen nhỏ” của mình cho người khác xem, đồng thời “bóc phốt” cô con gái rượu và tranh thủ đưa ra giao dịch với bé. “Nếu như con có thể làm được thì bố cũng có thể làm được“, ông bố lớn giọng thách thức.

Những tưởng cô bé sẽ chịu thua trước đòn tấn công của bố nhưng không ngờ bé lại đưa ra những lập luận vô cùng sâu sắc rằng bố hút thuốc ở nhà là không có trách nhiệm với sức khỏe của con và mẹ, bố hút thuốc trong nhà khiến căn nhà bị ám mùi thì khác gì với việc con và mẹ hút thuốc,… Trước những lời lẽ đầy logic đó, cuối cùng ông bố cũng phải giơ tay xin hàng, hứa không bao giờ hút thuốc ở nhà nữa.

Những lập luận vô cùng sắc bén của cô con gái rượu khiến ông bố “câm nín”.

Cậu bé Hoàng Ngọc Giang dõng dạc yêu cầu ông ngoại đừng chơi mạt chược trước toàn trường. Sau đó, cậu bé học sinh lớp 5 liên tục “vạch tội trạng” của ông ngoại từ việc chơi mạt chược mỗi ngày, tới việc đi chơi tới 12h đêm mới về nhà hay tranh giành xem chương trình TV với cậu bé,…

Ban đầu, có lẽ rằng ai cũng nghĩ những lời “vạch tội” đó vô cùng đáng yêu, ngây thơ và trẻ con. Tuy nhiên, sau đó cậu bé nói lớn: “Mạt chược có thể chơi muôn kiếp, nhưng người thân chỉ có nhau ở kiếp này thôi. Qua kiếp này rồi có khi chúng ta không gặp lại được nhau đâu… Vì vậy, người nhà mới là điều quan trọng nhất“. Câu nói của Ngọc Giang không những khiến ông ngoại thay đổi mà còn khiến không ít người lớn ngạc nhiên về những suy nghĩ dù đơn giản nhưng lại đúng đắn đến không ngờ.

Video: Cậu bé Hoàng Ngọc Giang yêu cầu ông ngoại ngừng chơi mạt chược (Sub: Đa cấp team)

Ai bảo trẻ con là không biết gì? Ai bảo trẻ con không hiểu chuyện? Thực ra mỗi hành động của người lớn, con trẻ đều rất lưu tâm đấy.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất