Đông vừa sang cùng khám phá ngay cuộc sống của du học sinh Việt tại nơi lạnh nhất thế giới

Theo Tổng hợp
Chia sẻ

Trong lúc mùa đông vừa tới khiến nhiệt độ miền Bắc hạ thấp làm không ít người thấy lạnh run run thì cuộc sống của các bạn du học sinh Việt Nam tại thành phố Irkutsk, Nga – nơi có khí hậu lạnh nhất thế giới sẽ như thế nào nhỉ?

Thành phố Irkutsk nằm ở phía Đông Siberia, một năm có tới 8 tháng mùa đông và nhiệt độ có khi xuống đến âm 40 độ C. Tuyết luôn phủ kín trắng xoá nhà cửa, trường học, đường phố. Sông hồ luôn trong trạng thái đóng băng. Khoảng 200 du học sinh Việt đang sống và học tập tại nơi được xem là có nền khí hậu lạnh nhất thế giới này .

Những khó khăn của du học sinh Việt trước thời tiết lạnh giá

Được biết, mùa đông ở nơi đây thường bắt đầu vào cuối tháng 9 và kéo dài đến tháng 5 năm sau. Đặc biệt có những năm tuyết rơi vào giữa tháng 6. Tất cả trường học, nhà cửa, cây cối, đường phố đều được phủ trắng bởi tuyết.

Giờ học ở Nga thường bắt đầu vào 7h30, khi mặt trời còn chưa xuất hiện. Gió lạnh và tuyết vẫn rơi, đường đi học lúc nào cũng tối om và trơn trượt, không cẩn thận là có thể bị ngã.

Đối với các bạn nữ, cuộc sống tại nơi đây còn khó khăn hơn rất nhiều. Mỗi lần đi chợ, các bạn du học sinh thường chia nhóm, động viên mọi người đi mua một lần những nhu yếu phẩm rồi về chia nhau.

Tại thành phố Yakutsk thuộc miền Tây Siberia, du học sinh Việt cũng gặp không ít những khó khăn khi sinh hoạt dưới trời nhiệt độ khoảng âm 40 độ C, có lúc lạnh nhất khoảng âm 64 độ C. Khung cảnh nơi đây lúc nào cũng dày dặc sương mù bao phủ và tuyết trắng xoá mọi nơi.

Vũ Bá Sang, sinh viên Việt Nam duy nhất tại Yakutsk

Đối với sinh viên, nếu nhiệt độ xuống quá thấp, dưới -60 độ C mới được nghỉ. Học sinh cấp 1,2,3 ở đây cũng phải đi học dưới thời tiết băng giá này hằng ngày.

Sang cũng chia sẻ rằng đồ ăn ở đây khá đắt đỏ vào mùa đông. Con sông duy nhất để vận chuyển hàng hóa là Lena bị đóng băng suốt mùa đông nên thực phẩm phải vận chuyển qua máy bay. Đặc biệt là rau củ quả, những mặt hàng này mùa đông luôn khan hiếm và bị đội giá lên rất nhiều.

Sức khoẻ của du học sinh Việt trước thời tiết lạnh giá 

Khác với khí hậu nhiệt đới ở quê nhà, thời tiết khắc nghiệt kéo dài tại thành phố Irkutsk khiến những du học sinh gặp nhiều vấn đề về sức khoẻ như các bệnh ngoài da, hô hấp và xương khớp. Ngoài ra, các bệnh lây nhiễm như sởi, phỏng dạ, “bỏng lạnh” cũng rất quen thuộc. Việc di chuyển ở đây chủ yếu bằng xe bus, tàu điện hoặc đi bộ. Nếu phải đi bộ lâu, nhiều người dễ cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, da toàn thân luôn khô, bong tróc, ửng đỏ.

Thời tiết lạnh giá nảy sinh nhiều bệnh ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ khiến nhiều du học sinh phải bỏ dở việc học về nước hoặc sụt cân do khẩu phần ăn không quen khi nằm viện nhiều ngày trời. Các bệnh viện ở Nga thường nằm xa trung tâm thành phố và chi phí điều trị tại đây rất đắt đỏ cũng là những khó khăn mà du học sinh Việt phải trải qua.

Vậy nên, việc giữ ấm cơ thể luôn là điều cần phải chú trọng mỗi khi ra đường.

Đôi giày giữ ấm chân của bạn Vũ Bá Sang

Tại đây, người dân bản địa Nga thường uống một chén Vodka như một cách để giữ ấm cơ thể. Ngoài ra, socola và nước ấm cũng là thực phẩm giữ nhiệt hữu hiệu.

Những điều thú vị mà du học sinh Việt được trải nghiệm khi sinh sống tại đây

Trượt tuyết, trượt băng, leo núi, đi bộ, câu cá trên băng… là những môn thể thao thú vị hiếm thấy ở Việt Nam được các du học sinh yêu thích.

Nhiều sinh viên cho hay, khí hậu ở đây khá lạ kỳ khi nắng trên đầu thì cháy lột da, băng tuyết dưới chân buốt cóng chân. Cuộc sống khắc nghiệt đôi khi đem đến cho các bạn du học sinh việt những trải nghiệm thú vị.

Các môn thể thao dưới trời tuyết được du học sinh Việt yêu thích. Ảnh: Zing.vn

Không chỉ có những môn thể thao thú vị, vào ngày lễ Hiển Linh (19/1 vừa qua), ngày “nhúng mình trong nước”, các sinh viên Việt Nam cũng tham gia cùng người dân bản xứ. Mọi người đục một khoảng băng to để lấy nước, sau đó ngâm mình vào nước 3 lần.

Ngâm mình trong nước dưới trời lạnh. Ảnh: Zing.vn

Khó khăn là điều không thể tránh khi sinh sống và học tập ở nước ngoài, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy. Nhưng qua đó những du học sinh được trải nghiệm những điều mới mẻ, học hỏi thêm nhiều điều để trưởng thành hơn.

Chia sẻ

Theo

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất