Học đường

Bài viết 'hot' nhất vòng 2 Nét đẹp sinh viên khiến nhiều người suy ngẫm - Chúng ta đều sẽ đẹp hơn nếu hội tụ đủ những yếu tố này

Trân Trân
Chia sẻ

Quan điểm sống lạc quan đã giúp bài thi viết vòng 2 của cô bạn Nguyễn Thị Huyền chiếm được cảm tình của nhiều người và giành lượt thích áp đảo so với các thí sinh khác lọt top 50.

Trong bài viết lần trước, chúng tôi đã có dịp giới thiệu với các bạn về nữ sinh Nguyễn Thị Huyền - một trong số những người đặc biệt và gây chú ý nhất cuộc thi Nét đẹp sinh viên 2018. Là một người khuyết tật, không có khả năng đi lại nhưng Huyền chưa bao giờ suy nghĩ tiêu cực. Trái lại, cô bạn luôn vươn lên sống tốt và trở thành nguồn cảm hứng cho những người khác.

Đây là lần thứ 2 Huyền đăng ký dự thi Nét đẹp sinh viên và lần này, cô bạn còn thể hiện quyết tâm cao hơn lần đầu. Điều này được thể hiện rõ nét thông qua bài thi viết vòng 2 của cô bạn có tựa đề: “Tôi đẹp - Bạn cũng thế”. Nguyên văn bài thi của Huyền như sau:

“Chào các bạn! 

Hôm nay, tôi viết bài này không phải để thi mà chỉ hy vọng tạo cảm hứng cho người trẻ - những người đang lạc lõng trong tự ti, sợ hãi vì mặc cảm bản thân hoặc lo lắng tương lai mịt mờ. Vâng, tôi đã từng như các bạn, thậm chí còn khó khăn hơn bội phần. 

Người ta nói đẹp là một lợi thế, vậy khi bạn không đẹp, bạn có thấy tự ti không? Tôi tin là có! Thậm chỉ có nhiều bạn còn vì điều ấy mà oán trách cả ba mẹ mình. Họ cho rằng, vì ba mẹ xấu, lùn… nên sinh ra con mới như vậy. Tôi hiểu cảm giác của các bạn vì bản thân tôi cũng đã từng trải qua điều đó: Chân tay tôi dị dạng từ lúc mới sinh ra.

Ngày tôi đến trường, tôi mường tượng hình ảnh được vui đùa cùng chúng bạn, nhưng không, suy nghĩ ấy hoàn toàn tan biến khi tôi bắt gặp những ánh mắt kì thị. Người ta gọi tôi là yêu quái, người ngoài hành tinh, thậm chí còn xô tôi té ngã vì muốn xua đuổi tôi khỏi lớp học. Tôi đã muốn bỏ học để trốn tránh thực tại này.

Nhưng… nhìn lại phía sau, tôi thấy hình ảnh người cha già đang dầm mưa dãi nắng đưa tôi đến trường, người mẹ đang gồng mình chống chọi với bệnh tật. Từ đó, tôi gạt đi tất cả những lời miệt thị của bạn bè, cố gắng học hành để thi đậu đại học, không phụ lòng ba mẹ. Lúc buồn chúng ta có quyền khóc nhưng xin đừng để nước mắt che mất con đường. Đẹp không chỉ ở nhan sắc nên bạn hãy cho thế giới này thấy bạn đẹp ngay chính bởi cách sống và thực hiện ước mơ của mình. 

Nói đến chuyện thực hiện ước mơ thực sự là một câu chuyện dài. Lúc còn nhỏ, bạn từng ước được bay cao như cánh diều, mơ làm anh hùng, làm bác sĩ… và rất nhiều ước mơ hồn nhiên nữa không thể kể hết. Nhưng cuối cùng, bạn đã làm những gì để thực hiện ước ước mơ đó? Bạn say mê học tập để cố gắng bước vào ngưỡng cửa đại học? Hầu hết chúng ta đều như vậy!

Ngày đỗ ĐH, chúng ta hồn nhiên tạm biệt gia đình, hào hứng lên TP để nhập học. Chúng ta bỏ lại phía sau là gia đình rồi cũng dần quên ánh mắt đượm buồn của cha mẹ khi tiễn con đi xa. Ít ai có thể hình dung nổi cuộc sống xa nhà, phải tự lập mọi thứ sẽ vất vả thế nào và càng ít ai nghĩ được, ở quê nhà, bố mẹ đang phải cực khổ ra sao vì ta! Cuộc sống của tân sinh viên cứ thế bắt đầu: thi cử, bạn bè, tình yêu… mọi thứ khiến bạn cảm thấy thật áp lực.

Có những bạn chán nản bỏ cuộc, học tập sa sút, cảm thấy tương lai như vô định. Áp lực về điểm số khi ba mẹ hỏi, về những cuộc vui vô bổ khi bạn bè xấu rủ rê. Đến lúc đau khổ tột cùng, có người tìm đến cái chết để bỏ lại việc học dang dở cùng biết bao mộng ước về tương lai. Và quan trọng hơn, lựa chọn ấy đã khiến bạn bỏ lại nỗi đau hằn sâu trong trái tim của đấng sinh thành - người coi chúng ta là tất cả. Khi hỏi về ước mơ của tôi, của các bạn sẽ có rất nhiều đáp án nhưng khẳng định với các bạn một điều: khi hỏi về ước mơ của ba mẹ chúng ta thì chỉ nhận lại được một đáp án mà thôi. Ước mơ cả đời của họ là con mình được thành công và hạnh phúc. Ba mẹ tôi cũng vậy, họ chỉ mong tôi hạnh phúc!

Cả tuổi thơ tôi chỉ ước mơ được làm người bình thường, được đi trên đôi chân như các bạn. Khi tôi vào đại học, vì gia đình nghèo, tôi phải đi làm thêm để kiếm tiền sinh hoạt. Trong bốn năm đại học, đôi chân yếu ớt của tôi phải bước đến giảng đường mỗi ngày, chính vì thế nó phải trải qua ba lần phẫu thuật, hiện giờ có khả năng không thể bước đi được nữa. Cũng may cuộc đời cho tôi một tinh thần thép để thấy cuộc sống vẫn đẹp sao!

Thăng trầm tôi đang trải qua sẽ là câu chuyện vô giá khi tôi chia sẻ để tạo cảm hứng cho mọi người. Không đi cách này thì đi cách khác, có phải từ nay tôi sẽ luôn được ngồi xe lăn đến giảng đường đúng không nào? Tôi sẽ đi đến ước mơ không chỉ nhờ đôi chân bởi vì tôi biết có những thứ vô hình nâng bước tôi đi còn vững chắc hơn - đó là sự kì vọng của bố mẹ, tình cảm của thầy cô, bạn bè, thậm chí là những người chỉ biết tôi qua mạng xã hội. 

Khi tôi tham gia cuộc thi này, có bạn nói rằng tôi không đẹp, không nên thi. Tôi xin khẳng định rằng tôi đẹp. Vì sao? Vì bạn đẹp hay xấu là do cách bạn tự nhìn nhận. Giá trị của mình, mình không công nhận thì đợi ai công nhận? Tôi đẹp, đó chính là lời khẳng định giá trị của chính mình mà không ai có thể phủ nhận.

Tôi đẹp và bạn cũng như thế! Chúng ta đều đẹp nếu có đủ sự tự tin, nhân cách và quan điểm sống tích cực!

Muốn đẹp ngoại hình thì dễ thay đổi nhưng đẹp ở cách sống thì không phải ai cũng đủ nghị lực để rèn luyện. Tôi vẫn giữ quan điểm cũ: “Đẹp không chỉ ở nhan sắc, đi không chỉ nhờ đôi chân”

Hiện tại, bài thi đầy tính nhân văn này đang được bình chọn và tạo ra hiệu ứng tích cực trong cộng đồng mạng. Hầu hết mọi người đều tán đồng với cách suy nghĩ lạc quan và hiểu chuyện của Huyền.

“Chi đã giúp các bạn không may mắn trong cuộc sống có thêm nghị lực để vượt qua số phận. Nhan sắc rồi sẽ mất chỉ có tấm lòng đẹp là mãi trường tồn với thời gian. Hạnh phúc sẽ mỉm cười với tất cả mỗi người, hãy cố gắng chị nhé!”, tài khoản N.T.T bình luận.

Trong khi đó, bạn T.T.H bình luận: “Rất ít người còn trẻ mà hiểu được nỗi lòng cha mẹ như bạn. Cảm ơn bạn đã nói thay tiếng lòng của rất nhiều phụ huynh. Chúc bạn sẽ luôn khỏe mạnh và vững bước trên con đường đã chọn”.

Chia sẻ

Bài viết

Trân Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất