Học đường

Giáo sư Mỹ không đủ chuẩn làm Hiệu trưởng ĐH ở Việt Nam - Điều gì 'ngáng chân' ông Trương Nguyện Thành?

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Mới đây Giáo sư "quần đùi" Trương Nguyện Thành (người  từng gây "bão mạng" khi mặc quần đùi lên lớp giảng bài cho sinh viên) đã rời Đại học Hoa Sen (TP HCM) sau khi "trượt" chức Hiệu trưởng vì không được công nhận đạt chuẩn.

Trước đó, trong phiên họp thường kỳ của Trường ĐH Hoa Sen, 16/18 thành viên HĐQT đã tán thành việc bầu ông Thành là hiệu trưởng với với tỉ lệ 88,89%. Điều này khiến nhiều người quan tâm và đặt ra thắc mắc, tại sao một Giáo sư Mỹ lại không đủ tiêu chuẩn làm Hiệu trưởng cho 1 trường ĐH ở Việt Nam.

Để giải thích điều này, chiếu theo Điều 20 Luật Giáo dục Đại học, ông Thành là người “không đủ tiêu chuẩn”.

Điều khoản này quy định tiêu chuẩn hiệu trưởng có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 5 năm, có trình độ tiến sĩ đối với trường ĐH, giám đốc học viện, đại học, có sức khỏe tốt.

GS rương Nguyện Thành trở về Mỹ do chưa đủ chuẩn theo Luật Giáo dục đại học quy định để làm Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen.

Ở ĐH Utah, vị trí mà ông Trương Nguyện Thành tham gia là chủ tịch một số hội đồng (committee) của các nhóm công việc chuyên môn, hoặc liên quan hoạt động của ĐH Utah và không phải là các Khoa hoặc Phòng của trường. Việc xác định vị trí quản lý tương đương hiện nay chưa có quy định và tiêu chí để xác định mức độ tương đương cấp Phòng, Khoa của các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài với các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Do vậy không đủ cơ sở pháp lý được xác nhận ông Thành làm quản lý Phòng/ Khoa”, Trích văn bản Sở GD-ĐT TP.HCM gửi UBND TP.HCM khi đề cập tới việc Bộ GD-ĐT trả lời về hồ sơ công nhận GS Thành.

GS Trương Nguyện Thành sinh năm 1962, là tiến sĩ khoa học ngành hóa và tính toán do ĐH Minnesota (Mỹ) cấp năm 1990. Năm 1992, ông làm GS chính thức giảng dạy môn hóa lượng tử tại ĐH Utah (Mỹ). Năm 2002, ông được phong GS cao cấp (cấp cao nhất trong ba cấp GS ở Mỹ) khi mới 41 tuổi. Tại ĐH Utah, ông tham gia giảng dạy, làm công tác tuyển sinh và quản lý sinh viên cao học khoa hóa của ĐH này. Cuối năm 2016, ông về công tác tại Đại học Hoa Sen với cương vị Phó hiệu trưởng điều hành.

Vị Giáo sư từng gây sốt khi diện quần đùi lên lớp.

Dù có rất nhiều thành tích ở nước ngoài, nhưng do có sự khác nhau về bộ máy tổ chức giữa cơ sở giáo dục nước ngoài và trong nước, nên Sở GDĐT TPHCM chưa thể thẩm định quá trình công tác của ông Thành có phù hợp với tiêu chí hay không.

Bên cạnh đó, hiện nay nước ta chưa có quy định và tiêu chí để xác định mức độ tương đương cấp phòng, khoa của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài với cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Vì luật không quy định về trường hợp như của ông Trương Nguyện Thành, nên ông không được công nhận chuẩn hiệu trưởng một trường đại học ở Việt Nam.

Về lý do này, hiện tại dân mạng vẫn đang tranh cãi dữ dội. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định 5 năm như trên là lỗi thời. Hơn nữa, Đại học Hoa Sen là trường tư thục, chủ trương của Chính phủ là dần dần tiến tới việc giao quyền tự chủ toàn phần cho các trường. Đối với một trường tư thì càng phải đòi hỏi được nâng cao quyền tự chủ, kể cả trong việc bầu, công nhận và miễn nhiệm hiệu trưởng.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất