Học đường

Đặng Lê Nguyên Vũ - Vua cafe gây ồn ào với vụ ly hôn vợ: Từ chàng sinh viên bỏ ngành Y đến ông chủ đế chế Trung Nguyên

Vương Phi
Chia sẻ

Ít ai biết, trước khi trở thành "Vua cafe Việt", Đặng Lê Nguyên Vũ từng là sinh viên ngành Y và đã bỏ ngang giấc mộng trở thành bác sĩ để kiên trì đeo đuổi niềm đam mê đưa cafe Việt vươn tầm ra thế giới.

Những ngày gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ ly hôn của vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp thảo. Đã từng có một thời, họ trở thành hình mẫu trai tài - gái sắc mà nhiều người thầm mơ ước. Không chỉ bên nhau hạnh phúc, vợ chồng Vũ - Thảo còn gầy dựng sự nghiệp thành công, xây dựng đế chế Trung Nguyên ngày một lớn mạnh.

Tuy nhiên, sau bao nhiêu thăng trầm, sau hơn 20 năm hôn nhân, cặp đôi mới đây đã có những màn đối đáp gay gắt tại tòa nhằm phân chia tài sản, quyền nuôi con và trách nhiệm cấp dưỡng. Vụ ly hôn ồn ào cũng đã khiến công chúng quan tâm nhiều hơn đến cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ - người đã từng bị đồn thổi tâm thần, thay đổi toàn bộ tâm tính chỉ sau 49 ngày thiền định…

Để hiểu hơn về con người ông Vũ, hãy cùng điểm lại một số thông tin về ông xoay quanh câu chuyện bỏ học để khởi nghiệp với niềm đam mê bất tận về cafe.

Sinh viên ngành Y nuôi giấc mộng thành ông chủ doanh nghiệp kinh doanh cafe

Đặng Lê Nguyên Vũ SN 1971 tại huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa trong một gia đình nông dân nghèo. Thuở nhỏ, để đỡ đần mẹ, Đặng Lê Nguyên Vũ phải làm rất nhiều việc, từ bẻ ngô, chăn lợn đến giúp mẹ đóng gạch.

Năm 1979, gia đình ông chuyển đến sinh sống ở huyện miền núi M’drak, tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam và có lẽ đây cũng là một cơ duyên khiến ông nảy nở tình yêu với cây cafe.

Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên tòa xét xử ly hôn.

Lớn lên trong gia đình nghèo ở giữa vựa cafe lớn nhất Việt Nam, Đặng Lê Nguyên Vũ sớm có lòng khao khát trở thành ông chủ đế chế cafe. Năm 1990, giữa lúc đang là sinh viên ngành Y, Trường Đại học Tây Nguyên, ông Vũ đã gây chú ý khi luôn thể hiện giấc mơ vượt ra khỏi phạm vi đất nước cùng cây cafe đất quê hương.

Nhận ra ngành Y không thể giúp thực hiện giấc mơ ấy, vào năm thứ ba đại học, ông Vũ quyết định nghỉ học. Điểm đến đầu tiên của ông là TP.HCM. Lúc đó, Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ có 2 bàn tay trắng và hành trang duy nhất là 100.000 đồng cùng địa chỉ một người chú họ.

Chàng sinh viên trẻ khao khát tìm kiếm cho mình một cơ hội đổi đời nhưng rất tiếc, chú ông Vũ lại khuyên ông nên quay lại trường học.

Đặng Lê Nguyên Vũ quyết định bỏ ngang Đại học để khởi nghiệp cùng cây cafe.

Nghe lời chú, Đặng Lê Nguyên Vũ trở lại trường ĐH Tây Nguyên nhưng niềm khao khát cũ thì vẫn không thể dập tắt. Ông Vũ quyết định sẽ nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi để chế biến cafe Buôn Ma Thuột thành loại cà phê ngon nhất và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Trong lúc cả trường ĐH Tây Nguyên đều nghĩ Đặng Lê Nguyên Vũ là một kẻ điên, nuôi mộng hão huyền thì vẫn có 3 người bạn đồng ý làm cộng sự với ông. Nhóm sinh viên 4 người tranh thủ ngày nghỉ chủ nhật, lặn lội tìm đến các thương gia cafe nổi tiếng ở khắp các tỉnh thành năn nỉ, thuyết phục họ truyền nghề. Cứ vậy, ông Vũ tích lũy được vốn kiến thức sâu rộng về cafe.

Đặng Lê Nguyên Vũ bắt đầu với cafe từ công việc rang xay. Anh và những người bạn mở một quán nhỏ, diện tích chỉ vài m2 để rang xay và giao cafe bằng chiếc xe đạp đã cũ. Ngày 10/8/1998, sau gần 5 năm khởi nghiệp, Đặng Lê Nguyên Vũ khai trương quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên tại 587 Nguyễn Kiệm (Phú Nhuận).

Câu chuyện khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ từng khiến nhiều người cảm phục.

Để lôi kéo khách hàng, ông Vũ miễn phí đồ uống trong 10 ngày đầu. Đây là bước đi mới lạ so với nhiều quán cafe khác ở Sài Gòn thời bấy giờ. Lượng khách hàng tìm đến quán ông Vũ ngày một đông và đó là những bước đi đầu tiên trong hành trình trở thành ông chủ thương hiệu cafe Trung Nguyên của Đặng Lê Nguyên Vũ.

Những đóng góp không nhỏ của bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Nổi tiếng với việc xuất thân từ một gia đình giàu có, Lê Hoàng Diệp Thảo còn gây chú ý vì nhan sắc xinh đẹp. Năm 1994, qua công việc tại tổng đài 108, bà Thảo gặp Đặng Lê Nguyên Vũ khi đó đang là sinh viên Y khoa, Đh Tây Nguyên.

Vình tình yêu với chồng, dù chưa chính thức nên duyên nhưng từ năm 1996, bà đã cùng ông Vũ bắt tay vào việc khởi nghiệp, thành lập hãng Cà phê Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột.

Bà Thảo khởi nghiệp cùng ông Vũ từ trước khi 2 người kết hôn.

Năm 1998, cả 2 kết hôn và cũng là năm mà công ty Trung Nguyên lần đầu tiên mở quán cà phê ở Thành phố Hồ Chí Minh, mở rộng kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thương hiệu. Từ đó các quán cà phê nhượng quyền thương hiệu Trung Nguyên xuất hiện phổ biến trên toàn quốc.

Tính đến tháng 11/2018, chuỗi cửa hàng nhượng quyền Trung Nguyên Legend Cafe có 64 cửa hàng, đứng thứ 3 Việt Nam sau The Coffee House với 133 cửa hàng và Highlands Coffee với 233 cửa hàng.

Vợ chồng vua cafe Trung Nguyên đều từng khẳng định, họ đã có giai đoạn rất hạnh phúc.

Năm 2003, cùng với việc phát triển thương hiệu cà phê hòa tan G7, Trung Nguyên dần dần khẳng định chỗ đứng trong thị trường cà phê Việt Nam mặc dù chỉ chiếm một thị phần khiêm tốn. Theo số liệu của Euromonitor công bố đầu năm 2015 thì cà phê hòa tan Trung Nguyên đang đứng thứ 3 (chiếm 5%) thị phần Việt Nam, sau Nescafe (38,3%) và Vinacafe (37,5%).[

Năm 2005, Trung Nguyên khánh thành nhà máy chế biến cà phê lớn nhất Việt Nam tại Bình Dương do bà Lê Hoàng Diệp Thảo đứng tên nhưng đến ngày 21/4/2016 ông đã sang lại tên ông Vũ.

Tháng 2/2012, doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ đã được vinh danh là “Vua Cà phê Việt”. Đây là lần đầu tiên ông được vinh danh trên một tạp chí uy tín như National Geographic Traveller.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại phiên tòa ly hôn.

Tại phiên tòa ly hôn, tài sản Trung Nguyên của vợ chồng vua Cafe được hé lộ lên tới 8.400 tỷ đồng, bao gồm 13 bất động sản trị giá 725 tỷ đồng, 2.000 tỷ đồng tiền mặt, ngoại tệ, vàng và 5.654 tỷ đồng giá trị 7 công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên.

Với số tài sản này, luật sư của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đề xuất chia đôi số bất động sản chung (725 tỷ đồng). Phần còn lại trị giá 7.654 tỷ đồng được đề xuất chia tỷ lệ 7-3, trong đó ông Vũ nhận 70% và bà Thảo cùng các con nhận 30%.

Hiện tại, phiên tòa xét xử vụ ly hôn giữa vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất