Học đường

Để có một mùa Tết xanh, các hoa khôi làm như thế nào?

Tùng Chi
Chia sẻ

Cùng lắng nghe cách đón Tết của những hoa khôi xinh đẹp đang tích cực theo đuổi lối sống bền vững và thân thiện với môi trường.

Ngô Thị Vân - Hoa khôi ĐH Văn hóa Hà Nội: “Là một người dân Việt Nam nói chung, là Hoa khôi của trường Đại học Văn hóa Hà Nội nói riêng, Vân nghĩ chúng ta nên “nói không với túi nylon”. Vào dịp Tết nguyên đán thay vì dùng túi nylon đựng hộp bánh kẹo hay sử dụng các lẵng quà, rượu được làm từ nhựa dùng 1 lần, chúng ta nên dùng túi vải hoặc túi giấy, vừa thân thiện với môi trường, lại có nhiều thiết kế xinh xắn và có hiệu quả sử dụng lâu dài nữa.”

Bùi Linh Chi - Hoa khôi Mr and Miss 2019: “Mình đã bắt đầu với việc hạn chế sử dụng nylon, cùng những người bạn xây dựng và tuyên truyền về 1 dịp tết tiết kiệm để rác thải ít hơn, cuộc sống mỗi gia đình sẽ xanh hơn. Mình sẽ tuyệt đối không hái lộc (lá non trên cây) khi đi đón giao thừa, trồng thêm 1 cây xanh ở vườn nhà để chăm sóc tạo góp phần đẩy luồng không khí xanh sạch hơn. Bên cạnh đó, thay vì đi shopping, mua sắm đồ mới mỗi dịp Tết, mình luôn tìm cách mix&match những bộ trang phục, phụ kiện sẵn có trong tủ đồ để có được sự mới mẻ, xinh xắn để dạo phố, đi chơi cùng gia đình nhưng không gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.”

Trịnh Ái Phi - Hoa khôi Đh Tôn Đức Thắng: “Theo mình, khi Tết đến, chúng ta không thể không đến các phiên chợ hay chợ hoa để mua đồ trang trí cũng như tham quan, tận hưởng không khí của ngày đầu xuân. Mình muốn truyền thông điệp rằng mỗi người nên nâng cao ý thức 1 chút để giúp môi trường tươi đẹp hơn. Bằng cách không vứt rác bừa bãi ở những địa điểm ngắm pháo hoa, không thả cá chép “kèm” túi nylon xuống sông, hạn chế những sản phẩm từ nhựa dùng 1 lần, chúng ta sẽ cùng nhau đón được mùa tết Canh Tý “xanh” và bền vững.”

Nguyễn Hà My - Hoa khôi ĐH Ngoại thương Hà Nội : “Phương án đầu tiên mình nghĩ là rất đơn giản, ai cũng có thể làm được - đó là thay đổi ngay trong từng bữa ăn ngày Tết của mình. Mỗi gia đình nên có một thực đơn sẵn sàng cho 7 ngày Tết, trước hết là để lượng thức ăn chuẩn bị vừa đủ, không bị thừa mứa, dẫn đến đổ bỏ, lãng phí hay là phải ăn đi, ăn lại một món cũ. Hơn thế, mỗi bữa ăn khi được lên kế hoạch trước sẽ là ăn ngon, ăn khỏe, giảm bớt đi những chất mỡ, chất béo, chất đường, những cái nên hạn chế trong mâm cơm ngày Tết, để chúng ta có thể an tâm tận hưởng một mùa Tết xanh, một mùa Tết khỏe nữa.”

Đỗ Hồng Hạnh - Hoa khôi ĐH Kinh tế quốc dân: “Mình đã theo đuổi lối sống tối giản từ nhiều năm nay. Tối giản trong việc ăn uống, trưng diện và cả việc thực hiện các “thủ tục” trong mỗi dịp lễ. Thay đổi lối suy nghĩ, lối sống khiến mình có được một cái Tết nhẹ nhàng, vui vẻ khiến mình không còn áp lực với chuyện dọn dẹp nhà cửa, đón khách… Bỏ bớt các hình thức rườm rà, quay lại với những gì đơn giản nhất sẽ thấy được tết. Hơn nữa, việc mua sắm quá nhiều sẽ thải ra nhiều rác, ảnh hưởng tới hệ sinh thái mà chúng ta đang sống. Vì vậy, mình luôn ý thức việc sử dụng hiệu quả đồ đạc, thời trang và cả thực phẩm.”

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin mới nhất