Thời trang

Bi kịch chân dài siêu gầy 'hết đất sống' ở Pháp

Chia sẻ

Pháp đưa ra những điều luật khắt khe quy định cân nặng của người mẫu.

Theo thông tin mới nhất, đi cùng với việc ban hành điều luật cấm người mẫu siêu gầy trên sàn diễn thời trang và quảng cáo thì luật này cũng quy định rõ các người mẫu muốn được làm việc trong ngành công nghiệp thời trang phải có chứng nhận sức khỏe của bác sĩ.

Các chân dài không đạt các quy chuẩn về sức khỏe sẽ phải ngừng hoạt động công việc ở Pháp hoặc chuyển sang làm việc tại các quốc gia không có điều luật khắt khe về thể chất, thể trạng của người mẫu trong ngành thời trang. Điều luật này là một nỗ lực của Pháp nhằm chấm dứt thời kỳ “tôn vinh trào lưu biếng ăn”. 

Mẫu siêu gầy 'hết đất sống' tại làng thời trang Pháp - 1

Người mẫu hành nghề tại Pháp phải có chứng nhận sức khỏe của bác sĩ, cơ sở y tế uy tín trước khi làm việc trong ngành công nghiệp thời trang

Nghị sĩ Olivier Vera cũng là một bác sĩ đầu ngành kêu gọi các thương hiệu và người mẫu nghiêm túc chấp hành quy định này và khẳng định hiện trạng sử dụng người có chỉ số cơ thể dưới chuẩn cho phép đã thúc đẩy tình trạng biếng ăn một căn bệnh gây tỷ lệ tử vong cao ở người trẻ tuổi. 

Quy định mới của Pháp cũng yêu cầu các tạp chí có sử dụng photoshop để xử lý lại vóc dáng người mẫu sẽ phải đề dưới bức ảnh là “đã qua chỉnh sửa”. Điều này nhằm giúp độc giả không bị ảo tưởng và ám ảnh bởi thân hình quá hoàn hảo của các chân dài. 

Các ông chủ nhãn hàng, thương hiệu thời trang cùng người mẫu có thể phải đối mặt với án 6 năm tù hoặc chịu mức phạt lên tới 50 ngàn bảng Anh (khoảng 1.7 tỷ đồng), nếu sử dụng người có chỉ số cơ thể dưới chuẩn trong quảng cáo hoặc trên sàn catwalk. 

Trước đây, một dự thảo luật gây biểu tình trong ngành thời trang đó là quy định chỉ số cơ thể dưới chuẩn được tính bằng lượng mỡ dựa trên cân nặng và chiều cao của người mẫu. Tuy nhiên hiện nay, điều luật cho phép các bác sĩ đưa ra nhận xét người mẫu có gầy hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tuổi, giới tính, kiểu dáng hình thể. Quy định mới là một sửa đổi thiết thực hơn của Bộ trưởng Y tế Marisol Touraine đảng Xã hội.

Hiện tại hạ viện Anh cũng đang tiến hành một cuộc điều tra để xem xét về mức độ ảnh hưởng của việc sử dụng người mẫu quá gầy. Tuy nhiên, họ cho rằng dựa trên chỉ số khối cơ thể BMI để xác định về cân nặng dưới chuẩn đối với người mẫu là chưa chính xác. 

Mẫu siêu gầy 'hết đất sống' tại làng thời trang Pháp - 2

Cân nặng dưới hay trên chuẩn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác chứ không chỉ dựa trên chỉ số khối cơ thể

Trước điều luật mới được ban hành, Hiệp hội các đại lý người mẫu phàn nàn rằng quy định này sẽ ảnh hưởng sự cạnh tranh của ngành công nghiệp thời trang Pháp.

Tuy nhiên, một số nhà thiết kế lại lên tiếng ủng hộ điều luật nêu trên, chẳng hạn như Giorgio Armani. Đại thụ lão làng của làng mốt nói :”Ngành công nghiệp thời trang phải chung tay chống lại căn bệnh biếng ăn”. Ngài Armani cũng khẳng định có sự liên quan giữa hình ảnh người mẫu gầy nhẳng với chứng biếng ăn tâm thần đang gia tăng trong cộng đồng giới trẻ.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất