Học đường

Tin hot sinh viên đi ở trọ nhất định phải biết: Phạt 7-10 triệu đồng chủ nhà thu tiền điện cao hơn quy định

An Nhiên (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Chủ nhà trọ nào thu tiền điện của người thuê trọ với mục đích sinh hoạt cao hơn giá quy định sẽ bị xử phạt từ 7-10 triệu đồng.

Theo Đời sống & Pháp luật đưa tin, ngày 20/5 vừa qua tại Hà Nam, tại buổi gặp gỡ công nhân các khu công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hà Nam, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như các địa phương khác, phối hợp tiến hành kiểm tra việc các nhà trọ cho công nhân thuê. Nếu đúng như công nhân phản ánh, đó là hành vi vi phạm pháp luật của các chủ nhà trọ.

Trước đó, tại buổi gặp gỡ, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền đến từ Công ty TNHH NMS Việt Nam (Hà Nam) đã báo cáo Thủ tướng rằng, hiện tại người lao động ngoại tỉnh thuê nhà trọ đang phải chịu tiền điện, nước cao hơn các hộ gia đình sinh hoạt.

Ảnh minh họa.

Theo VTV đưa tin, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đưa ra thông báo đối với người dân cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở: Các chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng do Công ty Điện lực phát hành, cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung. Chủ nhà trọ nào thu tiền điện của người thuê trọ cao hơn giá quy định sẽ bị xử phạt từ 7 - 10 triệu đồng.

Cụ thể, tại Điều 10 của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn thực hiện giá bán điện đã quy định, trường hợp chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện sẽ được cấp định mức hoặc áp 1 giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (nếu không xác định được số hộ).

Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Theo đó, 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức.

Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 - 200 kWh: 1.858 đồng/kWh chưa bao gồm VAT) cho toàn bộ sản lượng điện. Chủ nhà trọ nào mà thu tiền điện của người thuê trọ cao hơn giá quy định sẽ bị xử phạt từ 7 - 10 triệu đồng.

Trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên đứng tên ký hợp đồng mua bán điện. Đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Công ty Điện lực phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Đây không chỉ là tin vui cho nhiều người phải đi thuê trọ mà còn rất hữu ích đối với các bạn sinh viên. Với cách tính mới này, sinh viên có cơ hội được tiết kiệm kha khá tiền điện hàng tháng.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên (Tổng Hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất