Học đường

Đà Nẵng hứng chịu hậu quả kinh hoàng của mưa lớn: Sinh viên bỏ túi ngay bí kíp sống sót qua ngày nước ngập nửa phòng trọ

Hà Trang
Chia sẻ

Mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường dẫn vào các trường học bị ngập sâu tới nỗi toàn bộ học sinh, sinh viên được nghỉ học. Tuy không phải đến trường nhưng để đảm bảo an toàn, sinh viên Đà thành cũng nên lưu ý những điều sau nhé!

Ảnh hưởng của gió mùa đông bắc kết hợp với hội tụ gió trên cao đã khiến TP. Đà Nẵng xảy ra mưa lớn. Giữa lòng phố xá Đà thành nhưng KTX, phòng trọ của nhiều bạn sinh viên ngập lưng chừng nước. Lần đầu tiên, nhiều bạn sinh viên 9x đời cuối ở đây được chứng kiến 1 trận mưa lớn đến vậy. Căn phòng trọ của họ bị nước ngập tới nỗi tất cả đồ đặc phải kê lên giường, ở tầng 1, xe máy chìm sâu trong “biển” nước mênh mông.

Nước ngập lưng ống chân ở phòng trọ sinh viên Đà Nẵng.

Tầng 1 để xe ở nhà trọ đã biến thành một cái ao nhỏ, xe máy bị chìm nghỉm trong nước.

Đối phó với tình cảnh này, các bạn học sinh sinh viên cần chú ý những điều gì. Saostar sẽ chỉ cho các bạn một số bí kíp hiệu quả để áp dụng nhé:

Chú ý nhiệt độ

Các bạn sinh viên nên chú ý theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên để nắm bắt tình hình đúng lúc. Chú ý mặc áo ấm, luôn mang theo chiếc áo mưa canh cánh bên mình, phòng khi mưa lớn bất ngờ đổ xuống khi đang di chuyển.

Chú ý vấn đề nhà ở

Bịt kín cửa và các khe cửa, đóng kín cửa để tránh gió thổi tốc nước mưa vào nhà. Liên hệ ngay với chủ nhà trọ để kiểm tra lại phòng ốc.

Khơi thông cống rãnh quanh phòng trọ, các cống thoát nước trong phòng, nạo vét lối thoát nước cần thiết.

Chuẩn bị bao cát để chống ngập nước vào nhà, hãy đặt chúng ở các lối mà nước có thể tràn vào. Chèn ván gỗ giữa các lớp bao cát cũng sẽ hạn chế được các lỗ hổng có thể khiến nước len qua.

Dữ trự thức ăn và vệ sinh thực phẩm

Sinh viên cần chuẩn bị các loại đảm bảo ánh sáng như đèn dầu, đèn pin, hộp gaz, vì khi mưa lớn, ngập úng có thể gây mất điện.

Ở những vùng bị mưa ngập, các công trình vệ sinh, rác thải sau khi ngập úng trong nước sẽ hòa vào nhau, gây ra những ô nhiễm nặng nề cho nguồn nước, là nguyên nhân của những dịch bệnh truyền nhiễm cho cơ thể.

Vì vậy, trong những ngày mưa lớn, ngập úng, các loại thực phẩm cần phải được rửa sạch trước khi ăn. Thực phẩm đã chế biến nếu bị dính nước mưa cũng nên hạn chế sử dụng vì nước mưa có thể làm biến chất, đẩy nhanh quá trình phân hủy của thức ăn.

Sử dụng các dụng cụ nấu nướng, ăn uống sạch sẽ. Bát đĩa nên rửa sạch ngay sau khi ăn, tránh côn trùng và các loại vi khuẩn khác bò vào.

Thường xuyên rửa ray bằng xà phòng và nước sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Không dùng tay bốc thức ăn, không tùy tiện uống nước mưa nước máy, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Bảo quản sách vở, đồ dùng

Vào mùa mưa, nhiệt độ ẩm thấp tạo điều kiện cho mối mọt tàn phá những cuốn sách quý giá của bạn. Khi để sách trong nhà, nên dùng vôi bột để trong tủ sách nhằm hút bớt hơi nước và phải thay vôi định kỳ.

Nếu phòng trọ bị ngập, nên kê sách lên vị trí cao nhất có thể. Nếu không có tủ chống ẩm có thể dùng túi nilon bọc sách và kên lên vị trí càng cao càng tốt. Dọn dẹp và cất hết giày dép lên chỗ cao và an toàn. Rút hết các thiết bị điện gần mặt đất như tủ lạnh, máy giặt, ổ cắm và di chuyển đến vị trí an toàn.

Vấn đề di chuyển

Ngày mưa ngập, tốt nhất là bạn nên hạn chế việc ra đường. Nếu phải ra đường, hãy chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn.

Khi di chuyển trong ngày mưa lớn, hãy sử dụng áo mưa bộ, tuyệt đối không sử dụng ô. Áo mưa bộ giúp tiết diện cản gió thấp nhất, không lo bị tạt vạt áo mưa trong trường hợp gió to gây trở ngại trong việc điều chỉnh phương tiện giao thông. Trong khi chiếc ô sẽ làm hạn chế tầm nhìn và dễ dàng gây ra nhiều sự cố đáng tiếc.

Ảnh: Giảng viên Nguyễn Hoàng Quân - ĐH Kiến trúc Đà Nẵng.

Người dân Đà Nẵng vất vả di chuyển ngày mưa lớn.

Bạn cũng cần chú ý tuyệt đối tránh xa các khu vực công trường đang thi công, những khu vực đang bị ngập lụt nặng.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất