Học đường

'Nếu em cảm thấy cô đơn hay buồn tủi, hãy hồi tưởng những ký ức dịu dàng của thầy trò mình' và loạt bài tập về nhà khiến nhiều học sinh xúc động

Nhật Minh
Chia sẻ

“Một buổi tối nào đó trong đời, nếu em cảm thấy cô đơn hay buồn tủi, hãy hồi tưởng lại những ký ức dịu dàng của thầy trò mình”, “Hãy luôn là một người tử tế và hạnh phúc, nghe!”,… là hai trong số những bài tập mà thầy Đỗ Đức Anh gửi đến học sinh của mình gây xúc động cộng đồng mạng ít giờ qua.

Mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời nhất của nhiều bạn học sinh, đó là mùa vui chơi, của những chuyến đi du lịch sau khoảng thời gian học tập vất vả. Thế nhưng, bên cạnh rất nhiều niềm vui của các cô cậu học trò thì đó lại là những nỗi buồn của những người cô, người thầy. Hàng loạt những thế hệ học sinh được “những người lái đò tận tụy” đón đưa, nhiều người trong số đó có may mắn được gặp nhau trên đường đời sau này, nhưng cũng có những trường hợp, ngày bế giảng là ngày cuối cùng thầy trò gặp nhau.

Nói như thế để biết được rằng, mùa hè là mùa “buồn nhất” với những thầy cô giáo khi phải chia xa những “đứa con” thân yêu mà mình từng dìu dắt, là mùa của những ngày không được đứng trên bục giảng truyền đạt những lời hay, ý đẹp cho học sinh của mình, và đó cũng là thời gian khiến cho nhiều giáo viên “trăn trở” nhất trong năm.

Mới đây, cộng đồng mạng không khỏi xúc động khi những dòng thư của một thầy giáo nhắn gửi đến học sinh của mình trước khi nghĩ hè được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi. Thay vì chọn cách viết thư thông thường, thầy giáo này đã chọn cách ra một “bài tập về nhà” có 1-0-2 để gửi đến những học sinh thân yêu của mình.

“Bài tập về nhà” độc đáo có 1-0-2 mà thầy giáo trẻ muốn gửi đến học sinh của mình. Ảnh: Đỗ Đức Anh

Nội dung của “Bài tập về nhà” được các bạn học sinh chia sẻ như sau:

“Bài tập số 1: Hãy để ai đó trong gia đình ôm em nếu kết quả năm học vừa rồi chưa được như ý.

Bài tập số 2: Hãy tận hưởng mùa hè của mình với tất cả năng lượng tuổi trẻ. 

Bài tập số 3: Hãy tranh thủ trau dồi khả năng ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cần thiết. 

Bài tập số 4: Các bạn nam hãy luôn biết cách vượt qua giông bão cuộc đời với tinh thần của một chiến binh. Các bạn nữ hãy đứng dậy, tô thêm son, mỉm cười và kiêu hãnh tiến về phía trước. Bởi vì nếu em không phải là một cái cây thì chẳng lý gì chúng ta lại cứ phải đứng im một chỗ. 

Bài tập số 5: Một buổi tối nào đó trong đời, nếu em cảm thấy cô đơn hay buồn tủi, hãy hồi tưởng lại những ký ức dịu dàng của thầy trò mình. Hoặc lúc nào đó muốn một ai đó lắng nghe nỗi thất vọng cùng cực của mình, hãy cứ gọi cho thầy, thầy vẫn luôn ở đây. 

Bài tập số 6: Hãy luôn là một người tử tế và hạnh phúc, nghe!

Thời gian nộp bài: Em sẽ có rất nhiều thời gian để hoàn thành 6 bài tập về nhà này, hãy cứ thong thả, đừng vội nộp bài. Bởi thầy biết, có những bài tập mà em phải mất cả tuổi trẻ, thậm chí cả cuộc đời mới có thể làm xong. 

Người ta thường nói trưởng thành không phải là lúc ta làm được những chuyện lớn lao mà là lúc ta hiểu được những điều bé nhỏ. Con đường trưởng thành sẽ luôn có sự rời xa theo cách này hay cách khác. Nhưng hãy tin, lời tạm biệt thực ra không phải là lời từ biệt mà là một lời hứa “Hẹn gặp lại”.”

Thầy rất vui vì trong những năm tháng đẹp nhất của tuổi trẻ, chúng ta đã gặp gỡ… Tạm biệt em! Hoài mong em nộp bài. From: Thầy Đỗ Đức Anh”.”

Nội dung của bài tập về nhà này chính là 6 điều dặn của thầy Đức Anh muốn gửi đến học sinh của mình, thay vì chọn cách ghi những dòng thư tâm sự thì thầy Đức Anh lại chọn cách cho các em những “bài tập về nhà”. Vốn dĩ thầy không muốn các em bị cuốn theo những mục tiêu, rơi vào trạng thái không biết phải thực hiện điều gì trước, mà thầy giáo trẻ này mong rằng, học sinh của mình sẽ giải quyết lần lượt từng “bài tập”. Thú vị hơn, thời hạn để nộp lại bài tập này là không có, bởi thầy muốn qua từng “bài tập”, những học sinh của mình sẽ rút ra được nhiều việc, trong đó có những điều mà chúng ta chắc hẳn phải mất cả tuổi trẻ, thời thanh xuân mới giải quyết được.

Ngay sau khi được chia sẻ, “bài tập về nhà” này thu hút được sự chú ý rất lớn từ phía cộng đồng mạng. Nhiều bạn trẻ hay thậm chí phụ huynh cũng không kìm nén được cảm xúc của mình sau khi đọc xong những “bài tập” này. Ảnh: Đỗ Đức Anh

Không những thế, thầy Đức Anh còn cho bài tập này vào phong bì và gói cẩn thận, sau đó gửi đến tận tay các bậc phụ huynh, nhờ gửi đến con em của mình trong buổi họp phụ huynh chiều ngày 25.5. Bên cạnh đó, thầy cũng muốn rằng các bậc phụ huynh có thể giúp đỡ, và cùng con em của mình giải quyết những bài tập này.

Thầy giáo trẻ Đỗ Đức Anh và học sinh của mình. Ảnh: Đỗ Đức Anh

Khi nhận được “bài tập về nhà” của thầy mình, hay nói chính xác hơn là sự kỳ vọng của người thầy muốn gửi đến mình, các em học sinh đã không kìm nén được cảm xúc của mình, một số phụ huynh cũng “rơi lệ” trước những dòng thư ấy. Hơn ai hết, học sinh lẫn phụ huynh đều hiểu rằng, đây là những việc làm tốt và sẽ giúp ích rất nhiều cho tương lai, chính vì thế thầy Đức Anh mong muốn các học sinh của mình phải làm được những việc đấy ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngay sau khi được chia sẻ rộng rãi, rất nhiều bạn học sinh đã thay đổi quan điểm, cách nhìn của mình về thầy, cô giáo, đặc biệt là sau những rắc rối liên quan đến ngành giáo dục thời gian gần đây. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng cho rằng họ thực sự phải nhìn nhận và suy ngẫm lại cách giáo dục con trẻ của mình sau khi đọc được những dòng thư này.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất