Học đường

Hé lộ nguyên nhân vụ 700 sinh viên gồm cả du học sinh Việt 'mất tích' tại đại học Nhật Bản

Bích Kiên
Chia sẻ

Đại học Phúc lợi Tokyo cho rằng, lý do bỏ học của hàng loạt sinh viên là do "thay đổi tình trạng cư trú, đổi trường hay về nhà...", nhưng thực tế một số trường hợp đã không thể gia hạn visa sinh viên.

Trường Đại học Phúc lợi Tokyo.

Đại học Phúc lợi Tokyo cho biết trong 3 năm kể từ năm 2016, khoảng 1.400 sinh viên nước ngoài, bao gồm cả sinh viên từ Việt Nam, Trung Quốc và Nepal, đã bị gạch tên khỏi danh sách do không xác định được nơi ở của những người này, và người ta phát hiện ra hơn 500 sinh viên nước ngoài đã bỏ học.

Theo GUN, 30 sinh viên Việt Nam”mất tích” khỏi trường Đại học Phúc lợi Tokyo nằm trong nhóm 300 du học sinh Việt Nam đăng ký chương trình học tại trường. Tuy nhiên, nhóm này không theo học một năm nay.

Đại học Phúc lợi Tokyo được thành lập năm 2000 và hiện có bốn cơ sở. Tính đến giữa năm ngoái, trường này có khoảng 8.000 sinh viên theo học, trong đó có 5000 người là du học sinh.

Chỉ riêng năm ngoái, trong số khoảng 2.700 nghiên cứu sinh theo học tại trường từ tháng 4, khoảng 700 người đã bị gạch tên khỏi danh sách của trường do không xác định được nơi cư trú của những sinh viên này và khoảng 240 sinh viên khác đã bỏ học.

Trường đại học cho rằng, lý do bỏ học của những sinh viên này là “thay đổi tình trạng cư trú, đổi trường hay về nhà…”, nhưng thực tế một số trường hợp đã không thể gia hạn visa sinh viên.

Một quan chức của trường đại học cho biết: “Có nhiều trường hợp, chẳng hạn như việc có một công việc bán thời gian vượt quá giới hạn trên 28 giờ một tuần nên không được phép gia hạn visa”.

Đại học Phúc lợi Tokyo cho biết họ từng ghi nhận 264 vụ mất tích tương tự trong năm 2016 và 493 vào năm 2017. Trong nhiều trường hợp, sinh viên không liên lạc sau khi nghỉ học nhiều lần và sau đó cũng ngừng đóng học phí.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cho biết ông sẽ trực tiếp tới trường đại học này để chỉ đạo cuộc điều tra vụ 700 sinh viên “mất tích”.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Kiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất