Học đường

Chính phủ yêu cầu 'không để độc quyền trong xuất bản SGK’

Long Anh
Chia sẻ

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ có độc quyền của Nhà xuất bản Giáo dục và yêu cầu phải xóa độc quyền.

Ngày 1/10, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo về vấn đề độc quyền xuất bản sách giáo khoa (SGK).

Bộ trưởng cho hay, với quy định hiện hành, Nhà xuất bản Giáo dục là đơn vị duy nhất được giao xuất bản SGK. Từ cuối năm 2017 đến nay, Bộ Giáo dục đã phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông cấp phép thêm 5 nhà xuất bản được tham gia xuất bản SGK và sẽ tiếp tục xem xét mở rộng cấp phép.

Về tỷ lệ chiết khấu SGK của NXB Giáo dục, ông Nhạ khẳng định: “SGK là mặt hàng thuộc diện quản lý giá của Nhà nước và được trợ giá, có tỷ lệ chiết khấu khi phát hành từ 20-25%, thấp hơn mức trung bình so với tỷ lệ chiết khấu các loại sách khác là từ 35-40%”.

Bộ trưởng cũng cho biết, hiện tỷ lệ tái sử dụng SGK khoảng 35%.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên họp. Ảnh: Vnexpress.

Phát biểu về nội dung trên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ có độc quyền của NXB Giáo dục và tình trạng này đã được phân tích khi xây dựng Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng là phải xóa độc quyền.

Tại cuộc họp báo chiều 1/10, trả lời về vấn đề độc quyền sách giáo khoa, Thứ trưởng Giáo dục Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho hay, sắp tới việc xóa độc quyền sách giáo khoa sẽ được thực hiện theo tinh thần nghị quyết Quốc hội là tổ chức một chương trình có nhiều bộ sách giáo khoa, huy động nguồn lực xã hội để biên soạn sách giáo khoa.

Chia sẻ

Bài viết

Long Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất