Ngày 9/4, trao đổi với báo Zing, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, ông đã nhận được thông tin về việc trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) đưa Khá “Bảnh” vào đề thi học sinh giỏi Ngữ văn lớp 11. Ngay sau khi nắm thông tin, Bộ GD&ĐT đã làm việc và chỉ đạo Sở GD&ĐT thành phố Hải Phòng kiểm tra xem tình hình cụ thể ra sao.
Cũng theo ông Hoàn, đề mở gắn với những vấn đề thời sự có ý nghĩa thường gây được nhiều hứng thú khi học sinh vận dụng những kiến thức và kỹ năng từ bài học trong chương trình vào thực tiễn cuộc sống.
Ông Hoàn cho rằng xu thế đổi mới dạy học ở phổ thông hiện nay gắn với thực tiễn, đặc biệt là việc ra đề và xây dựng hướng dẫn chấm theo hướng mở. Đề văn nghị luận xã hội lấy ngữ liệu có tính thời sự, cần phải đảm bảo nội dung ngữ liệu có tính định hướng giáo dục, phục vụ trực tiếp cho việc phát triển năng lực và phẩm chất của người học theo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình, nhất là nó phải phù hợp với kinh nghiệm, năng lực nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh ở mỗi lớp học, cấp học.
“Do đó, ra đề, phản biện và thẩm định đề là những công việc đòi hỏi sự cẩn trọng rất cao. Việc lựa chọn ngữ liệu để ra đề càng phải thận trọng, tránh xu thế chạy theo thị hiếu nhất thời, tránh những vấn đề 'nhạy cảm' chưa được kiểm chứng”, ông Hoàn chia sẻ trên báo Công Lý.
Như trước đó đã đưa tin, Trường THPT Kiến Thụy vừa tổ chức kỳ thi Học sinh giỏi môn văn lớp 11 năm học 2018 - 2019. Trong đó, câu 1 (3 điểm) có chủ đề “Hiện tượng mạng Khá Bảnh với đời tư bất hảo vẫn được chào đón như thần tượng ở Yên Bái”. Đề thi trích một đoạn bài viết trên báo với nội dung miêu tả Khá Bảnh từ điệu nhảy “múa quạt” (VinaHey) đến những clip “quẩy” trong bar, livestream chửi tục, nói bậy, phát ngôn gây sốc, dàn hàng ngang chụp hình trên cao tốc… cho đến việc nhân vật này trở thành hiện tượng với Fanpage, YouTube thu hút giới trẻ cũng như được một số người trẻ chào đón như thần tượng.
Đề thi yêu cầu học sinh viết một đoạn văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng được đề cập trong bài viết.
Ngay khi xuất hiện trên mạng xã hội, đề thi học sinh giỏi của Trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên đưa hình tượng Khá “bảnh” vào đề thi.
Theo Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Hồng Tân, Hiệu trưởng trường THPT Kiến Thuỵ xác nhận, đây là đề thi học sinh giỏi môn văn cấp trường của lớp 11. Nhà trường đã đưa đề này mong muốn tìm ra những học sinh có tư duy độc lập, sáng tạo, cũng như cách đánh giá, nhìn nhận về những hiện tượng xã hội.
Theo ông Tân, trường đưa nội dung này vào đề Ngữ văn học sinh giỏi để các em thấy được mặt tiêu cực của hiện tượng Khá “Bảnh”, từ đó hướng tới những giá trị tích cực của cuộc sống.
Ngày 8/4, sau khi nhận được chỉ đạo của Sở GD&ĐT TP Hải Phòng, trường THPT Kiến Thuỵ đã phải tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm, đồng thời, có báo cáo gửi cho sở GD&ĐT giải trình về vấn đề này.