Thời kỳ dịch Covid- 19 bùng phát đã chứng kiến sự thay đổi cách vận hành của nhiều lĩnh vực và giáo dục cũng không nằm ngoài biến chuyển đó. Khoảng 80-90% học sinh, sinh viên tại Việt Nam đã tiếp cận hình thức học online.
Tuy nhiên, vì tình huống ép buộc, giáo viên và học sinh đã phải chuyển sang hình thức dạy - học online mà không có sự chuẩn bị trước, không có công cụ hỗ trợ phù hợp. Do đó, khi mọi thứ trở lại bình thường, nhiều người dường như không mấy “mặn mà” với hình thức giảng dạy trực tuyến này.
Mới đây, ĐH Hoa Sen (TP.HCM) đã tổ chức buổi tọa đàm “Tương lai của giáo dục trực tuyến tại Việt Nam” với nhiều khách mời là các chuyên gia công nghệ, nhà lãnh đạo, giảng viên làm việc trong lĩnh vực giáo dục.
Các diễn giả đã thảo luận về xu hướng công nghệ giáo dục tại Việt Nam và trên thế giới, những thuận lợi, khó khăn và giải pháp để nâng cao hiệu quả của giáo dục trực tuyến, nhất là thời điểm sau khi dịch bệnh ổn định hơn.
Bà Trương Lê Quỳnh Tương, Giám đốc điều hành của ClassIn tại Việt Nam (nền tảng giảng dạy trực tuyến tại Việt Nam) chia sẻ: “Sau dịch Covid-19, Bộ Giáo dục đưa ra nhiều chính sách cởi mở khiến nhiều trường đại học, các trường phổ thông và các đơn vị giáo dục chuyển dịch nhiều hơn trong đào tạo trực tuyến.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi này không nên chỉ nhằm mục đích phòng ngừa dịch bệnh xảy ra lần nữa, mà ngành giáo dục Việt Nam nên xem đây là bước phát triển dài hạn trong tương lai. Để làm được điều này, giáo dục và công nghệ cần có tiếng nói chung, hướng đến mục tiêu đặt hiệu quả đào tạo làm ưu tiên”.
Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen cho rằng dù áp dụng công nghệ, thì giáo dục trực tuyến cũng phải đặt người học làm trọng tâm.
Chia sẻ rất nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm qua các đợt triển khai việc dạy và học online trong hai năm vừa qua tại đại học Hoa Sen, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ cho rằng phần lớn các sinh viên hiện đã sẵn sàng để làm quen và tiếp cận với việc học tập trực tuyến. Thậm chí trong một số trường hợp, việc học tập trực tuyến nếu kết hợp với công cụ mới còn hiệu quả và tạo nên hứng khởi cho các em học sinh, sinh viên.
Tuy nhiên, để việc đào tạo trực tuyến hiệu quả, cơ sở hạ tầng công nghệ nói chung nên được đầu tư và cải thiện, các trường nên chọn LMS (hệ thống quản lý học tập) tốt và có thể kết hợp nhiều công cụ công nghệ vào giáo dục và đào tạo.
Bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Nhà sáng lập và là Chủ tịch hội đồng quản trị của tổ chức giáo dục YOLA chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình giáo dục trực tuyến: “Ngoài việc các giáo viên được đào tạo bài bản về phương pháp giảng dạy và sử dụng thành thạo công nghệ trực tuyến để truyền đạt kiến thức hiệu quả đồng thời truyền cảm hứng cho học sinh. Yếu tố cuối cùng nhưng cực kỳ quan trọng là công nghệ tiên tiến nên nền tảng giáo dục trực tuyến như ClassIn rất có thể hỗ trợ về điều đó”.
Một vấn đề quan trọng khác trong giáo dục, chính là khảo thí. Ông Đỗ Văn Nhẫn – Giám đốc chiến lược của ClassIn chia sẻ: “Hiện tại, với giáo dục trực tuyến, công nghệ đánh giá chất lượng đầu ra cũng đã thay đổi và cải thiện hơn rất nhiều. Các bài thi trắc nghiệm “online” ngày nay có thể triển khai nhờ vào việc ứng dụng AI trong việc giám sát qua webcam, đảm bảo tính trung thực của kết quả thu được.”
Ông Nhẫn cũng cho biết thêm, tương lai của công nghệ giáo dục sẽ là các ứng dụng dành riêng cho đào tạo, nền tảng di động và mô hình giáo dục kết hợp giữa “online” và “offline”, giúp nâng cao trải nghiệm học tập. Xu thế học online vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng và dần được chấp nhận như một phần tất yếu của việc giảng dạy.
Do đó, việc tích hợp công nghệ giảng dạy trực tuyến vào các lớp học truyền thống sẽ trở thành xu thế và định hình bức tranh thị trường giáo dục của Việt Nam trong thời gian tới.