Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sao & Đời sống

Vì sao không phải Red Friday hay White Friday mà nhất định phải là Black Friday?

Định Nguyễn Theo dõi Saostar trên google news

Tại sao gọi là "Thứ 6 đen tối"? Đã bao giờ bạn thắc mắc điều này chưa? Nó là một câu chuyện phía sau đó.

Cuộc chiến không nhân nhượng khi tranh đồ giảm giá

Chỉ còn 1 ngày nữa là tới Black Friday, ngày mà tất cả chúng ta nhớ tới đợt giảm giá sâu tại các cửa hàng, đặc biệt ở Mỹ. Vào ngày Black Friday, phần lớn các cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng hay sớm hơn, với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn. Chúng ta đang nói đến mức giảm giá có thể lên đến 30-40%, hay thậm chí còn lớn hơn đối với các mặt hàng thông thường như điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất, thời trang,… Nhiều chủ doanh nghiệp thậm chí cho phép nhân viên nghỉ làm như đối với một ngày lễ để đi mua sắm.

Ngày Hội giảm giá của các cửa hàng trên toàn thế giới

Trang Vox dẫn ước tính của Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) cho biết chỉ trong ngày thứ Sáu (23/11), 116 triệu người sẽ mua sắm trực tuyến hoặc mua tại các cửa hàng. Trong khi đó, 164 triệu người được dự đoán sẽ mua sắm trong suốt các ngày cuối tuần của kỳ nghỉ lễ.

Và cũng chính vào ngày này, các mối quan hệ thân thiết như bạn bè, hàng xóm… không còn tồn tại mà thay vào đó là những cuộc vật lộn. Mỗi năm trôi qua, người ta lại ghi nhận thêm nhiều hình ảnh “khủng khiếp” của ngày đen tối này.

Tại sao gọi là Black Friday?

Black Friday diễn ra ngay sau lễ Tạ ơn (Thanksgiving). Với cuộc đại hạ giá quá hấp dẫn, đây là dịp “ngàn năm có một” để các nhà bán lẻ kiếm lợi nhuận cao, trong khi khách hàng lại mua được món hời yêu thích.

Vậy tại sao ngày này lại mang một màu đen (black) u ám như vậy? Tại sao người Mỹ không chọn màu trắng (white) hay đỏ (red) để lấy may mắn?

Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

“Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết” - đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday. Sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Theo một nguồn tin khác, tên gọi Black Friday được bắt nguồn từ thành phố Philadelphia của Mỹ. Trong những năm 1950, cảnh sát địa phương được cho là đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả các thứ 6 sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là một ngày “đặc biệt khó khăn” đối với họ, do khối lượng người mua sắm tăng vọt đổ vào thành phố từ các vùng ngoại ô.

Theo Wiki, cái tên Black Friday bắt đầu được người ta nhắc đến nhiều sau tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào thứ 6 sau Lễ Tạ Ơn vào năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến. Đây được xem là ngày bắt đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh, tương tự như ngày Boxing Day ở nhiều quốc gia khác.

Và tất nhiên, ở Việt Nam, mọi người cũng đang rất háo hức chờ đón ngày mai trong không khí nhộn nhịp. Hãy cùng nhau sẵn sàng cho cuộc đua cho Thứ 6 đen tối và chúc bạn sẽ mua được món đồ ưng ý!

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Định Nguyễn

Được quan tâm

Tin mới nhất