Thời gian gần đây, dân mạng xôn xao vì tiết làm văn với đề bài: “Con tưởng tượng mình sẽ viết một lá thư gửi đến cho Ba, Mẹ của mình nói những điều mình muốn nói, nói gì cũng được. Cô sẽ chấm điểm cho cảm xúc thật nhất của con”.
Đọc đề và ngồi viết thư cho cha mẹ, rất nhiều em học sinh đã phải bật khóc. Được biết, đó là giờ dạy văn của cô giáo 9x Trần Thị Quỳnh Anh (Trường THPT Trưng Vương, Q.1, TP.HCM).
Vào tiết học hôm đó, cô Quỳnh Anh bật nhạc không lời và ra đề văn như trên cũng như cam kết với học trò cô sẽ không cho ba mẹ con xem. Được nửa thời gian, cô bắt đầu nghe tiếng sụt sùi đâu đó. “Lúc đầu đọc trong hồ sơ học sinh, mình thấy có vài trường hợp khuyết tên ba hoặc mẹ. Ý định về những bài văn chân thật là để tìm hiểu hoàn cảnh của những học sinh nhưng sau đó mình nghĩ, biết đâu những học sinh cũng có những nỗi niềm”.
Trong số nhiều bài văn, cô giáo ấn tượng nhất về lá thư viết cho mẹ ở trên trời và mong kiếp sau vẫn làm con của mẹ. Ngoài ra, cô Quỳnh Anh cũng chú ý đến bức thư của em học sinh có ba mẹ ly hôn. Từ lúc nộp bài, bức thư đã nhòe ướt những giọt nước mắt. Trong thư có đoạn: “Đầu học kỳ 2, năm con học lớp 9, gia đình mình tan vỡ. Ý con là tan vỡ, kể cả ước mơ của con. Ba im lặng, còn mẹ lúc nào nhìn con cũng khóc. Mẹ và con phải bỏ đi, con theo mẹ, vì con nghĩ nếu ba nhớ con thì ba sẽ nhớ mẹ, ba sẽ thương mẹ một lần nữa. Lúc đó mọi người như đang giết con vậy…”
Sau tiết học, cô Quỳnh Anh thấy mình thật may mắn vì đang được đọc những “bài tập làm văn” chân thành và đầy cảm xúc nhất của học trò. Dù giữ đúng lời hứa với học sinh không cho phụ huynh đọc được nhưng cô giáo chủ nhiệm luôn tin, nếu như ba mẹ đọc được, hẳn sẽ thấy các con rất sâu sắc và yêu họ rất nhiều. Tình cảm này không dễ gì biểu hiện hàng ngày nhưng thông qua cách viết thư, các con mới dám nói hết những suy nghĩ trong lòng một cách tự nhiên.
Cô Trần Thị Quỳnh Anh sinh năm 1992, là giáo viên dạy Văn tại Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TPHCM. Cô được mọi người đánh giá là người cực kỳ nhạy cảm với nghề cùng với nhiều ý tưởng giáo dục nhân văn và đầy sáng tạo. Cô là tác giả của ý tưởng “Hũ kẹo yêu thương” được đặt giữa lớp học để học sinh tự bỏ kẹo vào hay lấy kẹo ra trong những tình huống san sẻ niềm vui, nỗi buồn hay là một lời cảm ơn, xin lỗi.
Năm 2017, cô Quỳnh Anh là một trong những giáo viên Việt Nam tham dự Diễn đàn Giáo dục toàn cầu Microsoft tổ chức tại Canada. Tại diễn đàn, cô Quỳnh Anh đạt được những giải thưởng đặc biệt về ứng dụng công nghệ trong dạy học. Năm 2016, dự án học văn “Tôi yêu tiếng nước tôi” của cô Quỳnh Anh là dự án đoạt giải Nhất tại Chung kết hội thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức.