Học đường

Góc xưa cũ: Những vật dụng độc quyền thời đi học của 'nhất quỷ nhì ma' thế hệ 8X, 9X đời đầu

Tùng Chi
Chia sẻ

Những trang sách giản đơn minh họa cho những bài thơ, bài tập đọc hồi cấp 1, những cục tẩy, chiếc bút chì “nối ngòi”, quả cầu lông vịt xơ xác… có lẽ là cả một mảng ký ức thời "tháng năm rực rỡ" của biết bao người thế hệ 8-9X.

Thời ấu thơ cắp sách tới trường, hẳn nhiều người vẫn nhớ những cuốn sách giáo khoa được truyền lại từ anh, chị. Vì dùng nhiều nên chúng đã quăn góc, sờn mép, ố vàng mà vẫn còn được tận dụng thêm cỡ vài năm. Ở bàn học, đứa nào hầu như cũng trang bị chiếc bút mực Thiên Long đòi hỏi “kĩ thuật” bơm mực thượng thừa, cục tẩy 2 đầu với niềm tin mãnh liệt rằng phần màu xanh sẽ tẩy được mực, cái bảng đen nặng trịch vừa làm bảng, vừa làm… vợt đánh cầu giờ ra chơi.

Theo thời gian, những “người bạn” kể trên đã dần đi vào dĩ vãng. Giờ đây, thế hệ Z đã dùng đến những vật dụng học tập “sang chảnh” hơn rất nhiều. Vậy nhưng đối với thế hệ 8X, 9X đời đầu, ký ức cũ với những đồ dùng học tập siêu “kinh điển” ấy sẽ trở thành quãng thời gian “huyền thoại” không thể nào quên.

Lọ mực Cửu Long huyền thoại với màu tím thân thương đồng hành cùng biết bao nhiêu thế hệ học trò.

Chiếc bút máy bơm mực rất dễ xảy ra “tai nạn”.

Chiếc bảng đen tập viết, mỗi lần cô giáo ra câu hỏi là cả lớp như có một cuộc thi Rung chuông vàng quy mô nhỏ.

Đến khi trưởng thành, vẫn còn hàng triệu 8x, 9x tin rằng phần màu xanh có thể tẩy được bút mực.

Chiếc bút chì “thần diệu”, mỗi lần ngòi bị cùn, bị gãy là có thể thay ngòi mới ngay mà không cần gọt.

Quả cầu lông vịt với 3 chiếc long đen gắn ở đế vô cùng quý giá đối với tụi con trai. Thậm chí đến khi phần long đã xơ xác, các chàng vẫn nhất quyết giữ lại vì nghĩ rằng … long đen là những đồng xu quý giá!

Hộp sáp 12 màu nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật của biết bao họa sĩ tương lai. Chắc chắn, khi trở thành họa sĩ, họ sẽ không phải dùng đến những cây bút sáp … cứng đơ như vậy nữa!

“Nhỏ như cục kẹo, dẻo như bánh dày, ở đâu mực dây, có em là sạch!”, chắc hẳn thế hệ 8x, 9x chẳng có ai quên nổi câu đố vui về cục tẩy năm xưa.

“Lông vàng mát dịu Mắt đen sáng ngời Ơi chú gà ơi Ta yêu chú lắm!” Bài thơ tứ tuyệt về đàn gà với bức tranh thơ mộng đã gắn liền với tuổi thơ tập đọc của biết bao thế hệ học trò Việt.

Chắc chắn không ai có thể quên bài thơ Lượm (nhà thơ Tố Hữu) và bức tranh vô cùng sinh động về chú bé Lượm đội chiếc mũ cano, nhảy chân sáo vui vẻ trên đường giao liên trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 2.

Làm anh khó lắm, đâu phải chuyện đùa!

“Cái trống trường em Mùa hè cũng nghỉ Suốt ba tháng liền Trống nằm ngẫm nghĩ Buồn không hả trống Trong những ngày hè Bọn mình đi vắng Chỉ còn tiếng ve.”

Gửi lời chào lớp 1.

Bài học về tình đoàn kết đầu tiên trong đời: “Hễ kiếm được mồi Kiến tha về tổ Xếp cùng một chỗ Làm của cải chung Tới khi đói lòng Cùng ăn vui sướng Từ quân đến tướng Một dạ như nhau Chẳng thấy ở đâu Kiến sống riêng lẻ”.

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất