Học đường

Gian lận thi cử chấn động: Ca sĩ cầm đầu đường dây chạy điểm cho con nhiều CEO, sao Hollywood tên tuổi đỗ vào Stanford, Yale

Lệ Chi
Chia sẻ

Người cầm đầu dường dây chạy vào trường ĐH danh giá như Stanford, Yale - ca sĩ William Rick Singer (58 tuổi) có nguy cơ phải đối mặt với án tù 65 năm và 3 năm quản chế.

Thông tin này được đăng tải trên trang Theo Fox news và đang khiến dư luận toàn nước Mỹ xôn xao. Đây được xem là một trong những vụ gian lận thi cử lớn nhất, gây chấn động được phanh phui khi có nhiều phụ huynh là CEO, sao Hollywood tên tuổi tham gia.

Người cầm đầu đường dây chạy điểm này là ca sĩ William Rick Singer (58 tuổi). Với tội danh nhận tiền để “chạy điểm” vào các Đại học danh tiếng cho giới nhà giàu tại Mỹ, nam ca sĩ sẽ đối diện án 65 năm tù, 3 năm quản chế.

William Rick Singer - Kẻ cầm đầu đường dây chạy điểm vào ĐH danh giá cho con cái giới thượng lưu Mỹ.

Vụ việc này cũng đã khiến 33 phụ huynh, bao gồm nhiều CEO, sao Hollywood như nữ diễn viên nổi tiếng Felicity Huffman - phim “Những bà nội trợ kiểu Mỹ” cùng 13 huấn luyện viên đại học cùng các cộng sự kinh doanh khác bị bắt giữ để điều tra.

Hiện tại, có khoảng 50 người bị cáo buộc liên quan đến bê bối chi tiền để chạy điểm thi ĐH cho con. Nhiều người trong số họ là những cái tên có uy tín ở Mỹ như: Cựu CEO công ty quản lý quỹ đầu tư Pimco - Douglas Hodge; Giám đốc điều hành TPG Capital - William McGlashan Jr.; Chủ tịch và CEO Hercules Technology Development Capital, Manuel Henriquez, CEO Robert Zangrillo của công ty quản lý đầu tư - Dragon Global…

Ca sĩ William Rick Singer - chủ mưu vụ gian lân thi cử để đưa con nhà giàu Mỹ vào đại học danh tiếng như Stanford, Georgetown, Yale và Đại học Nam California - đã sáng lập công ty tư vấn đại học có tên Edge College & Career Network.

Diễn viên Felicity Huffman - Người đã chạy 15.000 USD để chạy điểm thi cho con gái.

Công ty Edge College & Career Network LLC (còn gọi là The Key Worldwide) tự quảng cáo sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn và tuyển sinh đại học danh giá bắt đầu từ năm lớp 9. Tuy nhiên, trên thực tế đây chỉ là công ty danh nghĩa bao che cho hoạt động chạy điểm mà Singer cầm đầu.

Thay vì tư vấn cho học sinh, Singer đã hối lộ các nhà tuyển sinh đại học Mỹ để đảm bảo việc đỗ ĐH cho các thí sinh yếu kém bằng cách: Thuê người thi hộ, đút lót giám thị để nhắc bài cho học sinh, hoặc đút lót người có thể sửa lại bài thi cho học sinh sau khi bài thi đã gửi đi.

Singer cũng hướng dẫn phụ huynh các học sinh làm giả hồ sơ cho con cái họ để có giấy chứng nhận khuyết tật việc học tập môn nào đó và sẽ được ưu tiên làm bài thi trong phòng thi đặc biệt nhằm dễ bề thực hiện gian lận.

Điều đáng nói là hầu hết, các vụ chạy điểm chỉ là giao dịch giữa phụ huynh và Singer còn bản thân các thí sinh không hề hay biết việc được chạy điểm.

William Rick Singer có thể sẽ phải ngồi tù gần 70 năm vì tội danh mình gây ra.

Với danh vị của mình, Singer đã cầm đường dây gian lận thi cử đầu vào từ năm 2011. Duy trì sự hoạt động của đường dây này suốt 7 năm, đến 2018, số tiền bất chính mà William Rick Singer đã kiếm được lên tới khoảng 25 triệu đô la.

Bằng cách chạy tiền cho Singer, con của nhiều CEO, sao Hollywood được nhận vào các trường đại học danh giá bất kể trình độ, năng lực kém thế nào. Điển hình như trường hợp của nữ diễn viên nổi tiếng Felicity Huffman - sao nữ phim “Những bà nội trợ kiểu Mỹ” - đã bỏ ra 15.000 USD để con gái được vào Đại học.

Cũng trong ngày hôm qua 12/3, William Rick Singer đã phải hầu Tòa ở tòa án John Joseph Moakley Hoa Kỳ tại Boston. Vụ xét xử này dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 19/6.

Chia sẻ

Bài viết

Lệ Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất