Thể thao

Chân dung nữ VĐV khuyết tật xinh đẹp ném lốp xe phá kỷ lục Para Games

Lê Phong
Chia sẻ

Ít ai nghĩ rằng những chiếc vỏ xe máy to nặng bình thường lại có thể giúp nữ VĐV khuyết tật Việt Nam lấy 3 HCV Đông Nam Á.

Những chiếc vỏ xe biết bay

Video VĐV Nguyễn Thị Hải tập lốp xe.

Cứ mỗi buổi trưa trong một con hẻm nhỏ tại quận Bình Chánh (TP.HCM) lại vang lên tiếng “ầm ầm” quen thuộc của những chiếc vỏ xe bay.

Những chiếc vỏ xe máy to nặng từ trên tay một người phụ nữ đang ngồi trên ghế cứ đều đặn bay lên rồi rơi ầm xuống bãi đất trống phía trước. Đôi lúc cô ném nặng quá, khiến vỏ xe rơi xuống đầm nước đằng xa.

Mỗi lúc như vậy, cô lại lê đôi chân tật nguyền của mình lội xuống nước, nhặt từng cái vỏ xe mang về chỗ cũ để ném tiếp.

Người phụ nữ đó là Nguyễn Thị Hải - VĐV vàng của điền kinh người khuyết tật Việt Nam. Cách tập luyện này của Hải đã duy trì suốt nhiều năm nay.

“Mấy năm gần đây tôi có gia đình, có con nhỏ, lên trung tâm tập thì xa quá nên đi xin lốp xe ở mấy tiệm sửa xe về tập. Tranh thủ lúc con ngủ, con chơi mà tập. Lúc nào con thức, con đói thì lại vào với con”, chị Hải tâm sự.

Nhớ lại thời gian đầu tập luyện với phương pháp độc đáo này, VĐV vàng của điền kinh Việt Nam gặp nhiều chuyện “khó đỡ”: “Hồi đó đi xin lốp xe ai cũng hỏi. Mình tập gây tiếng động lớn, chó sủa quá chừng. Có cụ ông hàng xóm hay mắc võng trước nhà nằm, cứ mỗi lần mình mang lốp xe ra là lập tức tháo võng, vào nhà đóng cửa”.

Tại para Games 2017 vừa rồi, Hải giành đến 3 HCV ở các nội dung ném lao, ném đĩa, đẩy ta, trong đó lập nên một kỷ lục Đông Nam Á.

Ngày chị lấy 3 HCV Đông Nam Á, hàng xóm đến chúc mừng, cười chọc: “Ném lốp xe thôi mà cũng lấy vàng Para Games nha”, chị Hải cười. Trong nụ cười có cái tủi.

“Nữ hoàng” không lương tìm đường sang uốn tóc

Nguyễn Thị Hải tâm sự 12 năm gắn bó với thể thao

Trước đây, trong đội thể thao gọi chị Hải là “thợ đụng”. Dù công việc chính là bán thuốc tây, nữ VĐV của TP.HCM chưa từng từ chối làm thêm việc gì để kiếm thêm thu nhập duy trì cuộc sống và đam mê.

Thậm chí dù ban ngày đi học dược, đi bán thuốc, chiều về đi tập đến tối mịch chị cũng không nề hà, chỉ thấy vui.

Suốt 14 năm theo đuổi thể thao, không năm nào chị Hải không có huy chương. Thậm chí sau khi có con, không còn chế độ, chị vẫn duy trì tập luyện bênh lốp xe tại nhà để chồng mình - Cao Ngọc Hùng chuyên tâm tập luyện tại tuyển quốc gia.

“Lúc đó một mình lo cho các con, vừa tập luyện, chồng lại tập trung ở xa. Tôi bị áp lực nhiều, stress, có lúc tự buồn tự khóc. Nhưng nghĩ đến chồng con, lại cố gắng”, chị Hải tâm sự.

Nhiều năm nay, những VĐV như chị Hải thường khi được gọi tập trung đội tuyển quốc gia hay chuẩn bị cho giải toàn quốc thì mới có chế độ, lương bổng. Do vậy những lúc bình thường, cuộc sống của chị tương đối khó khăn. Hiện tại ngoài việc duy trì tập luyện với lốp xe tại nhà, chị Hải học uốn tóc với mục tiêu mở tiệm kiếm thêm thu nhập.

“Tôi vẫn muốn duy trì chơi thể thao vì rất đam mê nhưng phải tìm cái gì đó làm thêm để duy trì cuộc sống. Khi nào có giải thì “đến hẹn lại lên” thôi. Nói chung thì có lương, có điều kiện tập thì mình tranh chấp thế giới. Còn không thì vẫn thi được châu Á, Đông Nam Á cũng thỏa đam mê rồi”, chị Hải chia sẻ.

Mơ huy chương Paralympic

Giải Paralympic Rio 2016 hồi năm ngoái, chị Hải lấy một lúc 2 chuẩn A nhưng rốt cuộc không đi được. Chính vì vậy, ước mơ của chị là có huy chương tại Paralympic 2020.

“Lúc đó mình gửi con nhỏ cho mẹ để tập, cuối cùng không được đi thi đầu vì nhiều lý do. Tôi buồn khóc rất nhiều. Căn cứ vào Ranking, hạng thương tật của mình thì thấy mình vẫn hoàn toàn có khả năng tranh chấp huy chương. Vì vậy tôi rất khát khao có được sự đầu tư đàng hoàng, chế độ tập luyện đầy đủ, ổn định để tập trung cống hiến”, VĐV khuyết tật cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Phong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất