Học đường

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội các vấn đề liên quan đến gian lận thi cử và sách giáo khoa

Yến Nguyễn (T/h)
Chia sẻ

Trả lời trước Quốc hội về những băn khoăn của các đại biểu về kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói: "Về độ trung thực, kỳ thi nào cũng có vi phạm, vấn đề là phải khắc phục đến mức tối đa".

Thừa nhận kỳ thi THPT quốc gia vừa qua bộc lộ rõ vấn đề về tính trung thực

Theo báo Người lao động: chiều ngày 26/10, giải trình trước Quốc hội (QH), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã giải trình, làm rõ hơn các vấn đề về quản lý ngành Giáo dục.

Theo đó, Bộ trưởng khẳng định các khâu bảo mật đề thi bằng công nghệ phần mềm, tổ chức chấm thi, thanh tra… đều được chú trọng.

“Trước hết chúng tôi nhận thức rằng, công tác chuẩn bị câu hỏi chuẩn hóa và đề thi là vô cùng quan trọng và đã rất cố gắng. Từng năm đều có cải thiện, nâng cao và sẽ tốt hơn” , Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

“Về độ trung thực, kỳ thi nào cũng vi phạm, vấn đề là khắc phục đến mức tối đa”, Bộ trưởng nói thêm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Người lao động.

Sau khi phát hiện sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT đã báo cáo ngay Thủ tướng, Phó Thủ tướng, đồng thời có chỉ đạo kịp thời.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định Bộ GD-ĐT cùng với Bộ Công an đã phối hợp làm việc trên quan điểm “phải làm đến nơi đến chốn, rõ, nghiêm minh, sai đến đâu xử đến đấy”. Đến nay, đã phát hiện chính thức, xử lý 11 người vi phạm quy chế thi. Ngoài ra, phát hiện có 151 thí sinh vi phạm.

“Tinh thần sai là xử, xử nghiêm theo đúng quy chế. Cá nhân tôi là Bộ trưởng, phản đối và kiên quyết chống tiêu cực” - ông Phùng Xuân Nhạ nói.

Theo Zing.vn ghi nhận, tại buổi giải trình, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, về khâu phần mềm, Bộ GD&ĐT chưa lường hết khâu công nghệ để mã hóa đề thi. Đây là sơ hở, bị lợi dụng dẫn đến tiêu cực. Bộ đã họp toàn bộ giám đốc Sở để bàn nghiêm vấn đề này. Nội bộ cũng chỉ đạo, kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm cho các kỳ thi sau.

Đối với địa phương, Thủ tướng chỉ đạo rất rõ, phê bình và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan sai phạm. Theo phân cấp, chủ tịch hội đồng thi sẽ phải chịu trách nhiệm.

Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ nói thêm, tuyển sinh năm 2018 đã khắc phục được tình trạng điểm 8 cũng đỗ cao đẳng sư phạm và phải kiên định với định hướng đổi mới. Năm tới, Bộ tiếp tục ổn định kỳ thi THPT quốc gia với những khắc phục cần thiết. Đặc biệt, khâu ra đề sẽ bám sát phổ thông, phân hóa để các trường lấy kết quả xét tuyển.

Nhiều thầy cô dựa vào sách giáo khoa và phụ thuộc sách giáo khoa dẫn đến cứng nhắc, rập khuôn

Theo TTXVN: về vấn đề sách giáo khoa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Nghị quyết 40/2000/NQ-QH10 của Quốc hội khóa X kết luận có một bộ sách giáo khoa được sử dụng trong cả nước và bàn giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn. Như vậy, theo Luật Xuất bản, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao việc biên soạn và biên tập, chỉnh lý, in ấn phát hành cho Nhà xuất bản Giáo dục.

Trong quá trình thực hiện có điều tốt là một chương trình phổ biến trong toàn quốc, rất nhiều vùng giáo viên khác nhau với trình độ khác nhau cũng được dạy và học ổn định với 1 bộ sách. Tuy nhiên, rất nhiều thầy cô phụ thuộc sách giáo khoa dẫn đến cứng nhắc, rập khuôn máy móc thì đây là một bất cập.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, một bộ sách giáo khoa trong bối cảnh như vừa rồi quản lý cũng phức tạp. Tới đây, áp dụng một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa có thể dẫn đến tình trạng là có một số sách không phải nhà xuất bản nào cũng có hoặc trình độ không đồng đều, giáo viên các vùng miền tham gia giảng dạy cũng khác nhau.

Chính vì vậy, trong Nghị quyết 88 của Quốc hội đã giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo trước mắt tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa, sau đó khuyến khích các tổ chức, cá nhân có điều kiện để tham gia, mở rộng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời báo chí tại Quốc hội. Ảnh: báo Lao động.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (T/h)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất