Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sao Sport

Từ vụ PVF muốn đổi tên thành đội Cảng Sài Gòn: Hãy học HAGL của bầu Đức!

Câu chuyện PVF muốn đổi tên thành CLB Cảng Sài Gòn đã bị người hâm mộ phản ứng. Một sự đáng tiếc cho PVF nhưng là bài học lớn cho bóng đá Việt Nam.

Bóng đá cần bản sắc, truyền thống và tình yêu của khán giả. Đó là những giá trị không thể mua được bằng tiền. Và CLB Cảng Sài Gòn có 3 điều kể trên dù cái tên này đã ngủ yên trong quá khứ. Đây cũng là giá trị mà PVF đang thèm khát khi đá giải hạng Nhì năm 2021, họ chọn cách xin đổi tên thành CLB Cảng Sài Gòn.

Một đội bóng đổi tên không khó, nhất là ở bóng đá Việt Nam. Từ giải đấu đến các đội bóng đổi tên khá dễ dàng. Ví dụ Hà Nội FC có nhiều tên gọi khác nhau, giải V.League thay đổi theo nhà tài trợ... Hiếm khi nào xảy ra chuyện phản ứng từ người hâm mộ.

Nhưng câu chuyện của PVF đang hoàn toàn khác, cái tên Cảng Sài Gòn quá đặc biệt với bóng đá Việt Nam. Và PVF muốn đổi tên thành đội Cảng Sài Gòn lập tức tạo ra hiệu ứng ngược từ người hâm mộ. Đây là bài học lớn cho PVF nói riêng và các đội bóng Việt Nam nói chung. 

Có một lăng kính để chúng ta nhìn nhận đúng về chuyện một đội bóng xây dựng bản sắc, truyền thống và tình yêu của người hâm mộ. Đó là CLB HAGL của bầu Đức.

Từ vụ PVF muốn đổi tên thành đội Cảng Sài Gòn: Hãy học HAGL của bầu Đức! Ảnh 1
Một hình ảnh rất đẹp ở V.League. HAGL nhận được sự yêu mến rất lớn trong vòng tay người hâm mộ cả nước. 

HAGL thành công chóng vánh trong việc gặt danh hiệu khi bầu Đức mua nhiều ngôi sao lớn. Nhưng HAGL chưa tạo ra được bản sắc, họ chỉ là "gã nhà giàu" thành công nhờ mua sắm cầu thủ giỏi. Mọi thứ chỉ thay đổi khi bầu Đức mở Học viện bóng đá HAGL, cho ra đời lứa Công Phượng. Giá trị đích thực mới xuất hiện với cảnh tượng đội bóng của bầu Đức đi tới đâu thì "vỡ sân" đến đó.

CLB HAGL đã tạo dựng được bản sắc riêng, giá trị riêng nên được yêu mến khắp cả nước. Họ có thể thi đấu bết bát trong nhiều năm vẫn được khán giả yêu mến. Bây giờ HAGL thăng hoa ở V.League 2021, người hâm mộ cả nước sướng và hạnh phúc. Từ Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Thanh Hóa... đều có chung chủ đề "cơn sốt vé" vì HAGL.

Một sự so sánh nhỏ để thấy điều khác biệt. Hà Nội FC không được yêu mến như HAGL và sau giải U23 châu Á 2018 đã được hưởng lợi về hiệu ứng của U23 Việt Nam. Lứa Quang Hải tạo ra sức hút cho đội bóng Thủ đô. Nhưng tất cả nhầm tưởng, đây chỉ là giá trị của thần tượng chứ không phải thương hiệu của đội bóng trong lòng khán giả. Mọi thứ đang bị nhạt dần, cộng thêm chuyện các cầu thủ thường xuyên đá xấu xí thì Hà Nội FC trở lại với cảnh khán đài trống hoác. Đội bóng của bầu Hiển chưa "vô địch" trong lòng người hâm mộ, bởi Hà Nôị FC được yêu thì đá hay - đá dở vẫn phải được yêu mến như HAGL của bầu Đức.

Rõ ràng, HAGL đủ tư thế để xếp "chung mâm" với Thể Công, Cảng Sài Gòn trong quá khứ. Đội bóng của bầu Đức đang đúng nghĩa là "đội bóng quốc dân", bởi đi đến đâu cũng được yêu mến.

Bầu Đức có 20 năm làm bóng đá chuyên nghiệp, từ chuyện mua cầu thủ giỏi để HAGL vô địch, sau đó dành tâm huyết hơn cả một thập kỷ với Học viện bóng đá và kiên trì đi con đường riêng trong sự thăng trầm không thể đếm hết... Cuối cùng, CLB HAGL tạo ra được bản sắc, truyền thống và sự tin yêu của hàng triệu người hâm mộ. 

Cái giá và công sức quá lớn khi nhìn về hành trình của bầu Đức kiến tạo ra đội HAGL được khán giả cả nước yêu mến. 

Và "quả ngọt" của HAGL không dành cho mỗi bầu Đức, đó là điểm sáng cho cả nền bóng đá vốn tồn tại nhiều vấn đề nan giải. Nhưng một mình HAGL cố gắng thì V.League khó tiến lên, phải cần thêm những đội bóng chịu thay đổi như đội bóng phố Núi. 

Câu chuyện của HAGL là bài học chung cho bóng đá Việt Nam, "không có thứ gì từ trên trời rơi xuống" theo kiểu như PVF muốn đổi tên thành đội Cảng Sài Gòn. Một đội bóng muốn có bản sắc, truyền thống và tình yêu của khán giả phải làm một cách tử tế, làm đúng như bầu Đức kiến tạo CLB HAGL.

Đúng hơn, PVF hay các đội bóng ở Việt Nam mong muốn có được những giá trị lớn lao trong bóng đá là điều đáng trân trọng, cần cổ vũ. Nhưng PVF hãy chọn cách đặt ra mục tiêu để phấn đấu như Cảng Sài Gòn, Thể Công và HAGL, thay vì có ý định đá bóng trên một thương hiệu "bất tử" trong quá khứ. Và cái tên có thể thay đổi nhưng giá trị đích thực của cái tên trong lòng người hâm mộ thì không bao giờ mua được! 

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Văn Nhân

Được quan tâm

Tin mới nhất