Học đường

'500-700 triệu/ năm nghe nhiều đó nhưng tôi thấy nhiều sinh viên Bách khoa học lĩnh vực công nghệ thông tin có thu nhập còn cao hơn'

Team Sinh viên TV
Chia sẻ

Theo PGS, TS Trần Trung Kiên (Trưởng phòng Tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội), nhiều sinh vực theo học lĩnh vực công nghệ thông tin tại ĐH Bách khoa có thể kiếm được việc làm tốt ngay từ khi vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Choáng với mức lương cao ngất của sinh viên học công nghệ thông tin sau khi ra trường

Trong buổi giao lưu trực tuyến cùng PGS, TS Trần Trung Kiên - Trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội về chủ đề, mùa tuyển sinh 2019, học ngành gì để ra trường dễ tìm việc và nhận lương cao, rất nhiều bạn trẻ đã nêu thắc mắc về mức thu nhập của sinh viên Bách khoa sau khi ra trường.

Cụ thể, bạn Nguyễn Kiên thắc mắc: “Em đọc 1 số bài báo nghe nói ngành IT đang dẫn đầu về thu nhập, thị trường năm 2019 Việt Nam vẫn sẽ thiếu từ 70.000 đến 90.000 nhân sự trong lĩnh vực này. Sinh viên có thể kiếm được thu nhập 500-700 triệu đồng/ năm nếu học và ra trường làm IT.

Ở ĐH Bách khoa HN cũng có ngành học này, vậy với vai trò người tư vấn tuyển sinh, thầy đánh giá sao về những thông tin trên. Thực tế, sinh viên IT ở Bách khoa sau khi ra trường có nhận được thu nhập khủng như vậy không, tỷ lệ làm đúng ngành và có việc làm như thế nào”?

PGS Trần Trung Kiên.

Giải đáp băn khoăn này, PGS Kiên cho hay, IT không phải là ngành mà là một lĩnh vực bao gồm nhiều ngành học.

Nói về mức lương sau khi tốt nghiệp ĐH ở lĩnh vực này, PGS Kiên thừa nhận đây là lĩnh vực có thu nhập cao. “Con số 500-700 triệu đồng/năm nghe cao đấy nhưng tôi thấy nhiều bạn ở Bách khoa sau khi ra trường ở lĩnh vực công nghệ thông tin còn có lương cao hơn. Thậm chí, con số vài ba chục triệu/tháng đối với sinh viên mới ra trường là có thể đạt được”.

Đáng chú ý, PGS Kiên còn cho biết, nhiều sinh viên học công nghệ thông tin ở Bách khoa dù chưa ra trường đã tìm được vị trí việc làm rất tốt.

Tuy nhiên, PGS Kiên cũng khuyên các bạn trẻ đừng nên ảo tưởng vì mức lương thường được đánh giá theo mức độ đóng góp của các bạn khi đi làm. “Học gì thì học, chúng ta vẫn phải trau dồi kiến thức kỹ năng. Nếu các bạn có đủ tài năng, các bạn hoàn toàn có thể yêu cầu mức lương đối với nhà tuyển dụng”, ông Kiên nói.

Lương 500-700 triệu đồng/năm nghe cao đấy nhưng tôi thấy nhiều bạn còn cao hơn. Mức lương này là con số dễ đạt được. Thậm chí, con số vài ba chục triệu/tháng đối với sinh viên mới ra trường là có thể đạt được.

Công nghệ Thông tin - Lĩnh vực ĐH Bách khoa Hà Nội dẫn đầu về chất lượng đào tạo

Mới đây, theo công bố của Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds - QS (Vương quốc Anh), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có 3 nhóm ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ đứng đầu Việt Nam là Kỹ thuật cơ khí, Hàng không và chế tạo; Kỹ thuật điện - điện tử; Khoa học máy tính và hệ thống thông tin được lọt vào tốp 400 - 550 thế giới.

Theo ông Kiên, đánh giá này dựa trên các tiêu chí về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng dạy và bản thân con số xếp hạng đã nói lên chất lượng đào tạo của trường. Trong những năm gần đây, trường Bách khoa Hà Nội đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất để giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

“Đối với ngành khoa học máy tính, thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin chúng tôi không chỉ tự hào vì được xếp hạng 501- 550 (trên thế giới) mà còn tự hào vì đó là lĩnh vực xếp số 1 ở Việt Nam”.

PGS Trần Trung Kiên trả lời những thắc mắc của độc giả Saostar liên quan đến thu nhập của lĩnh vực công nghệ thông tin sau khi ra trường.

Ngoài ra, ông Kiên cũng tiết lộ, lĩnh vực công nghệ thông tin của ĐH Bách khoa được chính phủ chỉ đạo đầu tư đẩy mạnh. Vì thế, trong năm học tới, nhà trường dự kiến sẽ tăng nhẹ chỉ tiêu tuyển sinh.

Nói về điểm chuẩn lĩnh vực đào tạo này, ông Kiên cho hay, tại trường Bách khoa có nhiều ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, trải dài từ hệ đào tạo đại trà, tiên tiến đến chương trình Quốc tế với phổ điểm chuẩn rất rộng.

“Những bạn lo lắng về điểm thi có thể tìm hiểu thêm những ngành thuộc nhóm lĩnh vực công nghệ thông tin ở chương trình Quốc tế với điểm chuẩn thấp hơn. Tuy nhiên, nếu bạn còn cảm thấy đuối sức thì cứ căn cứ theo điểm thi để điều chỉnh đăng ký.

Ngoài ra, các bạn có thể theo dõi dự báo điểm chuẩn của ĐH Bách khoa để đưa quyết định. Trong trường hợp điểm chuẩn vẫn không đáp ứng được để vào lĩnh vực công nghệ thông tin của Bách Khoa thì nên nghĩ đến chuyện chọn trường khác.

Tuy nhiên, không phải cứ học công nghệ thông tin mới ra làm công nghệ thông tin. Một số ngành như Toán tin, Cơ điện tử, Hệ thống giáo dục quản lý… có nhiều môn học liên quan đến công nghệ thông tin. Điểm chuẩn những ngành này không cao bằng và bạn có thể cân nhắc để đưa ra quyết định”, ông Kiên đưa ra lời khuyên.

Chia sẻ

Bài viết

Team Sinh viên TV

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất