Thể thao

Chạy ngay đi, De Bruyne sẽ tìm thấy bạn!

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Kevin de Bruyne là mẫu cầu thủ rất khó tính trên sân cỏ. Ngay từ khi còn nhỏ, anh luôn đòi hỏi sự hoàn hảo, không chỉ từ chính bản thân mình mà còn từ các đồng đội xung quanh. Chính vì thế, De Bruyne đang dần dần trở thành nhạc trưởng thực thụ ở các đội bóng anh khoác áo, tài năng và khắt khe.

Khi nói đến các cầu thủ “nhạc trưởng”, người ta thường nghĩ ngay đến các tiền vệ tài hoa, thi đấu ngẫu hứng và đầy sáng tạo. Thế nhưng khi bóng đá ngày càng dịch chuyển với khoa học công nghệ cũng như số liệu thống kê, các “nhạc trưởng” đời mới cũng khác đi. Họ không nhất thiết phải ngẫu hứng bay bổng mà ngược lại, họ làm bất cứ điều gì cũng chỉ vì một mục tiêu: hướng đến hiệu quả cao nhất và chiến thắng của toàn đội.

Kevin de Bruyne là đại diện tiêu biểu cho thế hệ “nhạc trưởng” thời đại mới. Tiền vệ này vẫn có những đường chuyền sắc lẹm như dao cạo, nhưng anh ít khi lãng phí trái bóng để cố gắng loại bỏ đối thủ bằng các kỹ thuật khó.

De Bruyne cũng có không ít siêu phẩm sút xa, nhưng anh chưa bao giờ sút bóng theo tính cầu may, ngay cả khi đội bóng rơi vào tình thế cần bàn thắng bằng mọi giá. Trong suy nghĩ của De Bruyne, các đường lên bóng, các pha xử lý phải có hiệu quả cao nhất. Và để đạt được điều đó, anh cùng các đồng đội cần nhìn thấy và thực hiện cách phối hợp ăn chắc nhất trong khả năng.

Khi mới 17 tuổi, De Bruyne đã dám quát mắng các đàn anh ở KRC Genk vì không đá đúng theo sự chỉ đạo của anh.

Đến tận bây giờ, các cầu thủ lão thành của KRC Genk vẫn nhớ về De Bruyne như thế. Mùa Thu năm 2008, một cậu nhóc 17 tuổi mặt đầy tàn nhang và mái tóc hoe vàng đã lớn tiếng quát tháo các đàn anh ngay trong buổi tập ra mắt, trên sân đấu 5 người. “Này, anh chạy nhiều lên chút nào! Anh phải chạy vào chỗ kia để nhận đường chuyền của tôi chứ. Làm ơn, đá tốt hơn đi nào!”.

Đó là De Bruyne, và các cầu thủ kỳ cựu của KRC Genk thực sự bị sốc. Họ không nghĩ rằng 1 trận đấu tập 5 đấu 5 lại trở nên nghiêm trọng như vậy, đặc biệt khi kẻ quát tháo lại là một thằng bé non choẹt có vẻ mới dậy thì.

“De Bruyne dường như chẳng nể nang gì cả, cậu ấy không quan tâm chúng tôi tức giận hay không”, cựu đội trưởng của Genk, David Hubert nhớ lại. “Bởi lẽ cậu ấy luôn luôn đòi hỏi sự hoàn hảo. Kevin không quan tâm cậu ấy phải hét vào ai để có được điều đó”.

“Đó quả là cú sốc lớn với các cầu thủ lâu năm. Một thằng bé mới đến quát tháo, phàn nàn đủ thứ và đòi hỏi chúng tôi làm những gì nó muốn. Nhưng bạn biết không? Chúng tôi thực sự tôn trọng De Bruyne vì điều đó. Cậu ấy đã nói đúng và chúng tôi ngưỡng mộ sự dũng cảm cũng như tự tin của cậu ấy. Và sau đó, mọi người đều cảm thấy mình phải thay đổi, không thể để anh chàng này coi thường hay thất vọng được”.

Và dần dần, De Bruyne cuốn các cầu thủ khác vào lối chơi của mình. Không chỉ nói chuyện bằng miệng, tiền vệ này còn tạo ra liên kết với đồng đội bằng chính đôi chân. Khi De Bruyne vung chân chuyền, những người chơi xung quanh đều biết họ nên chạy vào đâu và chạy như thế nào. Sau gần một thập kỷ, David Hubert - người đã chuyển sang chơi cho Oud-Heverlee Leuven vẫn cảm thấy ngượng khi xem De Bruyne thi đấu cho Man City.

Tại Man City, anh cũng là bộ não của cả đội bóng, chỉ đạo cả các siêu sao như Silva hay Aguero.

“Cậu ấy vẫn hay phàn nàn, nhưng bây giờ là với Sergio Aguero và David Silva. Với bất cứ ngôi sao nào, De Bruyne vẫn luôn mưu cầu sự hoàn hảo. Cậu ấy luôn đòi hỏi phong độ tốt nhất từ người khác và ngược lại, cậu ấy cũng sẽ làm mọi thứ để họ xuất sắc hơn, tỏa sáng dễ dàng hơn”.

Đó là một phần tính cách quan trọng giúp anh chàng 17 tuổi ngày nào trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Ham muốn bẩm sinh của tiền vệ người Bỉ là chiến thắng và nâng cao chất lượng chơi bóng của các đồng đội xung quanh. Anh chính là “nhạc trưởng” giúp Man City vô địch Premier League 2017/18 với hàng loạt kỷ lục. Và bây giờ, anh tiếp tục tỏa sáng tại Nga trong chiến dịch săn cúp vàng thế giới của đội tuyển Bỉ.

Những con số khô khan đôi khi không lột tả hết tầm quan trọng và sự xuất sắc của De Bruyne. Ví dụ mùa giải vừa qua, De Bruyne chỉ ghi được 8 bàn thắng, kiến tạo 15 bàn khác ở Premier League trong khi Man City có tổng cộng 106 bàn thắng. Đóng góp về số liệu của anh thậm chí còn kém Aguero hay Leroy Sane, Raheem Sterling. Thế nhưng tất cả ai theo dõi Man City đều biết De Bruyne là người quan trọng nhất với họ.

Hay mới nhất ở chiến thắng ngược dòng khó tin của Bỉ trước Nhật Bản, khi nói về bàn thắng phút chót của họ, người ta sẽ thích nhắc đến người kiến tạo Munier, người nhấc chân bỏ bóng Lukaku, người ghi bàn Chadli, người thay người Roberto Matinez hơn là nói về De Bruyne. Không ai khác, chính De Bruyne là người đã có pha tăng tốc hoàn hảo từ sân nhà lên giữa sân trước khi thực hiện một pha chọc khe hoàn hảo khác, đảm bảo Munier có thể băng lên nhận bóng ở vị trí thuận lợi nhất để kiến tạo.

HLV Pep Guardiola đương nhiên là người biết rõ hơn ai hết. Ông cho rằng suốt sự nghiệp cầm quân của mình, chỉ có Lionel Messi xuất sắc hơn De Bruyne và tiền vệ người Bỉ hoàn toàn có cơ hội giành Quả bóng vàng trong tương lai. Pep nói trong bài phỏng vấn trên Independent: “Kevin là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất tôi từng thấy trong đời. Cậu ấy là cầu thủ hàng đầu với những chất lượng hàng đầu. Được làm việc cùng cậu ấy là niềm vui lớn”.

Tại World Cup 2018, De Bruyne cũng là nhạc trưởng đưa ĐT Bỉ hướng đến chức vô địch Thế giới.

Có lẽ chính vì sự cầu toàn quá mức mà De Bruyne phải hứng chịu thất bại duy nhất tại Chelsea, CLB khi đó được Jose Mourinho dẫn dắt. Mourinho không những là mẫu người còn cầu toàn hơn cả De Bruyne mà còn đặc biệt bảo thủ, ý kiến của ông luôn đúng.

HLV người Bồ Đào Nha dường như không chấp nhận một cầu thủ tự ý thay đổi sự sắp đặt của ông để hướng đến sự hoàn hảo của riêng họ. De Bruyne rời Chelsea và nhanh chóng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga trong màu áo Wolfsburg. Và rồi trở lại Premier League, ngôi sao người Bỉ chứng minh không phải anh là kẻ thất bại, mà ngược lại, Chelsea mới là người thất bại trong thương vụ trước.

Thông điệp của Pep Guardiola và Roberto Matinez bây giờ có lẽ đơn giản hơn nhiều. Đó là cứ để De Bruyne làm gì anh muốn ở giữa sân. Hệ thống chiến thuật của họ xoay quanh tiền vệ này và tất nhiên, hưởng lợi từ cách đá tối giản nhưng hiệu quả của anh. Các cầu thủ khác? Cứ chạy ngay đi, Kevin sẽ tìm thấy bạn!

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất