Hennes & Mauritz AB (gọi tắt H&M) là một công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia đến từ Thụy Điển với nhiều mặt hàng thời trang dành cho nam, nữ mọi lứa tuổi.
Tại Việt Nam, H&M chính thức xuất hiện và mở cửa hàng đầu tiên tại TP HCM vào ngày 9/9/2017. Thời điểm vừa ra mắt, thương hiệu đình đám này thu hút đông người dùng, chủ yếu là các bạn trẻ xếp thành nhiều hàng dài, mua sắm.
Theo một số thống kê, trong ngày đầu tiên ra mắt ở Việt Nam, cửa hàng H&M tại Trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi (quận 1, TP HCM) đã đón hơn 12.000 lượt khách.
Hai tháng sau, H&M mở tiếp cửa hàng thứ hai đặt tại Hà Nội và sức nóng thậm chí còn tăng lên khi đón hơn 14.000 nghìn lượt khách trong ngày đầu tiên.
Hiện H&M có 12 cửa hàng tại 5 tỉnh và thành phố bao gồm Cần Thơ, Đà Nẵng, Hạ Long, Hà Nội và TP HCM. Xét ở góc độ doanh thu, Việt Nam xứng đáng được xem là một trong những thị trường màu mỡ của H&M khi doanh thu thương hiệu này tăng lên nhiều lần qua các năm.
Nếu như năm 2017, doanh số của H&M Việt Nam chỉ đạt 227 tỷ đồng thì đến hết năm 2019, con số này tăng lên thành 1.116 tỷ đồng. Như vậy, trung bình người tiêu dùng Việt Nam đã bỏ ra ít nhất 3 tỷ đồng mỗi ngày cho hoạt động mua sắm tại H&M trong năm 2019.
Theo các con số được ghi nhận, chỉ sau vài năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam, doanh thu H&M đã tăng lên gần 5 lần. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt rất ưa chuộng các sản phẩm thời trang quốc tế, đặc biệt là H&M.
Dù dễ dàng gặt hái được thành công bước đầu ở Việt Nam, thương hiệu này lại vấp phải không ít khó khăn ở trường quốc tế. Một số vụ việc có thể kể đến như: Phải đóng toàn bộ cửa hàng tại Nam Phi vì lỗi quảng cáo phân biệt chủng tộc; hay ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến H&M phải đóng hàng nghìn cửa hàng trên toàn thế giới.
Thành công là thế, tuy nhiên một số ồn ào gần đây liên quan đến việc thương hiệu thời trang này cập nhật bản đồ được cho là có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc khiến nhiều người nhận xét rằng, H&M không sớm thì muộn sẽ đón nhận "cơn bão" tẩy chay từ người tiêu dùng Việt. Qua đó kéo theo những hệ lụy về doanh thu hay ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng lẫn mức độ tin cậy của khách hàng.