Thể thao

Olivier Giroud, một 'Chi Pu' của nước Pháp

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Chi Pu là ca sĩ, nhưng không được nhớ đến vì giọng hát. Giroud là tiền đạo, nhưng những đóng góp lại chẳng hề liên quan tới nhiệm vụ vốn có của một tay săn bàn, ít nhất là tại World Cup 2018.

Nhưng giống như Chi Pu, người luôn có phân khúc khách hàng riêng biệt để tồn tại trong showbiz Việt, Giroud tuy gây thất vọng ở khả năng săn bàn, nhưng lại sở hữu những đặc tính Deschamps cần có ở một trung phong để xây dựng lối chơi.

Trên hành trình tiến về Luzkhini vào ngày 15/7 của Pháp, Giroud chỉ bỏ lỡ trận mở màn. Tuy là tiền đạo “hạng 2” trong màu áo CLB, nhưng Giroud luôn chiếm trọn niềm tin của HLV Deschamps. Ông đã sẵn sàng gạt Karim Benzema và tuyên bố “Tôi còn ngồi đây thì Benzema đừng hòng quay trở lại đội tuyển”, sẵn sàng chấp nhận lao vào cuộc tranh cãi về xung đột tôn giáo chính trị chỉ để “thửa riêng” vị trí tiền đạo cắm cho Giroud.

Giroud, trong vai trò của mũi nhọn cao nhất của Les Bleus, lại đang có một giải đấu đầy thất vọng nếu soi chiếu phong độ ấy theo những con số. Giroud đã tung ra 13 cú sút, và dĩ nhiên là chưa ghi bàn nào. Nhưng sự vô duyên của tiền đạo này còn được lột tả chân thực hơn nếu biết rằng, trong 13 cú ra chân ấy, không lần nào bóng từ chân Giroud đi trúng khung thành đối phương. Đấy là con số tệ hại nhất các nhà thống kê ghi nhận được kể từ World Cup 1966.

Dù nổi danh và toàn diện hơn nhưng Benzema vẫn phải nhường suất đến World Cup 2018 cho Giroud.

Tờ Le Figaro thậm chí đã gửi một thông điệp tới thủ môn của đối thủ Pháp sẽ chạm mặt trong trận chung kết World Cup 2018, rằng “Nếu thấy Giroud giơ chân, cứ đứng im mà nhìn vì bóng sẽ bay lên trời ngay thôi”.

Giroud đã hứng chịu rất nhiều chỉ trích, và khi nhìn lại Benzema - chân sút của những trận đấu lớn, đứa con cưng của dải ngân hà Bernabeu và ông chủ khó tính Florentino Perez, các khán giả yêu thích bóng đá tấn công càng có lý do để đặt ra câu hỏi: Vì sao một tiền đạo “chân gỗ” như Giroud lại được đi World Cup, thậm chí là đá chính?

Nhưng Deschamps không phải tay mơ. Chẳng có người đàn ông ngây thơ nào lại vào 2 trận chung kết trong 2 năm. Deschamps chính là HLV Pháp duy nhất trong lịch sử đạt được kỳ tích ấy, và cũng mang trong mình gen di truyền của các nhà vô địch thế giới. Chính Deschamps, chứ không phải ai khác, là đội trưởng của Les Bleus trong câu chuyện cổ tích tại Pháp 20 năm về trước.

Giroud có thể không ghi bàn, và Deschamps đương nhiên là ít nhiều kém vui vì điều đó. Thêm một người lập công, là thêm một phương án đột biến trên chiếc sa bàn. Và tất nhiên, khi Deschamps vẫn kiên định với lựa chọn đầy “tai tiếng” và mâu thuẫn ấy, ông có lý do của mình.

Có một thống kê thú vị về phạm vi di chuyển của Giroud tại World Cup 2018: 62,7% thời gian trên sân, anh xuất hiện tại… nửa sân đội nhà. 2 phút trước tình huống Umtiti bật cao thoát khỏi sự kèm cặp của “vua đánh đầu” Fellaini ghi bàn duy nhất giúp Pháp vượt qua Bỉ, Giroud là người trực tiếp cướp quả bóng trong chân Fellaini trước khi tiền vệ của M.U kịp tung ra đường chuyền đặt De Bruyne vào góc sút cực rộng. Hình ảnh ấy, là phác họa rõ ràng nhất về vai trò của Giroud trong hệ thống của Deschamps.

Tại giải đấu trên đất Nga, Giroud chưa có bàn thắng nào, thậm chí chưa có nổi 1 cú sút trúng đích.

Trong thế đối đầu với tuyển Bỉ giàu thể lực và đá pressing tầm cao, Giroud chủ động lùi xuống, tham gia xây dựng lối chơi phản công của Pháp. Anh bắt đầu quy trình ấy, bằng những pha áp sát và thò chân vào phá bóng ngay trên mũi giày của đối phương.

Ở Krestovsky, Giroud đã thực hiện 4 pha tắc bóng, và 3 trong số ấy giúp Pháp đoạt lại quyền kiểm soát. Sự hiện diện ở mặt trận phòng ngự của Giroud lớn tới mức, ngay cả Kante và Witsel - hai chuyên gia đánh chặn thực thụ - cũng không có nhiều tình huống can thiệp chính xác như anh (2 và 1)

Với xu hướng lui về của Giroud, Pháp không chỉ có thêm một nhân sự trong toan tính phòng thủ, mà còn tước đi sự chủ động trong các pha phản công của Bỉ. Giroud đá thấp buộc Bỉ phải cắt riêng 1 nhân sự đi theo anh. Không ai khác, ngoài Giroud là người bị phạm lỗi nhiều nhất bên phía Pháp. Lúc đó, trên hàng công, Mbappe và Griezmann có thêm khoảng không cho những pha mở tốc độ, bởi trước mặt họ không còn một nhân sự chuyên trách nào của Bỉ đảm nhận nhiệm vụ chống tấn công từ xa.

Cũng giống như Chi Pu, Giroud không thường xuyên được ghi nhận với đúng vai trò chuyên biệt của nghề nghiệp. Chi Pu gây tranh cãi rất nhiều vì giọng hát bị cho là “í ẹ”, nhưng luôn sở hữu lượng fan đông đảo (thể hiện rõ qua lượt view trên youtube) nhờ phong cách Hàn Quốc được đầu tư bài bản, công phu trên nền ý tưởng của ê-kíp nhà nghề.

Nhưng vai trò của Giroud trong hệ thống chiến thuật của Deschamps là vô cùng quan trọng

Còn Giroud, anh luôn tạo dựng chỗ đứng riêng cho mình bất chấp những tranh cãi xoay quanh khả năng đưa bóng vào lưới. Những phẩm chất của Giroud có thể không phù hợp với quan niệm đại đồng về một số 9, nhưng lại mang tới thực đơn phong phú cho tập khách hàng riêng biệt của mình.

HLV Arsene Wenger đã phát biểu trên Bein Sport sau trận “Khi Giroud 23 tuổi, cậu ấy vẫn loanh quanh tại Grenoble, nhưng bây giờ đã góp mặt ở trận đấu quan trọng nhất của giải đấu quan trọng nhất của bóng đá thế giới. Tôi chúc mừng, hạnh phúc và thấy vui vì nỗ lực của Giroud đã được đền đáp”.

Giống như Wenger, Deschamps đã sớm nhận ra ảnh hưởng của Giroud lên thế trận ông ưa thích. Và Deschamps may mắn hơn Wenger, là trong tay ông có dư thừa những họng súng bù đắp nhiệm vụ săn bàn Giroud để lại.

Sự hiện diện và tồn tại của những nhân vật đi ngược góc nhìn đại chúng, luôn có lý do của nó.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất