Công Nghệ

Facebook thu lợi nhuận khủng bằng cách 'tiếp tay' cho trẻ em chưa đủ nhận thức mua các vật phẩm trong game

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Một trường hợp đã mua sắm số vật phẩm trong game trị giá lên đến...6.500 USD (khoảng 152 triệu) bằng thẻ tín dụng của bố mẹ chỉ trong vòng 2 tuần.  

Mới đây, một nguồn tin từ RevealNews đã tiết lộ mánh khoé thu lợi nhuận khủng từ Facebook bằng cách tiếp tay cho trẻ em mua các vật phẩm trong game trên Facebook qua thẻ tín dụng của bố mẹ chúng mà không cần bất kỳ sự cho phép nào từ họ.

Nguồn tin này được thu thập từ một vụ kiện bắt đầu từ năm 2012, cho thấy Facebook đã khuyến khích các nhà phát triển game “tiếp tay” cho trẻ em tiêu tiền từ thẻ tín dụng của bố mẹ mà không cần phụ huynh cho phép, nhằm tối đa hóa lợi nhuận của mình. Được biết, đây là chiến thuật phát triển game của hãng và thường được những người trong cuộc gọi là “friendly fraud” (lừa đảo thân thiện).

Một tài liệu cho thấy, Facebook biết độ tuổi trung bình của người chơi Angry Birds đa số chỉ là trẻ em. Ở độ tuổi này, bọn trẻ không hề nhận ra thẻ tín dụng của cha mẹ chúng đã liên kết với tài khoản Facebook của chúng, và chúng đã tiêu tiền thật trong các trò chơi trên Facebook của mình. Thậm chí, có một trường hợp đã mua sắm số vật phẩm trong game trị giá lên đến…6.500 USD bằng thẻ tín dụng của bố mẹ chỉ trong vòng 2 tuần.

Các tài liệu nội bộ từ Facebook, bao gồm nhật ký trò chuyện, cho thấy nhân viên của công ty đã từng nêu lên mối lo ngại về vấn đề này. Một số nhân viên thậm chí còn đề nghị Facebook hoàn lại tiền cho phụ huynh khi trẻ em đã sử dụng thẻ mà không được phép của cha mẹ. Đồng thời, một nhà phát triển game báo cáo với Facebook rằng 9% số tiền họ kiếm được từ bán vật phẩm trong game hiện đang bị yêu cầu hoàn lại.

Tuy nhiên, Facebook chọn cách không làm gì, ngay cả khi một nhân viên Facebook đề xuất phương án giúp giảm tỷ lệ trẻ em mua vật phẩm trong game khi chưa đủ nhận thức bằng cách, yêu cầu người dùng phải nhập 6 số đầu tiên trên thẻ tín dụng trước khi họ có thể hoàn thành giao dịch nhằm xác nhận họ có quyền sử dụng thẻ tín dụng đã liên kết trong tài khoản.

RevealNews cho biết vụ kiện hiện đã được dàn xếp bởi Facebook vào năm 2016. Kết quả là Facebook đồng ý hoàn tiền cho những khách hàng trên phạm vi nước Mỹ. Tuy nhiên, chưa rõ liệu những người trên toàn thế giới cho đến nay đã được hoàn tiền hay chưa.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất