Học đường

ĐH Tôn Đức Thắng đại diện đầu tiên của Việt Nam lọt TOP 1000 bảng xếp hạng ARWU

Sơn Ca (TH)
Chia sẻ

TDTU là đại diện đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được vào tốp 1000 của ARWU.  Trên website của ARWU,  trường ĐH Tôn Đức Thắng của Việt Nam đứng ở top 901 – 1000.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) vừa được Hệ thống xếp hạng đại học Academic Ranking for World Universities (ARWU), xếp hạng vào TOP 1000 trường ĐH uy tín năm 2019, với hạng là 901-1000. Bảng xếp hạng được đưa ra bởi Trường ĐH Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc).

Được biết TDTU là đại diện đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được vào tốp 1000 của ARWU. Trên website của ARWU, trường ĐH Tôn Đức Thắng của Việt Nam đứng ở top 901 - 1000.

Đứng đầu bảng xếp hạng năm 2019 của ARWU là các đại học lừng danh của thế giới: Harvard, Stanford, Cambridge, MIT. Thậm chí trong top 20 cũng chủ yếu là các trường ĐH đến từ Mỹ.

 ĐH Tôn Đức Thắng có tên trong danh sách tốp 1.000 của bảng xếp hạng ARWU 

Trao đổi với báo GD&TĐ, TS Lê Văn Út - Trưởng Phòng Quản lý phát triển khoa học và công nghệ TDTU cho biết, điểm nổi bật của ARWU là sự khách quan trong đánh giá. Ngoài ra, ARWU xếp hạng ĐH dựa trên 4 tiêu chí:

- Chất lượng giáo dục chiếm 10%: Cựu sinh viên đạt giải Nobel và giải Fields;

- Chất lượng giảng viên chiếm 20%: Số giảng viên đạt giải Nobel và giải Fields, và số nhà nghiên cứu đạt danh hiệu trích dẫn cao theo Web of Science (WoS);

- Năng suất nghiên cứu khoa học chiếm 40%: Số công trình trên các tạp chí lừng danh Nature và Science, và số công trình ISI thuộc nhóm SCIE và SSCI;

- Năng suất học thuật bình quân chiếm 10%.

ĐH Tôn Đức Thắng

Trao đổi với báo Tiền Phong, TS. Phạm Hùng Hiệp, chuyên gia về xếp hạng ĐH, thì bảng xếp hạng ARWU được coi là bảng xếp hạng khó nhất hiện nay trên thế giới.

“Lọt vào top của THE hay QS là khó; thì lọt vào ARWU sẽ là rất khó. Vì phần lớn các tiêu chí của ARWU đều hướng về mục tiêu nghiên cứu; mà lại là nghiên cứu ở level cao”, ông Hùng Hiệp nói.

So với các tiêu chí của ARWU, Đại học Tôn Đức Thắng không có cựu sinh viên hay giảng viên đoạt giải Nobel và huy chương Fields. ĐH Tôn Đức Thắng lọt tốp 1000 của ARWU chủ yếu nhờ vào kết quả nghiên cứu khoa học. Theo công bố của Đại học Tôn Đức Thắng, trường có trên 1.800 công bố khoa học trên các tạp chí uy tín, 7 bằng sáng chế quốc tế.

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất